Previous Page  54 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 54 / 92 Next Page
Page Background

54

VTV

Phía sau

Màn hình

Trong thời buổi công nghệ làm

phim không ngừng thay đổi với nhiều

kĩ xảo hiện đại, vì sao anh lại nảy ra ý

tưởng làm một series phim hoạt hình

bằng công nghệ khá cổ điển là cắt giấy

và rối bóng?

Thông thương, khi làm một bô phim

hoạt hình, họa sĩ sẽ sử dụng but chi vẽ

trên giây va scan băng may hoặc ve thẳng

va lam băng may, tưc la may tinh se giup

con ngươi rât nhiêu để tiêt kiêm công sưc

va thơi gian. Tuy nhiên, nhưng hinh anh

lam băng tay co sư môc mac va chât liêu

sư dung đa dang lai co môt sư cuôn hut

riêng ma lam băng may không thể đat

đươc. Hơn nữa, công nghê co hiên đai

đên mây thi cung để phuc vu cam xuc.

Tôi tưng lam phim bằng công nghê hiên

đai rôi nhưng tôi chợt nhận ra, dù minh

co lam phim băng công nghê cu nhưng

vơi cach nghi mơi thi no vân cư hiên đai

thôi! Bơi vi, minh đa đưa đươc nhưng yêu

tô tư thưc tai vao đo. Đôi khi, sư hoa trôn

giưa cai cu va cai mơi se tao nên nhưng

điêu thu vi.

Cách thể hiện của

Ngày xưa cổ

tích

hoàn toàn thu công nên cũng rất kì

công. Là người tham gia trực tiếp trong

mọi khâu sản xuất, anh có thể chia sẻ

để khán giả hình dung được phần nào

những công việc tỉ mỉ, đòi hỏi rất nhiều

công sức và thời gian

đó?

Thay vì dùng hình vẽ mô tả câu

chuyện, các nhân vật và bối cảnh trong

Ngày xưa cổ tích

đều được trổ ra từ giấy.

Giấy là chất liệu mộc mạc, rất phù hợp đ

k các câu chuyện cổ dân gian. Nhưng đ

làm ra một con rối giấy tốn không ít công

sức. Trước tiên, các họa sĩ phải hình dung

ra nhân vật, tính toán từng chuy n động,

sau đó phác họa lên giấy. Tiếp đó, họ

dùng một lưỡi dao thật sắc, tỉ mẩn trổ ra

những con rối giấy. Cuối cùng, muốn con

rối chuy n động được, người nghệ sĩ cẩn

thận chia các khớp nối chân, tay… rồi

khâu chốt ở giữa đ có th xoay được.

Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng!

Đ ánh sáng có màu, đèn được chiếu

qua các tấm lọc là giấy màu trong suốt.

Trong cảnh quay làng quê thanh bình,

ánh sáng xanh được sử dụng đ diễn

tả màu xanh của đồng lúa, của nhưng

khom tre xanh ri rao... Còn với những

cảnh khốc liệt, nhóm làm phim phải điều

động nhiều đèn đ tạo hiệu ứng manh vê

mau săc. Trong lúc đánh sáng, nhóm làm

phim sẽ điều khi n rối và ghi hình trực

tiếp. Tùy thuộc vào nội dung, con rối có

th được điều khi n từ hai bên, hay từ

trên xuống dươi…, từ tất cả các hướng

khác nhau. Người điều khi n rối phải

“trốn”thât ky để di chuyển những chiếc

que và dụng cụ điều khi n sao cho không

lọt vào khuôn hình va tạo nên những cảnh

phim ấn tượng.

Bên cạnh sự kì công khi tạo hình

nhân vật hoạt hình, việc ghi hình cũng

đòi hỏi sự kiên trì của toàn bộ ekip sản

xuất. Ekip đã cùng nhau vượt qua khó

khăn đó như thế nào, thưa anh?

Để lam một series phim hoat hinh bình

thường cân co rât nhiêu hoa si. Nhưng để

lam series phim hoat hinh

Ngay xưa cô

tich

cham trô trên giây thi chỉ có các hoa

si thôi chưa đu, mà con cần một ekip sản

xuất say mê hoat hinh, co kha năng lam đô

thu công, yêu truyên cô tich và co đu nhiêt

huyêt để vươt qua khoang thơi gian dai

“đăng đăng” trong quá trình san xuât. Ekip

làm phim cũng tốn nhiều công sức đ viết

lại kịch bản, dựng cảnh phim sao cho có

thắt nút, cao trào.

Một khó khăn nữa là nếu chỉ dùng

loại giấy bìa thường, khi chiếu sáng lên,

chiếc bóng sẽ đen kịt và đơn điệu. Do

vậy, nhóm làm phim phải kết hợp sử

dụng nhiều loại giấy đ tạo ra các sắc độ

khác nhau cho bối cảnh và nhân vật. Giấy

mỏng sẽ xuyên sáng nhiều hơn, dùng

làm bối cảnh đ tôn nhân vật chính lên.

Giấy dày lại chắn sáng, tạo được độ đậm,

thường dùng đ trổ nhân vật rối. Đ tạo

không gian cho các nhân vật chuy n động

và chiều sâu của khuôn hình, đoàn làm

phim xếp các lớp bối cảnh xen kẽ nhau.

Môt dong nghê thuât khac biêt

năm trong nhưng xu hương hiên

đai, đo la dung giây đê trô ra

nhưng nhân vât cung như khuôn

hinh nhiêu tâng lơp, sau đo chiêu

sang lên tao thanh nhưng bưc

tranh tinh gơi cam vê không

gian. Điêu tương chưng như rât

môc mac nay se tao nên cam xuc

cho người xem. Đó là điều họa sĩ

Lê Binh và các đồng nghiệphướng

đến khi xây dựng hinh anh cho

Ngày xưa cổ tích

- một series phim

hoat hinh đươc lam hoan toan

thu công.

Mộc mạc với

Ngay xưa cô tich

Một cảnh trong truyên cô tich “Chuyên cây khê”