54
VTV
Phía sau
Màn hình
Trong thời buổi công nghệ làm
phim không ngừng thay đổi với nhiều
kĩ xảo hiện đại, vì sao anh lại nảy ra ý
tưởng làm một series phim hoạt hình
bằng công nghệ khá cổ điển là cắt giấy
và rối bóng?
Thông thương, khi làm một bô phim
hoạt hình, họa sĩ sẽ sử dụng but chi vẽ
trên giây va scan băng may hoặc ve thẳng
va lam băng may, tưc la may tinh se giup
con ngươi rât nhiêu để tiêt kiêm công sưc
va thơi gian. Tuy nhiên, nhưng hinh anh
lam băng tay co sư môc mac va chât liêu
sư dung đa dang lai co môt sư cuôn hut
riêng ma lam băng may không thể đat
đươc. Hơn nữa, công nghê co hiên đai
đên mây thi cung để phuc vu cam xuc.
Tôi tưng lam phim bằng công nghê hiên
đai rôi nhưng tôi chợt nhận ra, dù minh
co lam phim băng công nghê cu nhưng
vơi cach nghi mơi thi no vân cư hiên đai
thôi! Bơi vi, minh đa đưa đươc nhưng yêu
tô tư thưc tai vao đo. Đôi khi, sư hoa trôn
giưa cai cu va cai mơi se tao nên nhưng
điêu thu vi.
Cách thể hiện của
Ngày xưa cổ
tích
hoàn toàn thu công nên cũng rất kì
công. Là người tham gia trực tiếp trong
mọi khâu sản xuất, anh có thể chia sẻ
để khán giả hình dung được phần nào
những công việc tỉ mỉ, đòi hỏi rất nhiều
công sức và thời gian
đó?
Thay vì dùng hình vẽ mô tả câu
chuyện, các nhân vật và bối cảnh trong
Ngày xưa cổ tích
đều được trổ ra từ giấy.
Giấy là chất liệu mộc mạc, rất phù hợp đ
k các câu chuyện cổ dân gian. Nhưng đ
làm ra một con rối giấy tốn không ít công
sức. Trước tiên, các họa sĩ phải hình dung
ra nhân vật, tính toán từng chuy n động,
sau đó phác họa lên giấy. Tiếp đó, họ
dùng một lưỡi dao thật sắc, tỉ mẩn trổ ra
những con rối giấy. Cuối cùng, muốn con
rối chuy n động được, người nghệ sĩ cẩn
thận chia các khớp nối chân, tay… rồi
khâu chốt ở giữa đ có th xoay được.
Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng!
Đ ánh sáng có màu, đèn được chiếu
qua các tấm lọc là giấy màu trong suốt.
Trong cảnh quay làng quê thanh bình,
ánh sáng xanh được sử dụng đ diễn
tả màu xanh của đồng lúa, của nhưng
khom tre xanh ri rao... Còn với những
cảnh khốc liệt, nhóm làm phim phải điều
động nhiều đèn đ tạo hiệu ứng manh vê
mau săc. Trong lúc đánh sáng, nhóm làm
phim sẽ điều khi n rối và ghi hình trực
tiếp. Tùy thuộc vào nội dung, con rối có
th được điều khi n từ hai bên, hay từ
trên xuống dươi…, từ tất cả các hướng
khác nhau. Người điều khi n rối phải
“trốn”thât ky để di chuyển những chiếc
que và dụng cụ điều khi n sao cho không
lọt vào khuôn hình va tạo nên những cảnh
phim ấn tượng.
Bên cạnh sự kì công khi tạo hình
nhân vật hoạt hình, việc ghi hình cũng
đòi hỏi sự kiên trì của toàn bộ ekip sản
xuất. Ekip đã cùng nhau vượt qua khó
khăn đó như thế nào, thưa anh?
Để lam một series phim hoat hinh bình
thường cân co rât nhiêu hoa si. Nhưng để
lam series phim hoat hinh
Ngay xưa cô
tich
cham trô trên giây thi chỉ có các hoa
si thôi chưa đu, mà con cần một ekip sản
xuất say mê hoat hinh, co kha năng lam đô
thu công, yêu truyên cô tich và co đu nhiêt
huyêt để vươt qua khoang thơi gian dai
“đăng đăng” trong quá trình san xuât. Ekip
làm phim cũng tốn nhiều công sức đ viết
lại kịch bản, dựng cảnh phim sao cho có
thắt nút, cao trào.
Một khó khăn nữa là nếu chỉ dùng
loại giấy bìa thường, khi chiếu sáng lên,
chiếc bóng sẽ đen kịt và đơn điệu. Do
vậy, nhóm làm phim phải kết hợp sử
dụng nhiều loại giấy đ tạo ra các sắc độ
khác nhau cho bối cảnh và nhân vật. Giấy
mỏng sẽ xuyên sáng nhiều hơn, dùng
làm bối cảnh đ tôn nhân vật chính lên.
Giấy dày lại chắn sáng, tạo được độ đậm,
thường dùng đ trổ nhân vật rối. Đ tạo
không gian cho các nhân vật chuy n động
và chiều sâu của khuôn hình, đoàn làm
phim xếp các lớp bối cảnh xen kẽ nhau.
Môt dong nghê thuât khac biêt
năm trong nhưng xu hương hiên
đai, đo la dung giây đê trô ra
nhưng nhân vât cung như khuôn
hinh nhiêu tâng lơp, sau đo chiêu
sang lên tao thanh nhưng bưc
tranh tinh gơi cam vê không
gian. Điêu tương chưng như rât
môc mac nay se tao nên cam xuc
cho người xem. Đó là điều họa sĩ
Lê Binh và các đồng nghiệphướng
đến khi xây dựng hinh anh cho
Ngày xưa cổ tích
- một series phim
hoat hinh đươc lam hoan toan
thu công.
Mộc mạc với
Ngay xưa cô tich
Một cảnh trong truyên cô tich “Chuyên cây khê”