25
các chương trình cho thiếu nhi được
phát trên truyền hình, khán giả gần
như chỉ nhớ đến
Đồ R
ê
Mí
hay
Giọng
hát Việt nhí
... Sau khi
Đồ Rê Mí
ngừng
phát sóng, những mùa thành công của
Giọng hát Việt nhí
đã tìm ra những
giọng ca triển vọng. Thế nhưng, đồng
thời cũng xuất hiện những băn khoăn
và lo lắng. Đó là thực trạng các em nhỏ
đua nhau hát nhạc người lớn hoặc các
bài hát tiếng Anh thay vì các tác phẩm
đúng lứa tuổi do người Việt sáng tác.
Mới đây nhất,
Giọng hát Việt nhí
2018
vừa khởi động mùa thi tiếp theo. Ngay
từ tập đầu phát sóng, có thể thấy phần
lớn các bài hát được các em thể hiện
trong chương trình là nhạc người lớn
hoặc nhạc quốc tế… Những màn thể
hiện đều nhận được lời khen của các
huấn luyện viên về chất giọng, phong
cách, tuy nhiên, điều khán giả dễ nhận
thấy là nội dung bài hát được thể hiện
trên sân khấu đang khiến các em già
trước tuổi.
Ở sân chơi dành cho thiếu nhi đã
vậy, trong cuộc sống hàng ngày, việc
các em bé trong lứa tuổi nhi đồng nghe
và hát vanh vách các bài hát nhạc trẻ
với nội dung yêu đương không còn xa
lạ. Chưa kể, hội chứng nghe nhạc
Hàn, Thái, Nhật… đang ngày càng phổ
biến. Những ca khúc của Sơn Tùng
MTP hay điệu nhảy Gangnam Style
của đất nước kim chi… đã trở thành
bài tủ của nhiều em học sinh ở độ tuổi
tiểu học, thậm chí mầm non, mẫu giáo.
Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể
thiếu trong cuộc sống của con người,
ở mọi lứa tuổi. Thiếu hụt những tác
phẩm thiếu nhi, trẻ em sẽ chọn dòng
nhạc người lớn, nhạc quốc tế để giải
trí là chuyện đương nhiên.
Vì đâu nên nỗi?
Nhiều nhạc sĩ trẻ không có thời
gian để toàn tâm, toàn ý để sáng tác
nhạc thiếu nhi bởi hiếm có nhà sản
xuất nào chịu đầu tư tiền bạc cho
những ca khúc không thu lại lợi nhuận
khi đầu tư. Là một nhạc sĩ trẻ sống tại
Pháp chuyên sáng tác những ca khúc
thiếu nhi, Hoàng Thu Trang hiểu những
khó khăn ấy. Cô chia sẻ: “Sáng tác
nhạc thiếu nhi rất khó. Viết nhạc thiếu
nhi không mang lại nhiều lợi nhuận.
Rất nhiều người viết nhạc thiếu nhi
nhưng đều gặp khó khăn ở khâu đưa
ra thị trường. Một bản nhạc viết ra là
tài sản của riêng mình, không mất chi
phí. Nhưng để dàn dựng và tiếp cận
khán giả thì phải đi phối khí, tìm người
hát. Khi có bản demo rồi thì phải tìm
cơ quan phát hành, phát hành trực
tuyến thì phải hoàn thành thủ tục phát
hành... Có quá nhiều khâu mà nhạc sĩ
phải đối mặt. Không có sự hỗ trợ về
mặt kinh phí đôi khi sẽ làm họ nản
lòng và các bài hát mãi mãi dừng lại
trên trang giấy”.
Rõ ràng, thu hút nhạc sĩ trẻ viết ca
khúc cho thiếu nhi luôn là bài toán nan
giải. Trước tình hình đó, Hội Âm nhạc
TPHCM đã đưa ra đề án xây dựng kế
hoạch đẩy mạnh phong trào sáng tác
âm nhạc thiếu nhi, tổ chức các chuyến
đi thực tế sáng tác cho hội viên, đặt
hàng những nhạc sĩ tên tuổi chuyên
viết cho thiếu nhi và những nhạc sĩ trẻ
gắn bó với phong trào thiếu nhi để có
những sáng tác mới dành cho các em.
Và hội thành lập CLB Thiếu nhi, chuyên
tổ chức biểu diễn ca hát, trình diễn
nhạc cụ, tuyên truyền và quảng bá các
sáng tác mới.
“Các bài hát cũ rất hay, ý nghĩa
nhưng đôi khi giai điệu lời ca không
phù hợp với kiến thức và trải nghiệm
của các em trong xã hội hiện đại. Thị
hiếu âm nhạc của các em cũng khác,
lứa tuổi các bạn nhỏ nghe nhạc, âm
nhạc phải hiện đại, tinh tế hơn, tiến
gần đến xu hướng, phong cách nhạc
của thế giới như nhạc R&B, nhạc pop.
Với cương vị là người viết nhạc thiếu
nhi, mình phải tìm cách hướng các tác
phẩm của mình mang hơi thở hiện đại,
nhưng vẫn phải giữ ca từ và ý nghĩa
phù hợp với lứa tuổi của các em” -
nhạc sĩ Hoàng Thu Trang chia sẻ
thêm.
Để đưa nhạc thiếu nhi trở lại đúng
vị trí vốn có của nó, trước hết vai trò
thuộc về đội ngũ sáng tác. Nhạc sĩ
phải thay đổi tư duy sáng tác để bắt kịp
với gu âm nhạc ngày càng hiện đại của
thiếu nhi hiện nay. “Một cây làm chẳng
nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi
cao”, sự chung tay giữa các cá nhân
và tập thể chắc chắn sẽ giúp âm nhạc
thiếu nhi khởi sắc trở lại.
Đức Lê
Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang
Việc âm nhạc các nước du nhập ồ ạt vào Việt
Nam cộng với việc thiếu trầm trọng những
sáng tác mới, phù hợp với thời đại... đã và
đang khiến các em nhỏ ngày một xa dần với
văn hóa, nghệ thuật nước nhà.