Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

ngày đầu tôi cũng gặp đôi chút khó

khăn. Hai hệ thống phần mềm dựng

khác hẳn nhau, tôi mất khoảng một

tháng tìm hiểu rồi được giao phim và

làm luôn.

Anh còn nhớ thời kì đầu đảm

nhận vai trò này? Sau nhiều năm

làm nghề anh ấn tượng với bộ phim

nào nhất?

Kỉ niệm về những bộ phim thời chập

chững vào nghề có cái nhớ cái thì

quên. Ngày xưa thiết bị kĩ thuật thô sơ,

sử dụng băng ghi hình, quá trình dựng

phim rất vất vả, suốt ngày phải “chạy

chữa” những cảnh lỗi, cảnh nhạy cảm...

Nhưng chúng tôi thực sự hãnh diện vì

luôn nỗ lực xử lí hiệu quả các tình

huống. Bộ phim tôi ấn tượng nhất là

Người phán xử

. Trong dự án này, tôi và

các đồng nghiệp đã cùng nhau sáng

tạo và mang đến những điều mới mẻ.

Sự đón nhận của khán giả và đồng

nghiệp dành cho bộ phim làm chúng tôi

vô cùng hạnh phúc.

Không bao giờ thỏa mãn

Theo anh, phẩm chất nào là

quan trọng nhất đối với người dựng

phim?

Người dựng phim phải có tính tỉ mỉ,

kiên nhẫn, kĩ năng làm việc tập thể...

nhưng theo tôi, quan trọng nhất là cần

có kiến thức văn hóa, xã hội, không

bao giờ thỏa mãn với sản phẩm

của mình. 

Đây cũng là công việc mang

nặng tính kĩ

thuật, sử dụng nhiều

thiết bị và phần mềm. Việc cập nhật

kiến thức, phương pháp công nghệ

mới có khó khăn?

Với thời đại công

nghệ bây giờ, việc

người dựng phim luôn

phải cập nhật kiến

thức, phương pháp kĩ

thuật mới là chuyện

đương nhiên, nếu như

không muốn bị tụt

hậu. May mắn là tôi luôn ý

thức được điều đó, mỗi ngày tôi cùng

các đồng nghiệp ở VFC luôn nỗ lực học

hỏi, nâng cao nghiệp vụ và dành tâm

huyết để mang đến những bộ phim hay

cho khán giả.

Nhiều người cho rằng, người

dựng phim cũng chính là nghệ sĩ, có

khả năng thấu hiểu tầm nhìn của đạo

diễn và kể lại câu chuyện một cách

hấp dẫn nhất, anh nghĩ như thế nào?

Ngày còn bé, khi bố tôi chưa mất,

bố thích tôi học đàn Violin. Hai bố con

đã đến nhà thầy giáo dạy violin để xin

học. Nhưng sau khi xem xét, thầy bảo

tôi không học được vì ngón tay ngắn

quá. Năm tháng qua đi, tôi lớn lên, đi

làm, trưởng thành và vẫn tiếp tục tình

yêu âm nhạc, mê những làn điệu chèo,

vọng cổ và những bản nhạc đi cùng

năm tháng. Tôi là dân kĩ thuật vốn bị coi

là khô khan, nếu như tính nghệ sĩ làm

tươi mát hơn con người kĩ thuật thì ai

cũng mong muốn và hướng tới, tôi

cũng không ngoại lệ. Nó giúp tôi thỏa

chí đam mê và làm tốt nhất công việc

của mình.

Người dựng phim phải kết hợp

với đạo diễn, quay phim, biên tập âm

thanh để làm nên một bộ phim.

Trong quá trình làm việc, va chạm có

thể xảy ra, anh thường xử lí tình

huống khó đó như thế nào?

Kĩ năng làm việc nhóm là không thể

thiếu. Tôi may mắn có niềm đam mê,

điều này rất nhiều đồng nghiệp đều

biết. Chính vì vậy, mọi cuộc xung đột,

tranh luận đều dễ dàng được hóa giải

vì tất cả đều hướng đến sản phẩm

chung để kết quả tốt hơn.

Cảm xúc của anh mỗi khi hoàn

thành công đoạn cuối cùng của bộ

phim và khi xem phim trên

sóng có

gì đặc biệt?

Mỗi bộ phim hoàn tất luôn có tiếng

thở phào của người dựng phim. Ngày,

giờ phim lên sóng chúng tôi đều hồi

hộp đón chờ phản hồi của khán giả về

bộ phim và cả những ý kiến của anh

chị em trong nghề. Còn khi xem phim,

tôi lại có những suy nghĩ, cảm xúc rất

khác nhau, có lúc thấy không thỏa

mãn, lại ước được làm lại chỗ này, chỗ

kia, rút kinh nghiệm cho sản phẩm sau

tốt hơn.

Dù rất quan trọng nhưng nghề

dựng phim vẫn chưa được nhìn

nhận đầy đủ, anh có chạnh lòng vì

điều đó?

Tôi luôn mơ ước được dựng những

bộ phim điện ảnh. Nếu một ngày nào

đó vị trí người dựng phim trong lĩnh vực

phim truyền hình được vinh danh chắc

chúng tôi vinh dự lắm. Không chỉ riêng

tôi mà tất cả các bạn đang theo đuổi

công việc dựng phim nói chung đều

mong vậy.

Cảm ơn anh!

Thục Miên

(Thực hiện)

Cảnh trong phim

Người phán xử