21
ngày đầu tôi cũng gặp đôi chút khó
khăn. Hai hệ thống phần mềm dựng
khác hẳn nhau, tôi mất khoảng một
tháng tìm hiểu rồi được giao phim và
làm luôn.
Anh còn nhớ thời kì đầu đảm
nhận vai trò này? Sau nhiều năm
làm nghề anh ấn tượng với bộ phim
nào nhất?
Kỉ niệm về những bộ phim thời chập
chững vào nghề có cái nhớ cái thì
quên. Ngày xưa thiết bị kĩ thuật thô sơ,
sử dụng băng ghi hình, quá trình dựng
phim rất vất vả, suốt ngày phải “chạy
chữa” những cảnh lỗi, cảnh nhạy cảm...
Nhưng chúng tôi thực sự hãnh diện vì
luôn nỗ lực xử lí hiệu quả các tình
huống. Bộ phim tôi ấn tượng nhất là
Người phán xử
. Trong dự án này, tôi và
các đồng nghiệp đã cùng nhau sáng
tạo và mang đến những điều mới mẻ.
Sự đón nhận của khán giả và đồng
nghiệp dành cho bộ phim làm chúng tôi
vô cùng hạnh phúc.
Không bao giờ thỏa mãn
Theo anh, phẩm chất nào là
quan trọng nhất đối với người dựng
phim?
Người dựng phim phải có tính tỉ mỉ,
kiên nhẫn, kĩ năng làm việc tập thể...
nhưng theo tôi, quan trọng nhất là cần
có kiến thức văn hóa, xã hội, không
bao giờ thỏa mãn với sản phẩm
của mình.
Đây cũng là công việc mang
nặng tính kĩ
thuật, sử dụng nhiều
thiết bị và phần mềm. Việc cập nhật
kiến thức, phương pháp công nghệ
mới có khó khăn?
Với thời đại công
nghệ bây giờ, việc
người dựng phim luôn
phải cập nhật kiến
thức, phương pháp kĩ
thuật mới là chuyện
đương nhiên, nếu như
không muốn bị tụt
hậu. May mắn là tôi luôn ý
thức được điều đó, mỗi ngày tôi cùng
các đồng nghiệp ở VFC luôn nỗ lực học
hỏi, nâng cao nghiệp vụ và dành tâm
huyết để mang đến những bộ phim hay
cho khán giả.
Nhiều người cho rằng, người
dựng phim cũng chính là nghệ sĩ, có
khả năng thấu hiểu tầm nhìn của đạo
diễn và kể lại câu chuyện một cách
hấp dẫn nhất, anh nghĩ như thế nào?
Ngày còn bé, khi bố tôi chưa mất,
bố thích tôi học đàn Violin. Hai bố con
đã đến nhà thầy giáo dạy violin để xin
học. Nhưng sau khi xem xét, thầy bảo
tôi không học được vì ngón tay ngắn
quá. Năm tháng qua đi, tôi lớn lên, đi
làm, trưởng thành và vẫn tiếp tục tình
yêu âm nhạc, mê những làn điệu chèo,
vọng cổ và những bản nhạc đi cùng
năm tháng. Tôi là dân kĩ thuật vốn bị coi
là khô khan, nếu như tính nghệ sĩ làm
tươi mát hơn con người kĩ thuật thì ai
cũng mong muốn và hướng tới, tôi
cũng không ngoại lệ. Nó giúp tôi thỏa
chí đam mê và làm tốt nhất công việc
của mình.
Người dựng phim phải kết hợp
với đạo diễn, quay phim, biên tập âm
thanh để làm nên một bộ phim.
Trong quá trình làm việc, va chạm có
thể xảy ra, anh thường xử lí tình
huống khó đó như thế nào?
Kĩ năng làm việc nhóm là không thể
thiếu. Tôi may mắn có niềm đam mê,
điều này rất nhiều đồng nghiệp đều
biết. Chính vì vậy, mọi cuộc xung đột,
tranh luận đều dễ dàng được hóa giải
vì tất cả đều hướng đến sản phẩm
chung để kết quả tốt hơn.
Cảm xúc của anh mỗi khi hoàn
thành công đoạn cuối cùng của bộ
phim và khi xem phim trên
sóng có
gì đặc biệt?
Mỗi bộ phim hoàn tất luôn có tiếng
thở phào của người dựng phim. Ngày,
giờ phim lên sóng chúng tôi đều hồi
hộp đón chờ phản hồi của khán giả về
bộ phim và cả những ý kiến của anh
chị em trong nghề. Còn khi xem phim,
tôi lại có những suy nghĩ, cảm xúc rất
khác nhau, có lúc thấy không thỏa
mãn, lại ước được làm lại chỗ này, chỗ
kia, rút kinh nghiệm cho sản phẩm sau
tốt hơn.
Dù rất quan trọng nhưng nghề
dựng phim vẫn chưa được nhìn
nhận đầy đủ, anh có chạnh lòng vì
điều đó?
Tôi luôn mơ ước được dựng những
bộ phim điện ảnh. Nếu một ngày nào
đó vị trí người dựng phim trong lĩnh vực
phim truyền hình được vinh danh chắc
chúng tôi vinh dự lắm. Không chỉ riêng
tôi mà tất cả các bạn đang theo đuổi
công việc dựng phim nói chung đều
mong vậy.
Cảm ơn anh!
Thục Miên
(Thực hiện)
Cảnh trong phim
Người phán xử