Previous Page  20 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 92 Next Page
Page Background

20

đối thoại

Không ai sướng như

người dựng phim!

Dựng phim là công việc thầm

lặng nh

ư

ng vô cùng quan trọng

trong

đoàn làm phim. Anh có thể

chia sẻ đôi chút về công việc này?

Không ai sướng như người dựng

phim. Trong khi đoàn phim vật lộn

ngoài hiện trường với nắng, rét... thì

người dựng phim đang an nhàn với

bốn bức tường, điều hòa 24/24. Kì

thực, người dựng phim trông có vẻ tĩnh

tại vậy nhưng cũng túi bụi lắm. Người

dựng phim là chốt chặn đầu tiên, giúp

đạo diễn lược bớt những hình rườm rà,

những câu thoại mang tính kịch. Người

dựng phim cũng là khán giả đầu tiên

cảm nhận bộ phim của đạo diễn, họ

cần có kiến thức, chính kiến để sẵn

sàng phản biện cùng đạo diễn. Thông

thường một bộ phim vừa quay, vừa

dựng như công nghệ làm phim hiện

nay khi dựng sẽ không được liền mạch.

Đoàn phim quay theo bối cảnh nên lúc

dựng sẽ không theo thứ tự mà đang

tập 1 lại đến tập 5, 9, 15. Ví dụ, quay

bối cảnh làng quê thì các tập được

dựng cũng toàn bối cảnh này. Người

dựng phim cứ cần mẫn như vậy cho

đến khi đạo diễn quay xong và cùng

làm việc. Cả hai sẽ xem lại từng tập

phim, tranh luận và thống nhất để đưa

ra phương án tốt nhất. Sản phẩm sau

khi được thống nhất sẽ chuyển làm âm

thanh và hòa âm, rồi phát sóng.

Anh đến với nghề dựng phim

như thế nào?

Năm 1989, tôi sang Nga học Kĩ

thuật điện tử trong 3 năm. Về nước

năm 1992, tôi vào Đài Truyền hình Việt

Nam, làm việc tại phòng phát sóng

(trước đây gọi vậy), công việc là dựng

phóng sự, tin tức...  Đến 1995, Đài

Truyền hình Việt Nam thành lập phòng

sản xuất 2 thuộc Trung tâm Kĩ thuật

sản xuất chương trình, tôi được điều

động về đó. Thời điểm đó sản xuất

phim truyện do phòng phim truyền hình

thuộc Ban văn nghệ thực hiện. Tôi bắt

đầu công việc dựng phim từ đây. Bên

cạnh đó, tôi cũng dựng đủ thể loại khác

từ: chèo, tuồng, cải lương, nhạc thính

phòng, phim khoa học, tài liệu, nhạc trẻ

đến các vở sân khấu. Mấy năm sau,

Đài THVN thành lập Hãng phim Truyền

hình Việt Nam (tên cũ), nay là Trung

tâm Sản xuất phim truyền hình - VFC,

nhân sự phòng phim chuyển về đó. Lúc

này, công việc dựng phim của tôi tạm

thời gián đoạn.

Vậy có lí do nào anh đầu quân

về VFC sau đó?

Năm 2011, tôi về VFC. Lí do là vì tôi

thích được chuyên tâm cho một lĩnh

vực. Vốn dĩ phim truyền hình là bộ môn

tôi yêu thích nhất. Tất nhiên, những

Mai Long

May mắn vì có đammê

Nhà dựng phim Mai Long luôn đề cao sự sáng tạo

chuyên sâu trong bộ môn nghệ thuật thứ Bảy. Với

rất nhiều kinh nghiệm trong dựng phim, anh là

người góp phần tạo nên thành công của hàng

loạt bộ phim hấp dẫn như:

Tuổi thanh xuân, Người

phán xử, Ngày ấy mình đã yêu...