20
đối thoại
Không ai sướng như
người dựng phim!
Dựng phim là công việc thầm
lặng nh
ư
ng vô cùng quan trọng
trong
đoàn làm phim. Anh có thể
chia sẻ đôi chút về công việc này?
Không ai sướng như người dựng
phim. Trong khi đoàn phim vật lộn
ngoài hiện trường với nắng, rét... thì
người dựng phim đang an nhàn với
bốn bức tường, điều hòa 24/24. Kì
thực, người dựng phim trông có vẻ tĩnh
tại vậy nhưng cũng túi bụi lắm. Người
dựng phim là chốt chặn đầu tiên, giúp
đạo diễn lược bớt những hình rườm rà,
những câu thoại mang tính kịch. Người
dựng phim cũng là khán giả đầu tiên
cảm nhận bộ phim của đạo diễn, họ
cần có kiến thức, chính kiến để sẵn
sàng phản biện cùng đạo diễn. Thông
thường một bộ phim vừa quay, vừa
dựng như công nghệ làm phim hiện
nay khi dựng sẽ không được liền mạch.
Đoàn phim quay theo bối cảnh nên lúc
dựng sẽ không theo thứ tự mà đang
tập 1 lại đến tập 5, 9, 15. Ví dụ, quay
bối cảnh làng quê thì các tập được
dựng cũng toàn bối cảnh này. Người
dựng phim cứ cần mẫn như vậy cho
đến khi đạo diễn quay xong và cùng
làm việc. Cả hai sẽ xem lại từng tập
phim, tranh luận và thống nhất để đưa
ra phương án tốt nhất. Sản phẩm sau
khi được thống nhất sẽ chuyển làm âm
thanh và hòa âm, rồi phát sóng.
Anh đến với nghề dựng phim
như thế nào?
Năm 1989, tôi sang Nga học Kĩ
thuật điện tử trong 3 năm. Về nước
năm 1992, tôi vào Đài Truyền hình Việt
Nam, làm việc tại phòng phát sóng
(trước đây gọi vậy), công việc là dựng
phóng sự, tin tức... Đến 1995, Đài
Truyền hình Việt Nam thành lập phòng
sản xuất 2 thuộc Trung tâm Kĩ thuật
sản xuất chương trình, tôi được điều
động về đó. Thời điểm đó sản xuất
phim truyện do phòng phim truyền hình
thuộc Ban văn nghệ thực hiện. Tôi bắt
đầu công việc dựng phim từ đây. Bên
cạnh đó, tôi cũng dựng đủ thể loại khác
từ: chèo, tuồng, cải lương, nhạc thính
phòng, phim khoa học, tài liệu, nhạc trẻ
đến các vở sân khấu. Mấy năm sau,
Đài THVN thành lập Hãng phim Truyền
hình Việt Nam (tên cũ), nay là Trung
tâm Sản xuất phim truyền hình - VFC,
nhân sự phòng phim chuyển về đó. Lúc
này, công việc dựng phim của tôi tạm
thời gián đoạn.
Vậy có lí do nào anh đầu quân
về VFC sau đó?
Năm 2011, tôi về VFC. Lí do là vì tôi
thích được chuyên tâm cho một lĩnh
vực. Vốn dĩ phim truyền hình là bộ môn
tôi yêu thích nhất. Tất nhiên, những
Mai Long
May mắn vì có đammê
Nhà dựng phim Mai Long luôn đề cao sự sáng tạo
chuyên sâu trong bộ môn nghệ thuật thứ Bảy. Với
rất nhiều kinh nghiệm trong dựng phim, anh là
người góp phần tạo nên thành công của hàng
loạt bộ phim hấp dẫn như:
Tuổi thanh xuân, Người
phán xử, Ngày ấy mình đã yêu...