Previous Page  32 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 92 Next Page
Page Background

32

văn hóa giải trí

L

í giải cho tên gọi có phần nữ tính

của mình, họa sĩ Nguyễn Thùy

Dương cho biết: “Bố mẹ đặt cho

tôi cái tên này bởi Thùy Dương

còn là hàng phi lao, thứ cây chắn

sóng cả từ đại dương trong mỗi mùa

giông bão”.

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển (Tĩnh

Gia, Thanh Hóa), dù cả tuổi thơ gắn liền

với cuộc sống của những ngư dân, với

gia đình, bè bạn nhưng cuộc sống hiện

tại của anh lại không gắn với những

mặn mòi của biển. Thuở còn thơ bé,

Dương đã có những xúc cảm rung động

trước cái đẹp, cái tình của không gian

cũng như tình người khi theo cha mẹ

trên các cung đường của những người

thợ công trình giao thông vất vả. Hội

họa đến với Nguyễn Thùy Dương thật

tình cờ khi mà những chuyến thực tập

của bao thế hệ sinh viên nghệ thuật

chọn làng chài quê anh làm chỗ dừng

chân. Bao thế hệ dân làng bàng quan

với những bức tranh vẽ về cuộc đời

mình, bởi con trai làng biển nhúng tay

xuống nước là có tiền thì chẳng cần gì

phải học, phải đeo đuổi cái thứ màu, nét

vẽ nhằng nhịt xa vời. Thế nhưng, Dương

vẫn lựa chọn niềm đam mê với hội họa

và nhọc nhằn biến những xúc cảm thẳm

sâu trong lòng thành tác phẩm mang

tính hiện thực phê phán.

Từ những mơ mộng của một cậu bé

vùng biển ngày nào, hội họa trở thành

nghề và anh mang cả quan niệm tâm tư

đặt lên tác phẩm.

Bóng

là triển lãm đầu

tiên của anh tại bảo tàng Mĩ thuật Việt

Nam, diễn ra vào trung tuần tháng

7/2017 đã mang tới cái nhìn mới mẻ cho

người yêu thích hội họa. Nói về những

tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Thùy

Dương chia sẻ: “Những cái

Bóng

trong

tác phẩm của tôi không chỉ là hình được

ánh sáng soi chiếu mà là cái

Bóng

đâu

đó của sự tự do, ánh sáng thì chiếu

thẳng song song còn sự tự do thì dường

như được uốn lượn vô phương vô

hướng... Những tác phẩm đó là quan

điểm cá nhân và câu chuyện của tôi về

con người, về xã hội, về tính nhân văn,

về sự tự do”. Tranh của Nguyễn Thùy

Dương không dễ

xem, dễ cảm nhưng

ai đã “trót” đồng cảm

thì lại khó dứt. Anh

bảo, có khách xem đi

xem lại và vài hôm

lại qua xem tiếp.

Ngắm những tác

phẩm của Nguyễn

Thùy Dương, người

ta không

chú ý tới

màu sắc

hay bố

cục, trường phái hay kĩ thuật. Cái đặc

biệt là những tác phẩm ấy lại gợi cho

người xem sự liên tưởng về nỗi sợ hãi

văn hoá nhận thức trước cuộc đời này,

nguy hiểm như cái bãi Đông chỗ mỏm

đảo Nghi Sơn quê anh. Để có thể vẽ

được một tác phẩm, người họa sĩ phải

Họa sĩ Nguyễn Thùy Dương

Người vẽ Bóng

Là họa sĩ trẻ yêu thích trường phái hội họa phê phán, sau một

thời gian tư duy, chọn lọc ý tưởng và ngôn ngữ thể hiện,

Nguyễn Thùy Dương đã thực hiện lần triển lãm lần thứ hai

với 13 tác phẩm mang tên

Bóng.

Triển lãm mang đến góc nhìn

đầy tính phê phán về xã hội hiện đại và nhận được nhiều sự

đồng cảm của người xem.