Previous Page  57 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 57 / 92 Next Page
Page Background

57

đoàn vẫn nói đùa với nhau là một tuần

ở Phú Yên mất sức bằng 3 tháng quay

tại TP Hồ Chí Minh.

Những thiết bị, máy móc đã hỗ

trợ anh ra sao trong việc sáng tạo

hình ảnh ở bộ phim

Ngày ấy mình

đã yêu

?

Bộ phim được ghi hình bằng máy

quay RED Dragon và ống kính ARRI

Ultra Prime. Đây là những thiết bị

thường được dùng để làm phim điện

ảnh. Có thể nói, với phim truyền hình

thì đây là những thiết bị không thể tốt

hơn. Việc được sử dụng thiết bị này

giúp hình ảnh của bộ phim được nâng

lên rất nhiều. Nó giúp người quay phim

tái tạo lại màu sắc, không gian, ánh

sáng… một cách chân thực và hiệu

quả nhất.

Nếu đặt vị trí của một khán giả

thì anh thú vị điều gì nhất ở bộ

phim này?

Điều thú vị nhất của bộ phim nằm ở

cái kết. Mọi người hãy cùng đón xem,

nó đầy bất ngờ…

Vậy điều gì đáng tiếc anh

vẫn chưa thực hiện được ở dự án

phim này?

Điều đáng tiếc chưa thực hiện

được thì nhiều lắm. Giá như thời tiết ở

Phú Yên tốt hơn, giá như có nhiều thời

gian hơn... Nhưng tôi hài lòng với

những điều mình và ekip đã làm được

ở phim này.

Một cảnh quay tuyệt đẹp và ấn

tượng, xúc động trên màn ảnh

có thể là kết quả của vô số lần

quay hỏng, ekip có gặp chuyện

này không?

Hầu hết những cảnh quay đều

được ekip tính toán và tập dượt kĩ. Tuy

nhiên, do nhiều yếu tố tác động nên có

những cảnh phải quay lại rất nhiều. Tại

Phú Yên, chúng tôi rất vất vả để

chuyển bộ Crane (cẩu) lên núi. Hôm đó

gió quá lớn, chúng tôi phải quay lại 6 -

7 lần vẫn không được như ý. Sau khi

ngồi “rình” lúc ngớt gió, phải đến lần

thứ 10 cảnh quay này mới hoàn thành

như ý muốn. Rất may là suốt cả quá

trình không có sự cố nguy hiểm nào

xảy ra.

Khi có một bộ phim truyền

hình Việt Nam được trau chuốt về

mặt hình ảnh, người ta hay ví von

“đẹp như phim Hàn”. Anh nghĩ sao

về điều này?

Tôi nghĩ, sự ví von đó là chưa

chuẩn xác với những người làm

nghề. Đồng ý là phim Hàn đẹp nhưng

cá nhân tôi và nhiều anh em làm

nghề đều biết đó không phải chuẩn

để hướng đến. Tôi đã từng làm một

phim hợp tác với Nhật và thấy họ

chuyên nghiệp, rất đáng để chúng ta

học hỏi.

Có người đã nói rằng “Chọn

nghề quay phim, anh phải xác định

trước là không giàu được đâu.

Nhưng bù lại, anh sẽ được chơi cả

đời với ống kính”. Anh có nghĩ thế

không? Mối duyên đến với nghề

quay phim của Anh Tuấn như

thế nào?

Bố tôi vốn là chủ nhiệm phim nên

tôi được tiếp xúc với đoàn phim từ rất

sớm. Khi học xong lớp 12, tôi rất thích

học diễn viên nhưng bố tôi không đồng

ý nên tôi học về ngoại ngữ. Được một

năm thì tôi bỏ vì bị học lại quá nhiều

môn! Sau đó, tôi đi theo các đoàn

phim, làm đủ vị trí trong đoàn. Từ ánh

sáng, làm trực cảnh cho tổ thiết kế, làm

thư kí đạo diễn… và cuối cùng là làm

phụ quay phim. Thời gian làm phụ

quay là thời gian tôi phát hiện ra mình

rất thích nghề quay phim. Thế là đi

học… rồi làm nghề.

Giữa thời đại kĩ thuật số, công

nghệ làm phim thay đổi từng ngày,

những người đứng sau ống kính

như anh mong mỏi điều gì?

Tôi mong luôn được tiếp cận và học

hỏi những công nghệ làm phim và thiết

bị mới nhất. Một điều nữa, chúng tôi

mong catse làm phim sẽ cao hơn…

Cảm ơn anh!

Hiền Thu

(Thực hiện)

“Phim truyền hình Việt Nam nói chung, phim

của VFC nói riêng, đang từng bước chuyên

nghiệp hóa trong các khâu, cập nhật các

công nghệ làm phimmới, thiết bị mới để tạo

ra các bộ phim tốt hơn. Tôi nghĩ, trong

tương lai gần, phim truyền hình của ta sẽ

theo kịp và phát triển ngang với Hàn Quốc

và Nhật Bản”, quay phim Dương Tuấn Anh.