Table of Contents Table of Contents
Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

thay đổi, nếu muốn ghi hình thì chỉ có

đi theo. Có tuần chúng tôi quay ở 3 tỉnh

với 3 lịch khác nhau. Ví dụ ở Nghệ An

gia đình bệnh nhi sẽ đi xe khách

giường nằm từ 9h tối hôm trước và đi

cả đêm, khoảng 3h sáng có mặt tại

viện Nhi để kịp 7h làm thủ tục truyền

thuốc, hay gia đình ở Hải Phòng - 3h

sáng sẽ lên xe khách. Chúng tôi sẽ có

mặt ở nhà họ từ hôm trước và cùng đi

với họ theo lịch truyền thuốc đã định.

Phim tài liệu thường sử dụng

hình ảnh, ít lời bình, ngoài ra, ekip

đã sử dụng những thủ pháp nào để

câu chuyện phim hấp dẫn và thuyết

phục hơn?

Tất cả các tập phim trong dự án

PTL này đều không sử dụng lời bình,

chúng tôi sử dụng cách duy nhất là

dựng nối tiếp câu chuyện phim bởi

những lời kể của gia đình, của y bác sĩ,

nếu bệnh nhi có thể nói được một chút

thì họ sẽ nói. Mọi chi tiết chân thực

nhất, cảm xúc nhất đều được ghi hình

và trở thành mạch kể của các tập

phim. Thông điệp luôn được nhắc đến

là: Hạnh phúc. Mỗi gia đình là một hình

ảnh đẹp nhất về sự lạc quan và tình

yêu cao cả.

Series gồm 10 tập phim, mỗi

tập là một câu chuyện riêng biệt hay

có sự liên kết nội dung giữa các tập

phim? Việc sản xuất trong suốt hai

năm có ảnh hưởng gì đến tính liên

kết của series phim không?

10 tập phim là 10 câu chuyện độc

lập. Gắn kết xuyên suốt là thông tin về

căn bệnh hiếm và nghị lực, tinh thần

lạc quan, truyền cảm hứng sống tích

cực cho người xem. Ekip lựa chọn sản

xuất trong 2 năm bởi đó là cách duy

nhất lột tả chân thực và hiệu quả nhất

về quá trình chữa bệnh khó khăn

nhưng hạnh phúc của từng gia đình.

Các cảnh quay không có sự dàn dựng

và phụ thuộc vào sự kiện của nhân vật

nên một nhân vật sẽ có ít nhất 3 tới 4

đợt ghi hình với nội dung khác nhau.

Việc sản xuất trong hai năm có ảnh

hưởng đến tính liên kết của series

phim, nhưng chúng tôi lựa chọn cách

khai thác nhân vật kĩ nhất để mỗi tập

với 25 phút phim trôi qua không phải

chỉ là những hình ảnh minh họa. Khán

giả xem từng tập, cảm nhận sự đau

đớn, niềm hạnh phúc, sự lạc quan. Tất

cả điều này đều cần thời gian.

Là người trực tiếp gặp gỡ và

tiếp cận các bạn nhỏ không may mắn

đó, đạo diễn Hồng Điệp có thể chia

sẻ những câu chuyện xúc động?

Tôi có rất nhiều cảm xúc với dự án

PTL

Những đứa trẻ hạnh phúc

vì tôi là

một người mẹ. Tôi vẫn nhớ lần đầu

tiên gặp người mẹ có con mắc bệnh

hiếm, trở về nhà và nhìn những đứa

con của mình vừa đi học về, tôi đã lại

gần và ôm chúng thật lâu. Rồi tôi thấy,

khi chúng nô đùa, chạy nhảy, hay chỉ là

gọi mẹ ơi lấy hộ con cái này cái kia cũng

trở nên tuyệt diệu. Khi đi quay những

tập phim, không chỉ một mà là rất nhiều

lần tôi xúc động. Tôi thấy cô gái 23 tuổi

bị xương thủy tinh ngồi trên xe lăn,

nhưng rồi một ngày cô bé đó bơi dưới

nước và gọi tên tôi để cho tôi xem

những bước chân đẹp như diễn viên

múa đi dưới nước với nụ cười rạng

ngời. Tôi đã im lặng ngắm nhìn hạnh

phúc tuyệt vời đó. Khi nhân vật là cô bé

nói toàn vần N, tôi đã rất xúc động khi

cô bé gọi nẹ ơi, nố ơi… Những từ đơn

giản đó thôi nhưng đã khiến bố mẹ cô

bé luôn cảm thấy hạnh phúc.

Ngoài ra, có nhân vật nào gây

ấn tượng khó quên với bạn?

Trong số 10 nhân vật của tôi, có

cậu bé Xuân Nguyên đột ngột ra đi sau

một cơn cảm. Mọi người trong đoàn

phim đều khóc. Sau ngày viếng cậu

bé, tôi vẫn quyết định tiếp tục làm tập

phim này. Bởi đây là một gia đình đặc

biệt, có 3 đứa con thì 2 con trai đều

mắc bệnh. Xuân Nguyên mất đi, bố mẹ

cậu tiếp tục cho em trai cậu đi truyền

thuốc. Họ không mất hi vọng mà vẫn

kiên trì. Điều đó khiến tôi muốn được

thực hiện tiếp tập phim

Ngôi nhà của

Xuân Nguyên

bởi ở ngôi nhà đó không

chỉ hạnh phúc nữa mà là cả niềm tin.

Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi

thực hiện dự án này. Một dự án khiến

tôi thấy cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn rất

nhiều khi có sự hi sinh, niềm tin và lạc

quan, dù có vất vả tới đâu.

Trân trọng cảm ơn đạo diễn

Hồng Điệp!

THU HIỀN

(Thực hiện)

Phim tài liệu Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ chia công đoạn sản xuất và phát sóng

trên kênh VTV1 trong 2 năm. Cụ thể, năm 2019 gồm 5 tập:

Bản nhạc của Lý, Tình

yêu của Hân, Khi Vỹ hát, Nụ cười của Phương Anh

Ngôi nhà của Nguyên.

Những tập phim dự kiến sẽ sản xuất và phát sóng trong năm 2020 là:

Bố mẹ là

của Đạt, Con đường của Khang, Nghĩa Ngân và An, Cánh cửa của Lâm

giáo Huyền của mẹ.

Mười tập phim là 10 câu chuyện của 13 nhân vật. Mỗi tập phim đem tới một thông

điệp để truyền cảm hứng tích cực cho chính nhân vật của phim và khán giả. Đó là

cách nghĩ, cách nhìn cuộc sống ý nghĩa hơn cho dù hiện thực khó khăn đến thế

nào. Hạnh phúc không cho tất cả chúng ta nhưng những điều hạnh phúc thì luôn

ở phía trước.

Ghi hình tập phim

Bản nhạc của Lý

Cảnh trong tập phim

Ngôi nhà của Nguyên