Previous Page  55 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 92 Next Page
Page Background

55

Tôi luôn tôn trọng sự khác biệt. Âm

nhạc cần có nhiều màu sắc, nhiều quan

điểm khác nhau thì mới thú vị và mới có

thể phát triển được. Tất cả các HLV đều

là đồng nghiệp của tôi và tôi trân trọng

những đóng góp của họ cho âm nhạc. Tất

nhiên, tôi cũng sẽ bảo vệ đến cùng quan

điểm nghệ thuật của mình.

Năm nay những thí sinh nào sẽ

được anh lựa chọn?

Điều này không thể nói trước được, ai

mang lại cho tôi cảm xúc thì tôi sẽ gạt cần.

Tôi có thể tự tin nói rằng, mình là người

hoàn toàn trong sáng với âm nhạc. Nên bất

cứ cuộc chơi nào tôi đều chơi một cách

vô tư, không có sự tiêu cực nào có thể tác

động đến tôi được.

Là một người làm việc khá ngẫu

hứng, với sáng tác, anh có ngẫu

hứng không?

Với sáng tác thì không, tôi luôn đặt

ra mục tiêu cho mình. Tháng 6 tới tôi và

nhạc sĩ Anh Bằng được đặt hàng viết một

vở nhạc kịch về vợ chồng A Phủ

.

Tây Bắc

đẹp vô cùng, nhưng bên cạnh vẻ đẹp là

những nỗi vất vả của người dân nơi đây.

Ví dụ như khi tuyết rơi, du khách cảm

thấy phấn khích nhưng bà con ở đó rất

đói vì rau cỏ hỏng hết… Cuộc sống có

nhiều góc nhìn, chúng ta nên có sự tinh

tế để cảm nhận và đồng cảm với mọi thứ

xung quanh mình. Điều này đặc biệt quan

trọng với những người làm nghệ thuật.

Sự tinh tế sẽ khiến cho âm nhạc của bạn

trở nên khác biệt.

Theo anh, thể loại nhạc kịch có

trở thành xu hướng được ưa chuộng

trong thời gian tới không?

Thể loại này buộc phải phát triển, và

sẽ phát triển rất mạnh vì đó là xu hướng.

Khi một bài hát không còn đủ để chuyển

tải thì buộc phải có một vở diễn. Tuồng,

chèo, cải lương chính là nhạc kịch của

Việt Nam rồi đấy.

Hiện nay, anh đang có cảm hứng

với đề tài gì?

Nói chung là chất liệu âm nhạc dân

gian của các vùng miền. Trước đây tôi

quan tâm tới đồng bằng Bắc Bộ, còn hiện

nay tôi đang khai thác mảng Tây Bắc,

nhạc của người Thái, người Mông. Chất

liệu âm nhạc của họ rất tuyệt vời, sức

công phá vô cùng khủng khiếp.

Điều gì khiến anh mê đắm với chất

liệu âm nhạc dân gian đến như vậy?

Vì tôi là người Việt Nam và nên có

sẵn trong người nền tảng văn hoá truyền

thống. Âm nhạc dân gian Việt Nam

không thua kém bất cứ quốc gia nào trên

thế giới, nhưng trong khi nước ngoài

đang khai thác rất tốt thì chúng ta lại để

ngày càng bị mai một đi. Âm nhạc dân

gian không có giáo trình, dạy hát là dạy

truyền khẩu. Khi nghệ nhân Hà Thị Cầu

mất đi thì coi như một thư viện về hát

xẩm bị đốt cháy... Quan họ Bắc Ninh

cũng vậy, càng ngày mất đi nhiều làn

điệu cổ. Muốn bảo tồn thì cần có một

chiến lược cụ thể và cần rất nhiều những

người tâm huyết.

Hiện nay, nhiều nhạc sĩ lồng ghép

âm nhạc dân gian vào trong các sáng

tác của mình, anh cảm nhận thế nào về

vấn đề này?

Thật ra, viết về âm nhạc dân gian rất

khó, vì nếu không khéo thì sẽ trở thành

người cải biên, người đặt lời cho âm nhạc

dân gian. Âm nhạc dân gian chỉ cần loáng

thoáng đâu đó thôi nhưng quan trọng là

các sáng tác của mình phải mang tính

Việt Nam, hay nói rộng ra phải mang tính

chủng tộc. Mỗi chủng tộc, mỗi đất nước

có những tinh tuý riêng và đó mới là cái

chúng ta có thể tự hào khi đi ra thế giới.

Sau

Tiếng khóc kêu trong hũ

được tổ chức vào cuối năm 2016, anh đã

có ý tưởng cho liveshow tiếp theo chưa?

Năm nay tôi dự định sẽ làm

Chợ của

mẹ

để giới thiệu 10 ca khúc mới nhất,

nếu xin được tài trợ thì sẽ tổ chức ở cả 3

miền, Bắc - Trung - Nam.

Xin cảm ơn anh!

Thu Trang

(Thực hiện)

Bốn "cánh tay gạt cần" của Sing My Song mùa thứ 2

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, cố vấn Nguyễn Cường và trò cưng Lê Hiếu

tại “trại sáng tác”, thử thách khó khăn nhất mùa đầu tiên