54
VTV
Phía sau
Màn hình
Thành công vang dội của mùa
đầu tiên có phải là động lực khiến anh
quyết định trở lại
Sing My Song
mùa
thứ hai?
Bản thân tôi rất thích chương trình
này, nó đúng là xu hướng chung của thế
giới. Thông qua chương trình, tôi cũng
biết các bạn trẻ hiện nay đang làm gì,
thích gì và các xu hướng âm nhạc mà các
bạn lựa chọn. Sự trẻ trung, nhiệt huyết
của tuổi trẻ cũng truyền cho tôi những
năng lượng tích cực.
Năng lượng tích cực của tuổi trẻ
có ảnh hưởng tới quan điểm sáng tác
của anh không?
Tất nhiên là không. Âm nhạc của tôi
là một con đường xuyên suốt, tôi đã rất
nỗ lực để đi đến ngày hôm nay thì không
có lí do gì để thay đổi cả.
Ở mùa trước, Lê Thiện Hiếu là thí
sinh gây ấn tượng rất mạnh ngay từ
vòng đầu tiên, anh có cảm thấy tiếc vì
bạn ấy vuột mất ngôi vị Quán quân?
Tôi không tiếc nuối gì hết, với tôi,
việc có được Quán quân hay không
không quan trọng, quan trọng là sau cuộc
thi bạn có được những gì. Những thí sinh
bước ra từ đội của tôi, họ đang phát triển
rất tốt, biến sức mạnh của cuộc thi thành
sức mạnh cá nhân, có thể sống được
với nghề, có bạn còn ra được những sản
phẩm âm nhạc riêng, tôi cảm thấy hài
lòng vì điều đó.
Là một người có cá tính âm nhạc
rất mạnh, trở lại với một chương trình ít
nhiều mang tính giải trí như
Sing My
Song
, anh có ý định thay đổi, hoà nhập
hơn với thị hiếu của khán giả để đỡ thiệt
thòi cho các thí sinh của mình?
Tôi chưa bao giờ bắt các thí sinh phải
theo quan điểm của mình, mà chỉ đẩy
mạnh hơn cá tính âm nhạc sẵn có của các
bạn ấy. Tôi rất thích câu nói của nhạc sĩ
Đức Trí: “Nếu không bộc lộ được cá tính
âm nhạc thì mãi mãi bị trộn lẫn trong một
đám đông khủng khiếp”. Không ai thích
không có nghĩa là mình không hay. Đối
với tôi, nghệ sĩ phải định hướng được
khán giả, nếu chạy theo thị hiếu thì chỉ là
thợ hát.
Vậy sau khi mùa đầu tiên kết thúc,
những thí sinh nào trong đội của Lê
Minh Sơn phát huy được cá tính âm
nhạc của mình?
Tôi thấy có Lê Thiện Hiếu, Phạm
Trần Phương, Đức Anh đang làm rất tốt
điều này, các bạn ấy cũng đã tìm được
những khán giả cho riêng mình.
Trại sáng tác là một thử thách vô
cùng khắc nghiệt, buộc các thí sinh phải
sáng tác bài hát trong vòng 24h, anh
làm thế nào để giảm bớt áp lực đồng
thời truyền cảm hứng cho các thành
viên trong đội của mình?
Trại sáng tác là nơi tài năng và cá tính
âm nhạc của các thí sinh bộc lộ rõ nét
nhất. Mỗi HLV có một mánh lới riêng để
có thể giảm bớt áp lực cũng như truyền
cảm hứng sáng tác cho các thí sinh, cái
đó người ta gọi là “kinh nghiệm” nghề
nghiệp. Âm nhạc không có đúng sai chỉ
có thích hay không thích. Tôi luôn nói
với các bạn trẻ rằng, những tác phẩm
xuất sắc nhất của các nghệ sĩ lớn không
chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới hầu
hết đều là các tác phẩm đầu tay khi họ chỉ
mới ngoài 20 tuổi. Có thể nói, đây là lứa
tuổi đẹp nhất của cuộc đời, ở lứa tuổi này
các bạn không phải sợ gì cả, cứ thoải mái
mà sáng tạo.
Theo anh thì các cuộc thi trên
truyền hình có thể phát hiện và bồi
dưỡng những nhạc sĩ tài năng cho âm
nhạc Việt?
Điều này cũng khó nói lắm vì sáng
tác phụ thuộc rất nhiều vào cảm nhận,
góc nhìn và sự trải nghiệm của mỗi người
trong cuộc sống.
Ở mùa đầu tiên, giữa anh với các
HLV còn lại có sự xung đột trong quan
điểm âm nhạc cũng như cách lựa chọn
các thí sinh. Trong mùa thứ hai này,
anh nghĩ thế nào về các đồng nghiệp
của mình trên ghế nóng?
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn
Tôn trọng
sự khác biệt
Với những phát ngôn
thẳng thắn, cá tính âm
nhạc độc đáo, nhạc sĩ Lê
Minh Sơn đã tạo được ấn
tượng mạnh mẽ trên ghế
nóng của
Sing My Song - bài
hát hay nhất.
Trở lại mùa
thứ hai, vị giám khảo “khó
tính” này vẫn kiên quyết
bảo vệ đến cùng quan điểm
nghệ thuật của mình.