33
Vào một ngày đầu xuân, tôi tìm
về mảnh đất Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng
Tháp, thăm lại ngôi nhà cổ của ông
Huỳnh Thủy Lê, nguyên mẫu nhân
vật nam chính trong tác phẩm
Người
tình
. Chuyến đi như một phần trong
hành trình tìm về một thời quá khứ của
mảnh đất Nam Bộ. Và không chỉ có
tôi, rất nhiều du khách phương Tây yêu
thích tác phẩm
Người tình
cũng thực
hiện những chuyến đi tìm về quá khứ
như vậy. Thời gian qua đi, song ngôi
nhà cổ của ông Huỳnh Thủy Lê vẫn
còn đó, như nhân chứng cho mối tình
bất diệt. Ngôi nhà tọa lạc tại số 255A
đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành
phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ngôi nhà
được xây dựng năm 1895, được công
nhận là di tích cấp quốc gia năm 2009,
có lối kiến trúc kết hợp hài hòa giữa
Việt - Pháp - Hoa rất đặc biệt, được
tỉnh Đồng Tháp khai thác làm du lịch
và ngày thường vẫn tấp nập khách đến
viếng thăm. Ngoài vị trí thuận lợi, gần
đường, gần chợ, nhìn bên ngoài, ngôi
nhà có kiểu kiến trúc La Mã phục hưng
thế kỉ XVII, bên trong nhà lát bằng gạch
mang từ Pháp sang. Nhà lại có 3 gian
giống truyền thống của người Việt, song
trang trí, và bàn thờ trong nhà lại theo
kiểu người Hoa, đặc biệt ngôi nhà trũng
ở giữa theo phong thủy là để cho tiền
bạc đọng về. Trên tường nhà treo chân
dung gia đình ông Huỳnh Thủy Lê trong
những bộ trang phục lịch lãm, ra dáng
nhà giàu có hồi đầu thế kỉ XX. Người
đàn ông nho nhã, đẹp trai từ trên tường
bình thản nhìn xuống khách thăm viếng
ấy, có ai ngờ đã từng là một người tình
cuồng nhiệt.
Trong những cuộc trả lời phỏng
vấn, Marguerite Duras cho biết, trong
suốt thời thơ ấu ở Việt Nam, bà đã sống
với những đứa trẻ da vàng gầy gò, với
những người phục vụ bản xứ hiền lành.
Những khó khăn về vật chất, hoàn cảnh
thấp kém, người mẹ chỉ đi dạy những
trẻ em bản xứ, đã khiến cho gia đình
Marguerite Duras sống tách biệt với
những gia đình da trắng khác. Họ quá
nghèo so với những chủ đồn điền giàu
có, những viên chức Pháp phong lưu,
nhưng họ lại chưa đến nỗi đói ăn lam lũ
như những người dân bản xứ. Vì vậy,
họ tồn tại chênh vênh trên ranh giới
giữa hai cộng đồng. Nhưng cũng chính
vì vậy, họ không xa lạ với đời sống của
người bản xứ và ở một chừng mực nào
đó, họ cảm thấy xứ sở này là một phần
trong đời sống của họ.
Năm 1991, tác phẩm
Người tình Hoa
Bắc
ra đời. Một lần nữa, tâm hồn người
đàn bà da trắng Marguerite Duras lại
sống dậy những kí ức có từ hơn nửa thế
kỉ qua. Lối viết có nhiều khác biệt hơn,
pha trộn tính chất kịch bản phim, nhân
vật được xây dựng với cá tính mạnh mẽ
hơn. Thế nhưng, vẻ đẹp của miền đất
Nam Kỳ lục tỉnh vẫn được tái hiện vẹn
nguyên, tưởng như mới ngày hôm qua.
Đó là những đêm mùa khô, những cơn
gió mùa, âm thanh của đêm, tiếng người
nói, tiếng gọi trâu, đồng ruộng mênh
mang, xóm ghe thuyền...
Bằng tác phẩm của mình, Marguerite
Duras đã lưu lại một phần dấu ấn văn
hóa của mảnh đất Nam Kỳ lục tỉnh
những năm đầu thế kỉ XX. Không ai biết
chắc trong tác phẩm của bà có bao nhiêu
phần trăm tự truyện và tình yêu với
người đàn ông Sa Đéc có thật đến mức
nào. Nhưng có một điều chắc chắn: tình
yêu của Marguerite Duras đối với miền
đất này là có thật.
Kiến trúc bên trong của nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Đồng Tháp
Hà Thanh Vân