Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

nên chúng tôi buộc phải quay font xanh

và làm kĩ xảo. Bên cạnh đó, do sức ép

về mặt thời gian, bộ phận kĩ xảo xử lí

chưa thật tốt. Đây cũng là một bài học

kinh nghiệm cho tôi ở các dự án

phim sau.

Là một diễn viên có nhiều kinh

nghiệm diễn xuất nhưng nhân vật

Linh do chị thể hiện lại có nhiều phân

cảnh thể hiện sự lạc lõng qua nhiều

đoạn tự đọc suy nghĩ nội tâm lê thê,

gợi nhớ đến lối làm phim cũ kĩ của

nhiều thập niên trước. Phải chăng,

nhà sản xuất có ý đồ gì với cách thể

hiện này?

Tác giả kịch bản kiêm đạo diễn

Davina Hồng Ngân là người chịu trách

nhiệm toàn bộ nội dung và ngôn ngữ thể

hiện trong phim. Tôi tôn trọng ý đồ của

chị và luôn cố gắng bàn bạc để chọn ra

giải pháp tốt nhất. Với thời lượng của

một bộ phim chiếu rạp có độ dài 100

phút, rất khó để chúng tôi có thể truyền

tải hết nội dung cốt truyện, do đó đạo

diễn phải xử lí một số chi tiết để nhân

vật tự sự và chuyển cảnh thành các mốc

thời gian khác nhau. Thực sự, tôi rất

thích cách đảo ngược câu chuyện của

đạo diễn Hồng Ngân, đưa hiện tại lên

trước rồi chuyển sang chi tiết nhân vật

Linh bước lên máy bay sang Mỹ gặp

người chồng cũ và bắt đầu hồi tưởng về

cuộc đời của mình trong suốt 10 năm

với nhiều biến cố… Có thể một số khán

giả cảm thấy khó theo dõi câu chuyện

với cách thể hiện này, tuy nhiên, tôi nghĩ

rằng, nếu kể xuôi thì bộ phim sẽ mất

đi yếu tố hấp dẫn và bất ngờ ở kết thúc

của phim. Đặc biệt, tác giả muốn giấu

chuyện phim cho đến cuối phim mới

hoá giải tất cả những mâu thuẫn ở phần

đầu. Chỉ những khán giả xem kĩ và chịu

khó tư duy, để ý từng chi tiết nhỏ của

phim mới có thể hiểu hết ý đồ đạo diễn.

Là bộ phim mang đề tài y khoa

đầu tiên của Việt Nam có bối cảnh

quay phần lớn tại Mỹ, chị có thể chia

sẻ những khó khăn trong quá trình

thực hiện tại Mỹ?

Trong số gần 15 bộ phim tôi đã từng

sản xuất thì

Giấc mơ Mỹ

là bộ phim tiêu

tốn nhiều công sức và tiền bạc nhất.

Phần lớn bối cảnh phim được quay tại

nước ngoài, lại khai thác về đề tài y

khoa - một chuyên ngành không hề dễ

dàng chút nào. Trước khi đưa đoàn qua

Mỹ thực hiện, tôi đã sang đó nhiều lần

để khảo sát và nhờ người thân, bạn bè

đang sinh sống tại đó giúp tìm kiếm

bối cảnh. Sau khi mọi công tác chuẩn

bị hoàn tất, tôi mới bắt đầu đưa các

thành phần chính của đoàn phim sang.

Việc xin visa vào Mỹ cũng gặp nhiều

khó khăn, một số thành viên trong đoàn

không được cấp visa nên tôi phải thuê

thêm người tại Mỹ tham gia. Gần một

tháng quay tại Mỹ, chúng tôi liên tục

phải di chuyển rất nhiều thành phố khác

nhau, vượt qua những khó khăn và sự

khác biệt về múi giờ, thời tiết, đồ ăn,

thức uống, ngôn ngữ, sự thiếu thốn về

nhân sự và thiết bị máy móc... Quay

phim ở nước ngoài vất vả hơn rất nhiều

so với tại Việt Nam. Tất cả các thành

viên trong đoàn đều phải nỗ lực đến

300% sức lực của mình mới có thể hoàn

thành đúng tiến độ.

Gần đây, một bộ phim điện ảnh

Việt đã bị thất thoát doanh thu vì bị

quay lén trong rạp. Với

Giấc mơ Mỹ

,

chị đã lường trước và rút kinh nghiệm

như thế nào khi ra mắt tại Việt Nam?

Để ngăn chặn việc bị quay lén và

live stream trong rạp, chúng tôi đã làm

việc với đơn vị phát hành để có hệ thống

áp thu theo dõi, giám sát chặt chẽ trong

các cụm rạp. Bên cạnh đó, chúng tôi

cũng kí hợp đồng với các đơn vị trực

tuyến để bảo vệ bản quyền cho phim.

Từ

Lạc giới

đến

Giấc mơ Mỹ

,

theo chị, để đưa phim điện ảnh Việt

đến với thị trường nước ngoài cần phải

vượt qua những rào cản gì?

Hiện nay, phim điện ảnh Việt Nam

đã được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn

quốc tế về kĩ thuật, do đó có thể đáp ứng

được các điều kiện của các rạp chiếu

phim ở nước ngoài. Về mặt nội dung,

tôi cho rằng, những tác phẩm nghệ

thuật mang yếu tố nhân văn với thông

điệp sâu sắc về số phận con người sẽ

dễ chạm đến cảm xúc của khán giả hơn

là những bộ phim hài hay giải trí đơn

thuần. Khẩu vị phim của khán giả trong

nước chưa chắc đã phù hợp với khán giả

nước ngoài. Mặc dù các tác phẩm của

tôi chưa thể gọi là hoàn hảo, nhưng tôi

vẫn cảm thấy rất tự hào khi bộ phim

Lạc

giới

Giấc mơ Mỹ

đã nhận được rất

nhiều phản hồi tích cực của khán giả khi

công chiếu tại hải ngoại. Qua những gì

tôi quan sát, thông qua các bộ phim, họ

hiểu hơn về đất nước và con người Việt

Nam cũng như quan tâm nhiều hơn đến

điện ảnh Việt Nam.

Xin cám ơn chị!

Diệp Chi

(Thực hiện)

Các cảnh trong phim

Giấc mơ Mỹ