49
Một câu chuyện thú vị xảy ra giữa tôi
và Khả Ái trong ngày đầu tiên gặp nhau,
chính là chìa khóa mở ra thông điệp
đẹp nhất cho phim của tôi sau này. Tôi
tham gia chương trình
Điều ước thứ 7
từ
ngày đầu tiên nên sau này khi làm phim
tài liệu, gia đình Khả Ái đã nhận ra tôi.
Khả Ái kéo tay tôi hỏi riêng tôi một câu,
nó ám ảnh tôi đến bây giờ:
“Em có xem
Điều ước thứ 7
, số của chị Thúy Đoan
cũng giống như em, vậy tại sao em nói
được mà chị ấy không nói được, có phải
là do ba em thương em hơn không?”.
Thúy Đoan là Á hậu khiếm thính thế giới,
một nhân vật gây xúc động của
Điều ước
thứ 7
. Lúc đó, tôi không biết trả lời thế
nào, nhưng trong lòng đã định hình một
dòng chảy xuyên suốt, mình sẽ làm gì
với câu chuyện này. Vì vậy, theo tôi, điều
quan trọng nhất để làm nên một bộ phim
tài liệu thành công là cảm xúc, chính sự
ngây thơ, chân thật đã làm nên sức hấp
dẫn của phim này.
Gắn bó với chương trình Điều
ước thứ bẩy, chắc hẳn quá trình tác
nghiệp đã cho Thủy nhiều bài học
về nghề?
- Chắc chắn là như vậy. Sau hơn 100
số
Điều ước thứ 7
, nhiều bài học trong
quá trình tác nghiệp tại chương trình
truyền hình thực tế này đã giúp tôi rất
nhiều. Phim tài liệu cần một sự linh hoạt
để đón đầu những sự kiện có thể sẽ xảy
ra, đôi khi một khoảnh khắc chớp nhoáng
sẽ trở thành cảnh đắt nhất của phim.
Không chỉ đạo diễn mà quay phim cũng
cần rất tinh ý. May mắn là chúng tôi có
quay phim rất giỏi, nhiệt tình và rất hiểu
câu chuyện này. Chúng tôi đều là lính
mới, không có nhiều kinh nghiệm làm
phim tài liệu, vốn kiến thức học được từ
Điều ước thứ 7
đã giúp chúng tôi trong
nhiều trường hợp.
Mảnh đất nào là thế mạnh của
Thủy trong lĩnh vực truyền hình?
- Tôi rất thích được làm các chương
trình giải trí như
SV 2016
. Nhưng làm
phim tài liệu cũng có “chất gây nghiện”
riêng. Tôi nhận ra, tôi cũng thích những
tháng ngày miệt mài, gắn bó với một câu
chuyện nào đó, thấy mình như đang sống
ở một thế giới khác. Lúc phim đóng máy,
tôi cũng hơi “chênh vênh”. Tôi không
dám nhận đâu là thế mạnh của mình.
Nhưng tôi hi vọng sẽ sớm được bước vào
một thế giới mới khác nữa để tiếp tục
được miệt mài rồi “chênh vênh”.
Lê Hoa
(Thực hiện)
Ảnh:
Nhân vật cung cấp
Bộ phim
Giấc mơ bay
kể về câu chuyện của Khả Ái, một cô bé khiếm thính
18 tuổi và hành trình 18 năm giúp con tập nói của chú Trần Khương, cha cô bé.
Chú Khương có một ước mơ khi Khả Ái c n trong bụng mẹ là con gái sau này
sẽ trở thành diễn viên múa ballet. Đây không chỉ là câu chuyện về hành trình
tìm tiếng nói cho con mà c n là hành trình tìm lại ước mơ cho cha của một
đứa con có hiếu
. Giấc mơ bay
là cái tên nhiều ý nghĩa đối với câu chuyện của
cha con Khả Ái. Ngày trước, nhà của Khả Ái ở gần sân bay, hàng ngày chú
Khương vẫn bế con gái ra ngoài đường, chỉ lên bầu trời và nói “Máy bay kìa
con”, đến một ngày đứa bé chỉ tay lên bầu trời và nói “Bay, bay”, đó là từ đầu
tiên Khả Ái nói được trong đời và như chú Khương nói, đó là thứ âm thanh
hạnh phúc nhất. Cái tên “Giấc mơ bay” không chỉ nói về những giấc mơ sẽ
được bay lên mà c n nói đến thứ âm thanh đầu tiên quý giá ấy. Thông điệp của
bộ phim là: “Trên đời không có người khuyết tật, chỉ có những người có năng
lực khác nhau và phụ huynh chính là những người giúp cho những đứa trẻ trở
thành người có năng lực”.
Quay phim Bùi Việt Hưng đang tác nghiệp
Một cảnh ghi hình trong bộ phim
ĐD Bích Thủy (bìa phải) và
ekip chụp cùng nhân vật chính