Previous Page  33 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 92 Next Page
Page Background

33

Chúng ta có nền văn hoá dân tộc rất

dày, nhiều tầng lớp, việc đào sâu vào vỉa

quặng văn hoá là con đường quan trọng

nếu chúng ta muốn đi ra thế giới. Chỉ có

văn hoá dân tộc và những gì liên quan mới

khiến chúng ta được tôn trọng và được

nhận diện. Người làm nghệ thuật quan

trọng nhất là nhân dạng, nhất là trong bối

cảnh giờ đây tất cả đều đang làm những

thứ đèm đẹp, giông giống, có thể thấy

được ở bất kì đâu. Vì vậy tôi chọn cho

mình một nhân dạng đó là nghệ thuật xẩm

nhưng làm theo cách dùng những công cụ

hiện đại để làm cho hấp dẫn hơn mà tôi gọi

là “modern traditional”.

Tìm hiểu và lắng nghe đám đông,

theo anh đó là sự thoả hiệp hay một tư

duy văn minh của nghệ sĩ?

Thoả hiệp hay tư duy văn minh chỉ là định

nghĩa về cách mà nghệ sĩ giao tiếp với khán

giả của mình. Nhiều người làm nghệ thuật

nhưng lại mâu thuẫn, muốn đám đông chấp

nhận mình, thích mình nhưng lại không chịu

hiểu đám đông đó thực sự có cảm xúc với cái

gì, không tìm cách làm cho đám đông đó hiểu

mình mà chỉ khăng khăng bắt mọi người phải

cảm thấy thích thứ mình muốn. Khi khán giả

không chấp nhận mình thì lại cho rằng họ

không văn minh, không đủ tầm để hiểu. Tôi

cho rằng điều đó chỉ đẩy nghệ sĩ xa khỏi chính

khán giả của mình. Nếu không làm nghệ thuật

cho khán giả thì bạn làm nghệ thuật cho ai.

Theo anh thì ngoài nhận định ấy thì

thách thức lớn nhất với người làm nghệ

thuật ở thời điểm này là gì?

Đó chính là khán giả, trước

đây quyền tiếp cận thông tin

mang tính chất nghề nghiệp, các

sự kiện nghệ thuật chỉ thuộc về

một số ít các cá nhân làm nghề,

nhưng bây giờ khán giả còn hiểu

biết hơn cả chúng ta, họ hiện

diện tại khắp các hàng ghế đầu

trong các sự kiện hạng A trên

toàn thế giới. Vậy chúng ta làm

gì để vượt qua thách thức này?

Một lần nữa đó lại là nhân dạng

nghệ thuật.

Anh có nghĩ đó chính là

một phần trách nhiệm của

người nghệ sĩ không? Giai

đoạn đầu họ sẽ làm việc để

thoả mãn chính bản thân mình,

nhưng càng về sau, họ càng nhận ra

trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng,

với văn hoá mình đang thuộc về?

Nói trách nhiệm cũng đúng, sứ mệnh

cũng đúng, lẽ tất nhiên cũng đúng. Tôi thấy

mình có nhân duyên với văn hoá dân tộc,

bởi đó không chỉ là nơi nuôi dưỡng tôi mà

còn nhiều thế hệ của gia đình. Tôi lớn lên

và có cuộc sống như ngày hôm nay cũng

nhờ phần nhiều bầu không khí văn hoá mà

tôi đã hít thở từ nhỏ. Tôi cảm thấy rất tự

hào khi được sinh ra tại vùng quê Kinh

Bắc. Và với sự tự hào của một người thuộc

thế hệ thứ ba, tôi chắc chắn rằng mình

cũng có trách nhiệm với văn hoá dân tộc,

với hình ảnh đất nước. Và tôi cần làm điều

đó một cách tử tế.

Anh có nghĩ là mình đã đạt được

mọi thứ mình muốn trong sự nghiệp?

Tôi còn phải cố gắng nhiều bởi những gì

có được ngày hôm nay không phải vĩnh viễn,

nếu muốn ngày mai của nhiều năm tới đây

giống được hôm nay phải hiểu điều cần làm là

sự cập nhật. Tôi sợ nhất những người ôm lấy

quá khứ và nghĩ về nó quá lâu. Tôi cũng từng

trải qua những giây phút như vậy, đến khi giật

mình thì nó đã lấy đi của tôi khoảng chừng 1

- 2 năm gì đấy, tôi đã rất vất vả để quay lại

guồng sáng tạo. Nó là một bài học lớn, leo lên

đỉnh núi đã vô cùng khó, để trụ lại thì càng khó

hơn, nhưng trượt một con đường dài xuống

xuống gần đáy rồi bò ngược lại được, đó là sự

may mắn không phải ai cũng có được.

Dự định của anh trong năm 2020?

Sau album

Trách ông Nguyệt lão

, tôi

cùng nhóm xẩm Hà Thành và ekip sẽ bắt

tay vào thực hiện một MV mới cùng tên

album tại Hà Nội và Bắc Ninh để chào đón

năm 2020, năm thứ 1010 của Thăng Long

– Hà Nội. Tôi cùng nhóm xẩm Hà Thành

cũng có dự định thực hiện đêm nhạc

Xẩm

và đời 2

tại Hà Nội trong năm tới.

Xin cảmơn và chúc anh thành công!

VĂN HƯƠNG - THÚY HẰNG

Nguyễn Quang Long và con trai

Nguyễn Quang Long trong buổi ra mắt Album

Trách ông Nguyệt Lão