Xuân Mậu Tuất 2018
20
Những ngày đầu hồn nhiên
Bắt đầu bằng đề xuất “Làm một chương trình hài
hước cuối năm” và cái gật đầu của NSND Khải
Hưng, lúc đó là Giám đốc Trung tâm sản xuất phim
truyền hình (VFC): ,
Gặp nhau cuối năm (GNCN)
ra
đời. Đầu tiên,
Táo quân
là một tiểu phẩm độc lập
trong chương trình
GNCN.
Phải tới năm 2006,
Táo
quân
mới chiếm lĩnh toàn bộ
GNCN
, trở thành
chương trình tấu trình của các Táo về các vấn đề
quan trọng của đất nước bằng ngôn ngữ của
hài kịch.
Thời điểm đó, kênh giải trí VTV3 cũng vừa mới lên
sóng, chương trình
GNCN - Táo quân
ra đời ngay lập
tức mang đến sự mới mẻ, hấp dẫn. Đạo diễn Đỗ
Thanh Hải nhớ lại: “Thời điểm đó, chúng tôi làm một
cách hồn nhiên nhưng ngay lập tức nhận được nhiều
phản hồi tích cực của khán giả. Lúc đó, tôi mới hơn
30 tuổi, đầy say mê. Nhưng khi ở vai trò quản lí, tôi
vừa là người sáng tác vừa người quản lí chịu trách
nhiệm về nội dung. Thế mà, 15 năm đã trôi qua..."
Luôn ở khung giờ đẹp nhất, thời điểm đẹp nhất
của đêm Giao thừa,
GNCN
không chỉ vẫn giữ được
sức hút “nổi đình nổi đám” mà còn là nơi để khán giả
khắp mọi miền xem và ngẫm, kì vọng và chia sẻ,
lắng lại và cười vui chào đón năm mới. Trong ekip
sản xuất chương trình, nhiều người đã nghỉ hưu,
nhiều người chuyển công việc khác và có những
gương mặt mới xuất hiện. Nhưng ai cũng nhắc đến
ngày đầu làm chương trình
Táo quân
với sự say mê,
trân trọng và gắn bó.
Sáng tạo không ngừng nghỉ
Táo quân
có lẽ là chương trình giữ kỉ lục về tư liệu
sự kiện nổi cộm trong năm ở hầu hết các lĩnh vực
được chuyển tải trên sân khấu. Điều này khác biệt so
với các chương trình hài xuân, hài Tết, dù mục đích
vẫn là mang lại tiếng cười cho công chúng. Kịch bản
do một nhóm thực hiện, được chuẩn bị kĩ càng trong
thời gian dài và luôn cập nhật. Quá trình tập luyện
tiếp tục là sự sáng tạo lớn của các nghệ sĩ biểu diễn.
Thậm chí, nghệ sĩ đảm nhận vai Táo nào cũng đều
được gửi rất nhiều tài liệu về những vấn đề thời sự,
1.
Táo những mùa đầu:
NSND Quốc Trượng
(đóng vai Ngọc Hoàng đầu tiên), cố NSƯT
Phạm Bằng, cố NSƯT Văn Hiệp, NSƯT Minh
Vượng, nghệ sĩ Thu Hương, Đức Hải, Đức Khuê,
Anh Tuấn, Hiệp gà, Bá Anh… và MC Thành Trung
đều ghi dấu ấn với các vai Táo. Khoảng 5 năm
gần đây, số lượng diễn viên chính ổn định với các
gương mặt: Chí Trung, Xuân Bắc, Quốc Khánh, Tự
Long, Quang Thắng, Vân Dung, Công Lý. Ngoài
ra, có thêm nhiều diễn viên trẻ trong những vai
phụ, hứa hẹn là lực lượng kế cận “gia đình Táo”.
2.
“Nhan sắc” của Táo:
Hầu hết tạo hình của
các nhân vật trong
Táo quân
đều có sự thay
đổi đáng kể, tuy nhiên, nhân vật biến đổi nhiều
nhất là Bắc Đẩu, luôn là người gây tò mò cho khán
giả, tạo cảm hứng cho nhà thiết kế, trang điểm.
Năm 2003, Bắc Đẩu mang trong mình sự nữ tính
nhưng vẫn có vẻ ngoài đàn ông. Từ năm 2004,
nghệ sĩ Công Lý là người đề xuất xây dựng hình
tượng Bắc Đẩu nữ tính, chua ngoa và đanh đá.
Giọng nói eo éo, cái gạt tóc kiêu sa, vẻ ngoài điệu
đà, diêm dúa, sặc sỡ luôn được anh và ekip “chăm
sóc” kĩ càng.
Ngoài diện mạo của nhân vật Ngọc Hoàng ổn
định với long bào uy nghiêm thì trang phục của
Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo mỗi năm lại có nét
mới, thể hiện được cá tính riêng. Thậm chí, một số
bộ cánh còn được thêu tay kì công và mất tới 3
tháng để hoàn thành.
3.
Những vai Táo lạ:
Vai Thiên Lôi thường xuyên
được "đổi mới" trong các mùa Táo. Thiên Lôi
đầu tiên lên sóng là nghệ sĩ Phú Đôn trong
Táo
quân 2004,
nhạc sĩ Tiến Minh cũng một lần hóa
Thiên Lôi. Nếu diễn viên Bình Trọng 5 lần làm Thiên
Lôi với hình ảnh nhỏ bé, cử chỉ run rẩy, sợ sệt thì
diễn viên, người mẫu Bình Minh hay ca sĩ Tuấn
Hưng lại ấn tượng bởi vẻ bảnh bao. Ca sĩ Minh
Quân có lẽ vẫn giữ kỉ lục Thiên Lôi xấu nhất với tạo
hình răng vẩu, mặt đen sì và cử chỉ ngờ nghệch.
Gần đây, diễn viên trẻ Dũng hớn đảm nhận vai
này. Tùy vào tình hình xã hội mỗi năm, kịch bản
Táo quân có thêm những Táo độc và lạ như: Táo
tinh thần, Táo Blog, Táo Hỏa, Táo Kim, Táo Hải
sản, Táo Mộc, Táo Kinh Công…
4.
“Đặc sản” Táo quân:
Những bài nhạc chế
“bất hủ” - được cho là đặc sản không thể
thiếu trong các mùa Táo.
Lụt từ ngã tư đường phố
(chế từ bài hát
Từ một ngã tư đường phố), Thi
xong xuôi tất cả lại về
(chế từ nhạc nền
World
Cup
2006), loạt ca khúc chế
Hò dô ta cơ chế,
Mùa xuân từ những giếng dầu, Quan chức thời
nay
(Táo quân 2007), bài chế từ ca khúc
Đường
cong
(Táo quân 2012)
Hoang mang Style
(chế từ
ca khúc
Gangnam Style
)… Bên cạnh đó, những
câu nói châm biếm hài hước và thâm thúy đã gây
tiếng cười:
Em đẹp em có quyền; Giàu thì nó ghét,
đói rét nó khinh, thông minh nó tìm cách tiêu diệt;
Nước trong quá thì không có cá, người tốt quá thì
không ai chơi; Tham nhũng ở mức ổn định; Điểm
ngập duy nhất là toàn thành phố…
Một trong những điều gây bất ngờ được khán giả
rất chờ đợi là
Táo quân
qua các năm không hề đi
theo lối mòn mà liên tục đổi mới dựa trên những
chương trình game show “ăn khách”:
Hoa Táo -
cuộc thi nhan sắc dành cho các Táo dựa trên kịch
bản của cuộc thi
Hoa hậu Việt Nam
(2009),
Táo
Idol -
dựa trên kịch bản chương trình
Thần tượng
Âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol
(2011); dựa
theo kịch bản
Giọng hát Việt
với 4 chiếc ghế quen
thuộc để bốn Táo lên chầu (2013),
Táo quân
được
xây dựng trên định dạng của chương trình
Ai là
triệu phú
(2015),
Vòng quay tham nhũng
dựa trên
fomat trò chơi
Chiếc nón kì diệu
(2016). Năm 2017
các Táo chơi trò
Hái hoa dân chủ.
15
năm
Táo quân
THU HIỀN -
Ảnh:
HẢI HƯNG
Hành trình
của cảm xúc
được mong đợi nhất dịp Tết hàng năm, đều
đặn 15 năm qua,
táo quân
đến với khán giả
truyền hình trước thời khắc chuyển sang
năm mới. 15 năm không chỉ là số tuổi của một
chương trình truyền hình mà còn là quãng
thời gian chứng kiến bao đổi thay của ngành
truyền hình cùng thị hiếu của khán giả màn
ảnh nhỏ.
Các táo cưỡi cá chép lên chầu
ĐD, NSND Khải Hưng chúc mừng các diễn viên sau khi
ghi hình chương trình Táo quân năm 2006