58
VTV
Phía sau
Màn hình
Kết nối ban nhạc
và công chúng
Ở Việt Nam, khái niệm “nhóm nhạc”
và “ban nhạc” vẫn thường xuyên bị
nhầm lẫn nên trong buổi tuyển sinh ở
Hà Nội và TP.HCM, Ban tổ chức đã
phải hướng dẫn cụ thể cho các thí sinh
dự thi. Trong bối cảnh người nghe nhạc
Việt ít được phổ cập kiến thức âm nhạc
chuyên biệt và chưa có thói quen nghe
nhạc sống thì việc tổ chức một cuộc thi
dành cho các ban nhạc có rất nhiều khó
khăn. Chưa được nhìn nhận đúng thực
lực, thiếu sân chơi thường xuyên để trau
dồi kĩ năng và ít nhận được sự quan tâm
của công chúng… là những điểm khó
khăn thường thấy với những ban nhạc
hoạt động tại Việt Nam. Trong suy
nghĩ của không ít khán giả, ban nhạc
là những người chơi nhạc cụ nhưng
thường gắn với hình ảnh nhạc rock có
phần ồn ào, góc cạnh hoặc ban nhạc
chơi nhạc cụ mộc và phục vụ cho một
cộng đồng tương đối nhỏ. Đây cũng là
điều mà nhạc sĩ Đức Trí đã nêu trong
tập 4: “Rất nhiều nhóm acoustic chơi
nhạc trong môi trường không gian nhỏ
nên khi đem lên sân khấu lớn thì sẽ
phải thay đổi tư duy phối bài”. Vì thế,
chương trình là cơ hội lớn để những
ban nhạc tự phát có cơ hội tiếp cận
sự chuyên nghiệp. Ngược lại, những
ban nhạc xuất thân từ các trường nghệ
thuật thường gần với công chúng hơn.
Dù
Ban nhạc Việt
đề cao tính chuyên
môn nhưng đây vẫn là một chương
trình có định hướng giải trí nên ngoài
phần nghe chủ yếu do ban giám khảo
đánh giá thì các ban nhạc còn phải
đảm bảo phần thẩm mĩ: yêu cầu về
ngoại hình của các thành viên, trang
phục và cách sắp xếp, di chuyển trên
sân khấu khi biểu diễn. Thông qua
những lời nhận xét, góp ý của giám
khảo, khán giả có thêm nhiều kiến
thức về âm nhạc, ban nhạc mà trước
đây chưa có dịp tìm hiểu.
Mỗi ban nhạc thường có từ 4 - 6
thành viên nhưng cũng có trường hợp
như Yellow Star Big Band gây ấn tượng
với 16 thành viên và sử dụng chủ yếu
là các loại kèn. Bên cạnh số lượng thí
sinh đông thì
Ban nhạc Việt
còn phức
tạp hơn các chương trình khác vì có rất
nhiều ban nhạc sống với những nhạc
cụ đa dạng. Ban nhạc hiện đại thì có
guitar, trống, đàn organ; những ban nhạc
mộc lại có sáo, trúc, đàn tranh… Do đó,
phần trang phục và trang điểm của các
thành viên trong ban nhạc khá gọn gàng,
trong khi phần tốn thời gian nhiều nhất
là kiểm tra âm thanh sân khấu (sound
check), từng nhạc cụ đều phải cân chỉnh
thật cẩn thận để tạo hiệu ứng tốt nhất.
Thông thường, trước giờ ghi hình chính
thức ít nhất 3 - 4 tiếng, các thành viên
ban nhạc phải có mặt tại địa điểm ghi
hình để tập dượt. Một tiết mục hoàn hảo
không chỉ đến từ sự trình diễn tốt nhất
của từng thành viên, mà còn phải hợp ý
với nhau từng chi tiết nhỏ.
Bất ngờ với ban giám khảo
Bốn vị giám khảo là Phương Uyên,
Đức Trí, Mỹ Linh, Nguyễn Hải Phong
đều đã có được những vị trí nhất định
trong làng nhạc Việt. Tuy vậy, họ không
phải là những người thường xuyên xuất
hiện trên vị trí giám khảo và có đời sống
tương đối kín tiếng, ít thị phi. Trong thời
buổi nhiều chương trình khai thác yếu tố
giám khảo như một điểm thu hút công
chúng thì trường hợp này không phải
lợi thế của
Ban nhạc Việt
. Thế nhưng,
khán giả rất bất ngờ khi ca sĩ Mỹ Linh
hoạt ngôn, thoải mái thể hiện cảm xúc
của mình trong chương trình. Trước đây,
Ban nhạc Việt
Ấn tượng từ những điểm khó
Chỉ sau vài số phát sóng, chương trình
Ban nhạc Việt
đã giành được
nhiều tình cảm yêu mến của người xem bởi sự đầu tư nghiêm túc,
chỉn chu của ekip sản xuất. Những điểm tưởng chừng khó khăn lại
chính là ưu thế khiến chương trình hấp dẫn hơn.
Nhạc sĩ Phương Uyên
Ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong
Nhạc sĩ Đức Trí