Previous Page  32 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 92 Next Page
Page Background

32

VTV

Văn hóa

Giải trí

Vài năm trở lại đây, cùng với sự

hồi sinh của dòng nhạc bolero thì xu

hướng các nghệ sĩ gạo cội trở lại sân

khấu cũng phát triển mạnh mẽ, bà cảm

nhận thế nào về điều này?

Nói về sự hồi sinh của dòng nhạc

Bolero cũng như việc trở lại của thế hệ

nghệ sĩ gạo cội như chúng tôi thì không

có từ nào hơn ngoài hai chữ “xúc động”.

Trong đời sống của chúng ta không có

gì đau khổ bằng sự biệt li, nhưng cũng

có một thứ khiến người ta khắc khoải,

đau đớn hơn, đó chính là “nỗi nhớ”. Tôi

đã trải qua một khoảng thời gian dài

nhớ sân khấu, nhớ dòng nhạc cũ, nhớ

những đêm mưa, nhớ khán phòng đầy

ắp khán giả. Những khán giả của mình

ngày xưa, rất nhiều người đã đi xa mãi

mãi, mà thời gian của mình cũng không

còn nhiều nữa. Cứ tưởng sẽ sống trong

hoài niệm cho hết quãng đời còn lại

thì bất chợt dòng nhạc bolero hồi sinh

như một phép màu. Nó trở thành cơ hội

cho những người nghệ sĩ tìm lại những

kí ức, kỉ niệm. Cảm ơn khán giả, kể cả

những em còn rất trẻ, đã đón nhận, yêu

thương chúng tôi, điều đó khiến tôi vô

cùng xúc động.

Là một trong những người đầu

tiên hát dòng nhạc bolero, theo bà thì

các ca sĩ hiện nay cảm nhận và thể

hiện dòng nhạc này có giống với thời

của bà không?

Khác rất nhiều và sự khác biệt đó là

không tránh khỏi. Ngày đó, chúng tôi

được sống trong không khí của âm nhạc.

Chẳng hạn như đầu thập niên 60 thế kỉ

trước, nhạc sĩ Tuấn Khanh trong một lần

đi ăn khuya đã viết ca khúc

Quán nửa

đêm

, thì sau đó nhạc sĩ Trúc Phương lại

có ngay ca khúc

Nửa đêm đi ngoài phố

.

Giống như kiểu người này đưa, người

kia đẩy, tạo nên một không khí sáng tác

sôi động. Giới nghệ sĩ rất thân thiết,

gần gũi và cởi mở với nhau. Chúng

tôi đều làm nghệ thuật một cách vô tư,

người hát hay người sáng tác cũng đều

bằng cả trái tim. Với dòng nhạc này,

ca sĩ phải là người chuyên chở những

tâm tư, tình cảm của nhạc sĩ đến với

khán giả, nhưng các bạn trẻ bây giờ lại

không hiểu được cái hồn của bài hát.

Các em hát bằng cảm xúc của mình chứ

không phải bằng cảm xúc của tác giả

nên thiếu đi độ “sâu”.

Hiện nay có nhiều nghệ sĩ đã làm

mới bolero theo cách riêng của mình,

theo bà thì đây có phải là một xu

hướng đáng khích lệ?

Chúng ta nên tôn trọng và khuyến

khích sự sáng tạo của người nghệ sĩ,

có như vậy thì âm nhạc mới phát triển

được. Bên cạnh đó, bản thân các nghệ

sĩ khi muốn làm mới một thể loại âm

nhạc nào thì cũng cần phải nắm rõ, hồn

cốt của nó là gì. Với bolero, nếu muốn

thì chỉ nên thêm những nhạc cụ dân tộc

như: đàn dây, trống, cồng, chiêng… chứ

không thể hát bolero theo phong cách

của Jazz hay thính phòng được. Bolero

là thể loại mà ai hát cũng được, nhưng

Danh ca Phương Dung

Trả ơn cuộc đời

Là một trong những gương mặt tiêu biểu của dòng nhạc trữ

tình - bolero, tên tuổi của danh ca Phương Dung gắn liền với

rất nhiều ca khúc đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ khán

giả. Ở tuổi ngoài 70, giọng hát của bà vẫn da diết, nồng nàn,

miệt mài “chuyên chở” ân tình đến với khán giả.