Xuân Đinh Dậu 2017
39
Nhà báo Lê Trường Giang, Trưởng phòng
Thời sự, Đài PT - TH Lào Cai:
Góp phần bớt đi vùng đất dữ
Phóng sự
Đất dữ tại người
phản ánh những khó
khăn, bất cập, chậm trễ, thậm chí là thiếu trách
nhiệm của chính quyền cơ sở và các ngành chức
năng trong việc bố trí tái định cư cho người dân ở các
khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai và có nguy cơ
thiên tai cao ở địa bàn vùng cao Lào Cai. Toàn tỉnh
Lào Cai hiện có trên 500 điểm đen thiên tai, năm nào
cũng có người thiệt mạng, số hộ dân cần di chuyển là
trên 5.000 hộ. Đây là vấn đề nóng nên đã chọn
được đề tài hay nhưng để có được phóng sự tốt, ekip
thực hiện đã mất rất nhiều thời gian và công sức để
điều tra, thâm nhập thực tế và phỏng vấn nhiều
người. Thời gian thực hiện phóng sự này chỉ khoảng
20 ngày nhưng sự tích lũy, lao động thì đã có từ
rất lâu.
Bối cảnh chính của phóng sự là thôn Sùng
Hoảng, xã Phìn Ngan huyện Bát Xát, với hình
ảnh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất lặp đi, lặp lại
trong suốt hơn 10 năm qua, mang đến nỗi đau
tận cùng, khiến hàng chục người chết, cảnh
tượng tan hoang. Thậm chí có cả một thôn bản
trở thành dòng suối đá. Việc tác nghiệp của
phóng viên tại đây gặp không ít khó
khăn, nguy hiểm. Với những người
làm báo hình ở Lào Cai, khi đối diện
với những tình huống đó, phóng viên
cũng chỉ cố gắng tìm cách tốt nhất
tiếp cận an toàn để thực hiện tác
phẩm của mình.
Ekip đã cùng các cơ quan chức
năng phân tích, lí giải về nguyên nhân và đưa ra
được giải pháp tối ưu cho câu chuyện tái định cư ở
Lào Cai...
Đạo diễn, NSƯT Trọng Trinh:
Áp lực không nhỏ nếu làm
Zippo, mù tạt và em
phần 2
Lấy câu chuyện tình bạn, tình yêu và sự lựa chọn
cuộc sống, công việc của những bạn trẻ, tam giác
tình yêu: Huy, Lam, Sơn, bộ phim
Zippo, mù tạt và em
đã có được sức hút hiếm có trên màn ảnh nhỏ. Ngoài
chi tiết khá lạ khi sử dụng tới hai dàn diễn viên cho
tuyến nhân vật chính, bộ phim còn khiến khán giả
không thể rời mắt khỏi màn hình với những diễn viên
bất ngờ, hấp dẫn trong từng tập phim. Bên cạnh sự
đầu tư về mặt hình ảnh, bộ phim còn tạo ra những
làn sóng tranh luận dữ dội về sự phát triển kịch bản,
câu chuyện.
Trong suốt bốn tháng phát sóng,
Zippo, mù tạt và
em
đã đạt số lượng khán giả theo dõi rất cao, trung
bình rating đạt 10 chấm, có tập đạt đến con số 13,
cao hơn một số game show phát sóng trên VTV3.
Diễn viên Mạnh Cường, thành viên Ban giám khảo
LHTHTQ lần thứ 36 nhận xét về giải Vàng duy nhất ở
thể loại phim truyện truyền hình: “Đây là một hướng
đi và cách làm mới cho phim truyền hình Việt Nam.
Đối tượng khán giả không chỉ là giới trẻ mà còn là
người lớn tuổi, họ tiếp nhận làn gió mới này một cách
hồn nhiên, nhiệt tình”.
Zippo, mu tat va em
khai thac đê tai đa cu nhưng
cach thê hiên va câu chuyên thi mơi me. Bên cạnh đó,
bộ phim khai thac triêt đê cac mang màu trong cuôc
sông đương đại, môi quan hê gia đinh, tinh yêu sinh
viên, long ich kỉ, sư đô kị… khiến khán giả đêu tìm
thây chính minh trong tưng thươc phim.
Là bộ phim hot nhất màn ảnh nhỏ năm 2016, sau
giải thưởng
VTV Award
và giải Vàng tại LHTHTQ lần
thứ 36, ekip thực hiện vẫn đang nghe ngóng ý kiến
của khán giả để lên ý tưởng kịch bản cho phần 2.
Thành công của
Zippo, mù tạt và em
phần 1 sẽ phần
nào gây áp lực nhưng điều đó cũng là hạnh phúc
của những người làm nghề trên con đường chinh
phục tình yêu của khán giả màn ảnh nhỏ.
Không thể mà có thể:
Phim tài liệu “Vàng” đầu tiên của
Đài PT - TH Bà Rịa - Vũng Tàu
Không thể mà có thể
đề cập đến sự kì công của
những người tù chính trị Côn Đảo để làm ra những tờ
báo trong tù. Chính những tờ báo này là điểm sáng
kết nối các tù nhân, tạo cho họ niềm tin vào cách
mạng, vào giải phóng miền Nam. Là tác giả của bộ
phim tài liệu “Vàng” này, nhà báo Nguyễn Quỳnh
Lê, Trưởng phòng Thời sự - Đài PT - TH Bà Rịa Vũng
Tàu cho biết, Bộ phim bắt nguồn từ sự gợi ý của Bộ
chỉ huy quân sự tỉnh muốn làm phim về lực lượng vũ
trang. Nhân Lễ giỗ tù nhân Côn Đảo vào ngày 27/7,
nhà báo Quỳnh Lê may mắn được diện kiến và nghe
rất nhiều câu chuyện của những tù nhân Côn Đảo
năm xưa. Sau cuộc gặp gỡ xúc động ấy, chị viết kịch
bản ngay trong đêm. Sau khi xong đề cương, chị
nhanh chóng bàn với ekip tiến hành làm bộ phim
trong một tháng. Nhớ lại thời gian ghi hình, nhà báo
Quỳnh Lê và ekip đã phải vào bảo tàng, kiên nhẫn
quay hết tất cả tờ báo để tìm ra chi tiết theo lời kể
của các nhân chứng. Hầu hết các quyển báo
đã ố vàng theo thời gian, nếu tác nghiệp
không cẩn thận sẽ rách nát nên phải khó
khăn lắm, chị mới thuyết phục được những
người làm bảo tàng đưa tư liệu gốc ra khỏi
tủ kính để quay. Có quyển báo chữ viết vốn
nhỏ lại bị nhòe nét, phai màu rất khó đọc,
chị phải tìm mọi cách phóng to rồi vừa đọc,
vừa đoán... Chị còn may mắn gặp được một
đồng nghiệp cũng là bậc thầy, từng đạo
diễn một bộ phim về Côn Đảo và xin được
nhiều tư liệu để bù đắp cho những hình ảnh
thiếu hụt trong bộ phim tài liệu của mình.
Không sử dụng các thủ pháp nghệ thuật
cầu kì, nhà báo Quỳnh Lê đã kết nối đường
dây câu chuyện bằng chính các bài báo gốc
của những tù nhân năm nào.
Trong
Không thể mà có thể
, có
những chi tiết tuy nhỏ nhưng
ekip luôn cẩn trọng xử lí tỉ mỉ.
Như chi tiết làm tiếng động cho
đoạn phim một nhân chứng của
tù Côn Đảo tái hiện lại cảnh đốt
lửa nấu bột thuốc nhuộm hòa
với chất glycerin để tạo ra mực
viết báo trong tù, do tư liệu mất
hết tiếng động, các thành viên
trong ekip kiên trì tìm ra tiếng lửa
đốt lách tách ở các tư liệu tiếng
động để lồng vào phim. Hay hình ảnh ngọn lửa cháy
ở đoạn kết cũng được ekip cân nhắc khá nhiều bởi
ngọn lửa ấy mang ý nghĩa tượng trưng, góp phần
cho ngọn lửa đấu tranh của phong trào giải phóng
hoàn toàn miền Nam vào năm 1975.
Đã có kinh nghiệm “chinh chiến” qua các kì liên
hoan và giành được một số giải thưởng, nhà báo
Quỳnh Lê được vinh dự mời làm giám khảo thể loại
phóng sự tại LHTHTQ năm 2012. Theo chị, làm phim
tài liệu không nên theo một khuôn mẫu. Mỗi câu
chuyện có một cách kể riêng, làm sao để câu chuyện
chạm đến trái tim người nghe, người xem. Với
Không
thể mà có thể,
câu chuyện của những nhân chứng lịch
sử đã khiến chị ngập tràn cảm xúc và chị cũng đặt
cho mình một mục tiêu: chuyển tải trọn vẹn cảm xúc
ấy đến trái tim những người khác. Giải Vàng mà chị
cùng ekip nhận được tại Liên hoan truyền hình toàn
quốc 2016 có ý nghĩa vô cùng lớn. Nó không chỉ là
niềm tự hào của riêng những người làm phim mà còn
là niềm tự hào của Đài PT - TH tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu,
là niềm tự hào về nghề báo lẫn trách nhiệm phải
xứng đáng với nghiệp báo, như tâm nguyện nhắn gửi
của những người làm báo chốn ngục tù năm xưa.
toàn quốc lần thứ 36
Những
GIẢI VÀNG
Thục Miên - Hoa Lê
Giải Vàng, giải thưởng cao nhấttại LHTHTQ không chỉ là sựvinh danh dành
cho những tác phẩm xuất sắc mà còn là sự động viên lớn với những người
thực hiện. Đại diện một số nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải Vàng trong kì
Liên hoan lần này đã chia sẻ với TCTH chuyện phía sau những thước phim
thành công của mình.
Nhà báo Lê Trường Giang, Trưởng phòng
Thời sự, Đài PT - TH Lào Cai
Ghi hình phóng sự
Đất dữ tại người
Phó TGĐ Đài THVN Phạm Việt Tiến (bìa phải) trao giải Vàng
cho ekip sản xuất phim truyền hình
Zippo, mu tat va em
Nhà báo Quỳnh Lê, Trưởng phòng Thời sự -
Đài PT - TH Bà Rịa - Vũng Tàu trong
quá trình tác nghiệp
t
qu lầ t ứ 36