57
So với thời điểm cách đây 10 năm
thì quy trình sản xuất phim, công nghệ
sản xuất đã có sự thay đổi vượt bậc.
Theo anh, quy trình làm việc của họa
sĩ thiết kế có những thay đổi ra sao?
Về bản chất, quy trình làm phim
không thay đổi. Sự khác biệt ngày nay
là việc tham gia của công nghệ, nó thay
đổi công việc của nhiều bộ phận trong
đoàn làm phim, trong đó có thiết kế mĩ
thuật. Điều đó đặt ra thách thức với công
việc thiết kế mĩ thuật là phải gắn kết
được thế giới thực và ảo mà không làm
ảnh hưởng đến kịch bản phim. Nguyên
tắc là phải làm cho mọi thứ luôn
bám sát kịch bản, từ những cảnh
quay dùng kĩ thuật số hay những
cảnh quay bầu trời tự nhiên, kịch
bản luôn phải là trung tâm.
VFC vẫn chưa có một
phim trường riêng cho dòng
phim truyền hình, đó là một
trong những áp lực, khó khăn
của cả đoàn làm phim. Là người
chịu trách nhiệm thiết kế bối
cảnh cho các bộ phim, anh nghĩ
sao về điều này?
Không có phim trường, tổ Hoạ sĩ thiết
kế vẫn luôn phải đi tìm kiếm, lựa chọn để
thuê, mượn các bối cảnh cho phù hợp
nhất có thể theo yêu cầu của kịch bản
phim. Điều đó cũng làm giảm đi sự chủ
động trong khâu thiết kế của từng bối
cảnh cả về không gian, thời gian, đạo cụ
trang trí và màu sắc của bối cảnh cũng
như phần nào hạn chế sức sáng tạo của
vai trò Hoạ sĩ thiết kế trong phim.
Với anh, bối cảnh ấn tượng nhất
anh từng thiết kế là gì?Anh chia sẻ cụ
thể về việc chuẩn bị, quá trình thực
hiện và kết quả ra sao?
Bối cảnh quần thể ăn uống, giải trí
Thiên thai trong bộ phim
Quỳnh búp bê
của đạo diễn Mai Hồng Phong là một
trong những bối cảnh ấn tượng, khó tìm.
Đây là một khu quần thể có địa hình đồi
núi, hồ... rất rộng lớn mà chúng tôi phải
tính toán phân chia thành nhiều cụm bối
cảnh nhỏ lẻ cho hợp lí. Về không gian
lớn bao gồm khu ăn uống,karaoke, khu
văn phòng, phòng giam giữ, sảnh cổng.
Tuy nhiên, một số
khu vực bối cảnh
nhỏ trong quần
thể Thiên Thai
như nhà hàng, nội
cảnh karaoke, nội
cảnh văn phòng lại
không thực hiện tại
đó. Vậy làm sao khi
phim công chiếu
khán giả vẫn thấy
như toàn bộ vẫn
nằm trong cùng
quần thể thì họa sĩ
phải thiết kế và tính toán từ tổng thể đến
sự liên kết trong việc trang trí ngoài cửa,
hành lang, sân sảnh bằng nhiều hình
thức đạo cụ trang trí đặc biệt như các
loại đèn treo, đèn dây, biển hiệu, mảng
màu… Sau khi phim phát sóng, rất nhiều
khán giả đã hỏi tôi về khu ăn uống giải trí
đó vì họ vẫn tin tất cả các tổ hợp đó đều
nằm trong quần thể Thiên Thai.
Để “đối phó” với những chủ
nhà khó tính mà đoàn làm phim thuê
mượn làm bối cảnh các họa sĩ thiết kế
luôn dự phòng các phương án khác
nhau. Anh có thể chia sẻ những tình
huống dở khóc dở cười đó?
Với những bối cảnh trong một căn
nhà là đoàn làm phim sử dụng quay dài
ngày, thường gia chủ vẫn sinh hoạt bình
thường, vì thế có lúc không tránh khỏi
những tình huống dở khóc dở cười.
Thậm chí, khi đoàn làm phim đang
quay nhưng chủ nhà thay đổi ý định,
dứt khoát không cho tiếp tục thực hiện.
Không thể thuyết phục được gia chủ và
chỉ còn cách duy nhất bàn với đạo diễn,
quay phim, tổ chức sản xuất về phương
án dự phòng: tập trung quay hết khu
vực phòng khách và phải cắt khu vực
cụm phòng ngủ sang chỗ khác hoặc
ngược lại. Thậm chí, vào hoàn cảnh đó,
đạo diễn phải thay đổi lại bối cảnh bằng
cách thêm nội dung cho nhân vật bán
nhà, chuyển bối cảnh khác.
Sau
Nhà trọ Balanha
, anh có thể
chia sẻ về dự án tiếp theo của mình?
Tôi rất vui khi bộ phim
Nh tr Balanha
của đạo diễn Nguyễn Khải Anh được đông
đảo khán giả cả nước ủng hộ. Thành công
của bộ phim luôn có sự chỉ đạo đúng đắn
kịp thời khích lệ, động viên từ lãnh đạo VFC
cùng tập thể đoàn làm phim đồng lòng lao
động sáng tạo nhằm mang đến cho khán
giả một bộ phim chất lượng. Hiện tại, tôi
đang chuẩn bị chọn cảnh cho bộ phim
Ai
rồi cũng gi
của đạo diễn Trần Trọng Khôi.
Hi vọng khi phát sóng, bộ phim sẽ có được
hiệu quả tốt nhất và phản hồi tích cực từ
khán giả cả nước!
Cảm ơn anh!
Thục Miên
(Th c hi n)
“Tôi đã đảm nhận vai trò họa sĩ thiết kế
hàng chục bộ phim, hàng trăm tập phim
truyền hình ở nhiều thể loại từ phimchính
luận, hình sự, tâm lí xã hội. Với tôi, niềm
vui trong công việc này chính ở hiệu quả
công việc và hiệu ứng khi được đông đảo
khán giả ủng hộ, cảmnhận được tính nhân
văn, chân thực và giá trị nghệ thuật của
bộ phim”, họa sĩ Mạnh Hùng.
H a sĩ M nh Hùng d ng b i c nh cho phim
Đường Thu
T i hi n tr ờng phim
Dưới bầu trời xa cách
-
phim h p t c v i Nhật B n