Previous Page  56 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 56 / 92 Next Page
Page Background

56

Anh đến với nghề họa sĩ thiết

kế ra sao? Vì sao anh lựa chọn công

việc này?

Từ nhỏ, tôi đã ham mê và theo học vẽ

tại Nhà Văn hoá Thiếu nhi quận Ba Đình

rồi sau này theo học lớp luyện thi Đại

học Mỹ thuật. Bố mẹ tôi cũng công tác

trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu nên

sau khi hết cấp 3, tôi quyết định thi vào

khoa Thiết kế mỹ thuật của trường Đại

học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Ban đầu

tôi theo đuổi ngành Mỹ thuật sân khấu

nhưng khi bước vào giai đoạn đăng kí

thi chuyên ngành chính (học 2 năm cuối)

thì tôi lựa chọn đăng kí thi vào mĩ thuật

điện ảnh. Khi ra trường, tôi xin đi làm

phụ thiết kế ở các đoàn làm phim truyện

nhựa và phim truyền hình với tất cả nhiệt

huyết, say mê...

Bộ phim đầu tiên trong

vai trò là họa sĩ thiết kế của

anh là gì? Anh ấn tượng gì về

khoảng thời gian đó?

Sau 5 năm theo phụ các họa sĩ

đàn anh vừa để chứng minh năng

lực chuyên môn cũng như học hỏi

làm nghề, tích luỹ kinh nghiệm...,

năm 2002 tôi chính thức về công tác tại

Hãng phim truyện Việt Nam. Sau đó 1 năm,

tôi được lãnh đạo Hãng sự tin tưởng giao

làm Hoạ sĩ chính thiết kế mĩ thuật cho bộ

phim

Đ ờng Th

thuộc đề tài chiến tranh

của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và đây cũng

chính là bộ phim truyện nhựa đầu tay của

tôi. Sau đó, tôi làm phim truyền hình

Hậu

h a

của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Với

tôi, mỗi bộ phim có nội dung khác nhau từ

không gian bối cảnh, thời gian (lịch sử), tính

cách nhân vật khác nhau nên họa sĩ cần

phải đọc, nghiên cứu, phân tích kĩ lưỡng

để đưa ra các phương án thiết kế bám sát

nội dung tinh thần kịch bản, tính cách nhân

vật. Tôi đến với điện ảnh và truyền hình

bằng mọi nỗ lực bản thân trong đó có cả cái

duyên và may mắn. Năm 2013 tôi chuyển

công tác sang Trung tâm sản xuất phim

truyền hình (VFC) - Đài THVN và được

Lãnh đạo VFC giao làm phim

Khi đ n chim

trở về

của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng.

Họa sĩ Mạnh Hùng

Trong tất cả các công đoạn sản xuất ra một bộ phim, vai trò của họa

sĩ thiết kế mĩ thuật có lẽ là mông lung nhất trong nhận thức của khán

giả, tuy nhiên lại là nhân tố quyết định cho sự thành bại của một cảnh

quay. Cuộc trò chuyện với họa sĩ thiết kế mĩ thuật Mạnh Hùng sẽ mang

đến nhiều thông tin mới mẻ về công việc khá thầm lặng này.

Thầm lặng

sau những cảnh quay

M nh Hùng t i M c Ch u - m t b i c nh trong phim

Nhà trọ Balaanha

Phía sau màn hình