Previous Page  48 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 92 Next Page
Page Background

48

T

heo thống kê, mỗi năm có

khoảng 60 bộ phim do người

Thái sản xuất lần lượt ra rạp

nhưng chỉ một số ít thật sự nổi

bật còn lại đều rất chật vật để đạt mức hòa

vốn. Các nhà làm phim cho rằng, độc

quyền phòng vé và các chính sách của

nhà nước đã kìm hãm sự phát triển của

điện ảnh Thái. Thái Lan hiện có hơn 65

triệu dân nhưng chỉ có khoảng 1.100 rạp

chiếu phim, chủ yếu thuộc quyền sở hữu

của 2 tập đoàn lớn là Major Cineplex và

SF Cinema. Theo thống kê mới nhất,

Major Cineplex hiện đang sở hữu tới 678

rạp trên khắp đất nước. SF Cinema dù số

lượng rạp ít hơn nhưng lại được trang bị

những công nghệ chiếu phim tiên tiến,

hiện đại nhất thế giới hiện nay như: Sony

Digital Cinema 4K, Dolby Digital Surround

7.1 và 5.1 hay Sony Digital Cinema 3D

mang đến cho khán giả những trải nghiệm

xem phim tuyệt vời nhất. Hai ông lớn này

gần như thao túng thị trường nội địa,

quyết định thời điểm ra rạp, khung giờ

chiếu cũng như vòng đời của một bộ

phim. Katrina Grose, đại diện của De

Warrenne Pictures, nhà sản xuất của bộ

phim

The Cave

(Hang động) cho rằng,

hầu hết các bộ phim Thái chỉ có một tuần

để trụ rạp sau đó sẽ bị hất ra. Nếu may

mắn được kéo dài thêm vài ngày thì cũng

bị xếp vào những khung giờ mà mọi người

vẫn đang đi làm hoặc đi học. Cô cũng đề

nghị chính phủ áp dụng hạn ngạch màn

hình để ngăn chặn sự thống trị của các

bom tấn, tạo cơ hội cho các bộ phim tầm

trung có cơ hội tiếp cận khán giả, ít nhất ở

tuần đầu tiên ra rạp. Thị trường điện ảnh

Thái vẫn tăng trưởng hàng năm nhưng

doanh thu chủ yếu thuộc về các bộ phim

Hollywood.

Vài năm trở lại đây, niềm tin của khán

giả Thái dành cho các bộ phim nội địa đã

xuống rất thấp vì chất lượng không đồng

đều. Nhiều nhà sản xuất cho rằng, việc

không được đảm bảo thời gian cũng như

quyền lợi khi ra rạp khiến các nhà đầu tư

e ngại khi bỏ ra một số tiền lớn. Bên cạnh

đó, yếu tố kiểm duyệt cũng gây khó khăn

không ít cho các nhà làm phim. Thái Lan

bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh thế giới

vào năm 1971 trong phim

The Big Boss

(Đường Sơn đại huynh) của Bruce Lee,

với bối cảnh tại Pak Chong – một thị trấn

nhỏ nằm phía Đông Bắc thủ đô Bangkok.

Kể từ đó, quốc gia này liên tục xuất

hiện trên màn ảnh thế giới, trong phim

Hollywood và các nước khu vực châu Á.

Để thu hút các đoàn làm phim quốc tế, nhà

chức trách Thái Lan đã đơn giản hóa các

thủ tục giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất

cho các đoàn phim. Nhưng ngược lại các

nhà làm phim trong nước lại luôn gặp khó

khăn trong vấn đề cấp phép.

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng, nhưng

để hồi sinh nền điện ảnh Thái Lan không

thể trông chờ vào một vài bộ phim gây

tiếng vang. “Hãy lấy điện ảnh Hàn Quốc

làm bài học cho chính mình. Chiến thắng

vang dội của

Parasite

(Kí sinh trùng) tại

Oscar vừa qua là minh chứng rõ nhất cho

thấy sự ủng hộ mạnh mẽ, đồng nhất từ

nhiều phía: nhà nước, doanh nghiệp và

khán giả đã thúc đẩy nền công nghiệp điện

ảnh nước này phát triển vượt bậc. Chúng

ta cần một sự thay đổi toàn diện với những

chính sách cụ thể” Puangsoi – một nhà

làm phim độc lập kiến nghị.

TRÚC CHI

(Theo Bangkokpost)

ĐƯỢC XEM LÀ PHIM TRƯỜNG CỦA THẾ GIỚI, SỞ HỮU ĐỘI NGŨ LÀM PHIM TÀI

NĂNG, TỪNG ĐẠT CÀNH CỌ VÀNG TỪ 10 NĂM TRƯỚC, CŨNG TỪNG CÓ

NHỮNG KỈ LỤC VỀ DOANH THU PHÒNG VÉ NHƯ:

TÌNH NGƯỜI DUYÊN MA, NỮ

GIA SƯ…

NHƯNG ĐIỆN ẢNH THÁI ĐANG PHÁT TRIỂN KHÔNG NHƯ KÌ VỌNG.

THẬM CHÍ, TRONG MỘT HỘI THẢO MỚI ĐÂY, CÁC NHÀ LÀM PHIM THÁI THỪA

NHẬN, NỀN ĐIỆN ẢNH NƯỚC NHÀ ĐANG RƠI VÀO KHỦNG HOẢNG.

ĐIỆN ẢNH THÁI

VÌ SAO CHƯA THỂ ĐỘT PHÁ

VĂN HÓA & GIẢI TRÍ