17
PAY TV
biến câu chuyện phim. Ngoài ra,
đây cũng là bộ phim mà tất cả các
thành viên trong đoàn đều vướng
phải một sự cố không may nào đó.
NSND Lan Hương (Hương Bông) thì
phải đi mổ cấp cứu, có vài người thì
người thân gặp chuyện, có người thì
ốm không đi quay được… Chúng tôi
đã động viên nhau để hoàn thành
công việc, làm mọi việc tốt hơn.
Ở mảng đề tài tâm lí gia đình,
xã hội, phim nào của anh cũng
thành công, bí quyết của anh là gì?
Nghe có vẻ to tát nhưng tôi cần
nhất vẫn là đam mê của cảm xúc, sự
tỉnh táo của một người biết nhìn tổng
thể. Đam mê của người đạo diễn sẽ
tạo hứng thú cho các thành phần
trong đoàn làm phim, để có những
cảnh quay tốt nhất, những trường
đoạn cảm xúc nhất. Nhưng nếu sa
đà vào cảm xúc mà không tính toán
để cân đối các yếu tố cũng khiến bộ
phim phát triển lệch hướng. Vì vậy,
phải luôn có lửa nhưng đồng thời
phải cân đối tổng thể. Đó là vai trò
của người nhạc trưởng - đạo diễn
của một bộ phim.
Trên phim trường, trước áp lực
phải “điều binh khiển tướng” tốt và
làm phim hay, đạo diễn Vũ Trường
Khoa là một người thế nào?
Từ xưa đến nay, tôi ít khi cáu với
ai. Khi làm việc, nếu chúng ta không
vui, khó chịu thì những người hợp tác
cùng sẽ bị áp lực. Cách tốt nhất là
phải tự giải tỏa áp lực thì mới khai
thác tốt nhất khả năng của mỗi
người trong công việc. Vấn đề là sự
cầu tiến, thiện chí của mỗi cá nhân
khi làm việc chung. Đối với tôi, căng
thẳng nhất là làm sao để “giữ lửa”
cho tất cả mọi người trong đoàn làm
phim. Họ có làm tốt thì bộ phim mới
thành công. Bất cứ khâu nào chán
nản, bị bỏ qua, hoặc làm không đến
nơi đến chốn thì sự thành công của
bộ phim sẽ giảm đi.
Sau mỗi bộ phim, đạo diễn có
cần khoảng thời gian lắng lại để
thư giãn và có sức sáng tạo cho
sản phẩm mới?
Tôi đã làm phim truyền hình hơn
20 năm nay, không nhớ mình làm
bao nhiêu phim. Mỗi bộ phim là một
lần tôi dồn hết sức lực của mình,
không phải để thỏa mãn bản thân
mà làm sao càng có nhiều người
đồng cảm với câu chuyện của mình
càng tốt. Mỗi lần phim của tôi phát
sóng, tôi lặng lẽ ra một quán cà phê
nào đó xem và lắng nghe phản ứng
của khán giả để rút kinh nghiệm cho
những bộ phim sau. Lúc này, tôi cùng
các đồng nghiệp đang trên trường
quay của một bộ phim truyền hình
dài tập mới, được tiếp tục với công
việc mình yêu thích, tôi chỉ biết cố
gắng để làm thật tốt.
Cảm ơn đạo diễn Vũ Trường Khoa!
Thu Hiền
(Thực hiện)
Ở mỗi đề tài, phim có cách thể hiện,
giọng kể khác nhau. Quan trọng
nhất là mình phải cảm nhận được
mạch chảy của câu chuyện, điều
cốt lõi là gì thì hướng khai thác sẽ tự
bật ra. Ở đây không có công thức
chung. Chúng tôi làm phim bằng
cảm nhận của trái tim, không phù
hợp thì từ chối, nhưng đã làm thì
phải tử tế.
Cảnh trong phim
Sống chung với mẹ chồng