23
PAY TV
cũ nhưng vẫn hiện đại, vẫn đẹp va
công năng. “Sự khác biệt lớn nhất
của một tác phẩm nghệ thuật (art)
và một sản phẩm thiết kế (design)
là tính ứng dụng. Tác phẩm nghệ
thuật chỉ cần đẹp và để ngắm.
Sản phẩm thiết kế hài hòa cả yếu
tố đẹp và công năng, tức là chúng
phải sử dụng được chứ không chỉ để
ngắm” - Đinh Công Đạt giải thích.
Chiếc bàn anh làm từ cái mâm gỗ
cũ hay hộp đựng cigar... đều được
Đinh Công Đạt chế tác từ lâu, nhưng
khâu hoàn thiện lại mất nhiều công.
Anh làm ra rồi tự mình dùng thử để
tìm lỗi, tìm sự chưa hoàn chỉnh của
món đồ. Nghệ sĩ cũng phải lụy vào
cảm hứng và chịu ảnh hưởng của
những dự án công việc khác trước
mắt... Tất cả điều đó khiến Đinh
Công Đạt mất rất nhiều thời gian
mới có thể đưa sản phẩm của mình
“ra với đời”. Anh được biết đến với
nhiều thử nghiệm nghệ thuật mới lạ.
Tác phẩm của anh từng được trưng
bày không chỉ trong nước mà còn
trưng bày ở Mỹ, châu Âu…
Du ve hay thiết kế thi họa sĩ Lê
Thiêt Cương vân trung thanh vơi
quan niêm nghê thuât tôi gian. Tác
phẩm của anh khoi cần thêm lời
giới thiệu cũng như ghi chú về chất
liệu hoặc câu chuyện kèm theo. Nó
câm lặng, im thin thít nhưng đủ vang
để he lô môt câu chuyên nao đo,
co thê nho nhưng sắc, nặng.
Thiết kế hay ở chỗ, không cần
là cái gì quá kì vĩ. Sang tao không
co nghia la dơi non lâp biên, đao
to bua lơn. Nghê si chỉ là người
phát hiện ra những cái rất nhỏ, binh
thương trong đời sống hàng ngày
quanh minh mà những người bình
thường không thấy. Chỉ cần thay đổi
1% cái vốn có thì những đồ vật đã
trở nên rất khác.
Tác phẩm thiết kế của Lê Thiết
Cương trong triển lãm gồm: ghế sắt
(trích trong bộ sưu tập 49 chiếc ghế
sắt sơn màu, thực hiện năm 2001);
bộ bình sơn mài trên gốm (trong đó
có chiếc bình Hạt gạo được giải
thưởng Good Design Award - Asean
Design Selection năm 2003); bộ bình
gốm vẽ tay... Tác phẩm thiết kế của
Đinh Công Đạt phát triển trên
cảm hứng về nghề thủ công và
đồ thiết kế truyền thống: ghế sắt
rèn chạm hoa văn, bàn và đôn
làm từ thớt gỗ vẽ sơn mài, bàn
làm từ mâm cũ, thớt làm sơn
mài kết hợp với chân đồng, hộp
và tráp chế tác sơn mài…
Thiết kế chính là quá trình
thai nghén để có được một sản
phẩm tốt và tồn tại lâu dài trong
lòng công chúng. Nhiều người
cho rằng, thiết kế là một cái gì
đó cao cấp, sang trọng. Nhưng
thực tế không phải vậy, thiết kế
tự thân nó đã mang ý nghĩa thể
hiện quốc hồn, quốc túy của
một quốc gia.
Ngọc Mai
Tác phẩm sơn mài
trên gốm của Lê Thiết Cương
Tác phẩm của
Đinh Công Đạt
Tác phẩm của
Đinh Công Đạt