Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 62 Next Page
Page Background

23

PAY TV

cũ nhưng vẫn hiện đại, vẫn đẹp va

công năng. “Sự khác biệt lớn nhất

của một tác phẩm nghệ thuật (art)

và một sản phẩm thiết kế (design)

là tính ứng dụng. Tác phẩm nghệ

thuật chỉ cần đẹp và để ngắm.

Sản phẩm thiết kế hài hòa cả yếu

tố đẹp và công năng, tức là chúng

phải sử dụng được chứ không chỉ để

ngắm” - Đinh Công Đạt giải thích.

Chiếc bàn anh làm từ cái mâm gỗ

cũ hay hộp đựng cigar... đều được

Đinh Công Đạt chế tác từ lâu, nhưng

khâu hoàn thiện lại mất nhiều công.

Anh làm ra rồi tự mình dùng thử để

tìm lỗi, tìm sự chưa hoàn chỉnh của

món đồ. Nghệ sĩ cũng phải lụy vào

cảm hứng và chịu ảnh hưởng của

những dự án công việc khác trước

mắt... Tất cả điều đó khiến Đinh

Công Đạt mất rất nhiều thời gian

mới có thể đưa sản phẩm của mình

“ra với đời”. Anh được biết đến với

nhiều thử nghiệm nghệ thuật mới lạ.

Tác phẩm của anh từng được trưng

bày không chỉ trong nước mà còn

trưng bày ở Mỹ, châu Âu…

Du ve hay thiết kế thi họa sĩ Lê

Thiêt Cương vân trung thanh vơi

quan niêm nghê thuât tôi gian. Tác

phẩm của anh khoi cần thêm lời

giới thiệu cũng như ghi chú về chất

liệu hoặc câu chuyện kèm theo. Nó

câm lặng, im thin thít nhưng đủ vang

để he lô môt câu chuyên nao đo,

co thê nho nhưng sắc, nặng.

Thiết kế hay ở chỗ, không cần

là cái gì quá kì vĩ. Sang tao không

co nghia la dơi non lâp biên, đao

to bua lơn. Nghê si chỉ là người

phát hiện ra những cái rất nhỏ, binh

thương trong đời sống hàng ngày

quanh minh mà những người bình

thường không thấy. Chỉ cần thay đổi

1% cái vốn có thì những đồ vật đã

trở nên rất khác.

Tác phẩm thiết kế của Lê Thiết

Cương trong triển lãm gồm: ghế sắt

(trích trong bộ sưu tập 49 chiếc ghế

sắt sơn màu, thực hiện năm 2001);

bộ bình sơn mài trên gốm (trong đó

có chiếc bình Hạt gạo được giải

thưởng Good Design Award - Asean

Design Selection năm 2003); bộ bình

gốm vẽ tay... Tác phẩm thiết kế của

Đinh Công Đạt phát triển trên

cảm hứng về nghề thủ công và

đồ thiết kế truyền thống: ghế sắt

rèn chạm hoa văn, bàn và đôn

làm từ thớt gỗ vẽ sơn mài, bàn

làm từ mâm cũ, thớt làm sơn

mài kết hợp với chân đồng, hộp

và tráp chế tác sơn mài…

Thiết kế chính là quá trình

thai nghén để có được một sản

phẩm tốt và tồn tại lâu dài trong

lòng công chúng. Nhiều người

cho rằng, thiết kế là một cái gì

đó cao cấp, sang trọng. Nhưng

thực tế không phải vậy, thiết kế

tự thân nó đã mang ý nghĩa thể

hiện quốc hồn, quốc túy của

một quốc gia.

Ngọc Mai

Tác phẩm sơn mài

trên gốm của Lê Thiết Cương

Tác phẩm của

Đinh Công Đạt

Tác phẩm của

Đinh Công Đạt