16
PAY TV
thế giới giải trí
Khi
Sống chung với mẹ chồng
tạo ra cơn sốt, nhiều người gọi anh
là đạo diễn của các bộ phim về
gia đình. Anh nghĩ sao về điều đó?
Có thể ở những chặng đường
khác nhau, theo đuổi những mảng
đề tài khác nhau nhưng ở bất cứ đề
tài nào tôi cũng sẽ cố gắng làm tốt
nhất... Ví dụ, những năm 1994 đến
đầu năm 2000, tôi làm về đề tài tình
yêu, thanh niên, tuổi trẻ. Thời gian
sau đó tôi chủ yếu làm phim hình sự,
hành động. Đến bây giờ là chặng
đường mới về đề tài gia đình, tâm
lí xã hội. Tôi nghĩ, người đạo diễn
chuyên nghiệp không lựa chọn cho
mình một dòng phim nhất định,
không khẳng định thế mạnh ở đâu,
sở trường cái gì. Những gì mình yêu
thích, cảm thấy hứng thú thì phải làm
một cách trách nhiệm nhất.
Chạm đến câu chuyện muôn
thuở: mẹ chồng nàng dâu, bộ phim
Sống chung với mẹ chồng
tạo ra
sức hút mạnh mẽ với nhiều tranh
cãi trái chiều, anh đón nhận điều
này thế nào
?
Đối với phần lớn người
châu Á, đề tài gia đình luôn
tạo nên sức hút riêng cho
mỗi tác phẩm. Mặc dù
trong xã hội ngày nay, mối
quan hệ mẹ chồng - nàng
dâu đã có nhiều thay đổi
nhưng những bất hòa, rắc rối vẫn
luôn tồn tại. Trong bộ phim
Sống
chung với mẹ chồng
không có nhân
vật nào là chính diện hay phản diện.
Thay vào đó, bộ phim để khán giả tự
suy ngẫm, tự lựa chọn họ nên đứng ở
vị trí nào và phải làm sao để có cách
sống phù hợp trong gia đình. Ngoài
ra, tôi cũng muốn khán giả thấy
người đàn ông có vai trò quan trọng
như thế nào trong việc dung hòa mối
quan hệ giữa mẹ và vợ.
Đạo diễn có thể bật mí
cách giải quyết ở phần cuối của
bộ phim?
Mỗi sự việc đều có nguyên nhân
và kết quả của nó. Triết lí của người
phương Đông là mọi thứ nên thuận
theo dòng chảy của tự nhiên. Vậy
thì, hãy nên giải quyết câu chuyện
một cách nhẹ nhàng, theo cuộc
sống tự nhiên vốn dĩ vẫn thế. Mọi
diễn biến trong phim, của mỗi nhân
vật đều có nhân có quả. Tôi khẳng
định, sẽ có sự đổ vỡ nhưng hãy để
khán giả xem và cảm nhận những
thông điệp trong phim một cách từ
từ. Phim sẽ có kết thúc khá bất ngờ,
khác với những câu chuyện mẹ
chồng - nàng dâu từng xuất hiện trên
màn hình. Đó là một cái kết thực tế,
không tô vẽ và có thể xảy ra với bất
kì gia đình nào.
Những khó khăn trong quá
trình quay bộ phim này là gì
,
thưa anh?
Khó khăn lớn nhất là sự bàn bạc
làm sao chất lượng âm thanh thu
tiếng đồng bộ được tốt nhất trong
điều kiện không có phim trường, phải
thuê bối cảnh. Bởi vì, điều này quyết
định chất lượng của cả bộ phim, sự
chân thật, sống động và những diễn
Đạo diễn Vũ Trường Khoa
Làm phim bằng đam mê
và sự tỉnh táo
Thành công với những bộ phim
truyền hình về đề tài gia đình,
tâm lí xã hội như:
Hôn nhân
trong ngõ hẹp, Khi đàn ông
góa vợ bật khóc
và
Sống
chung với mẹ chồng,
đạo diễn
Vũ Trường Khoa cho rằng, sức
hấp dẫn của các tác phẩm đó
là nhờ kịch bản mang hơi thở
của cuộc sống, dàn diễn viên
chuyên nghiệp...
ĐD Vũ Trường Khoa (áo đen) trao đổi với các diễn viên