10
PAY TV
Cuộc đua của
ngôi sao thế hệ F2
Từ 18/4/2016, Tổng cục Điện ảnh,
Phát thanh và Truyền hình Trung
Quốc (SARFT) đưa ra thông tư về
việc tăng cường quản lí ngành giải
trí. Trong đó có lệnh cấm phát sóng
một số chương trình, đồng thời
không cho phép sản xuất, quảng
cáo các chương trình có sự tham
gia của “sao nhí”. Các chương
trình giải trí, phỏng vấn, tin tức
cũng không được phép tuyên
truyền về các “sao nhí”. Trong
tương lai, số lượng, nội dung, thời
gian phát sóng các chương trình
thực tế ở nhiều lĩnh vực khác cũng
sẽ được xiết chặt hơn.
Theo thống kê, trong năm 2015,
Trung Quốc có hơn 100 kênh truyền
hình với doanh thu quảng cáo
khoảng 10 tỉ nhân dân tệ,
trong đó, phần lớn là các
chương trình thực tế dành
cho trẻ em. Tháng 7/2015,
SARFT đã từng nhắc nhở về
công tác quản lí các chương
trình thực tế, yêu cầu hạn
chế khai thác theo hướng
“ngôi sao hóa”, cần phá bỏ
quan niệm dựa vào việc khai
thác đời tư nghệ sĩ để tăng
lượng người xem. Ngoài ra,
các đài truyền hình còn phải
chú ý tăng cường bảo vệ trẻ
chưa thành niên, hạn chế số
lượng trẻ em tham gia các chương
trình thực tế trên truyền hình. Sau đó,
tháng 10/2015 cũng có văn bản quy
định cho ngành quảng cáo ghi rõ:
Không được cho trẻ em dưới 10 tuổi
làm đại sứ thương hiệu. Thế nhưng,
lợi nhuận của việc sản xuất chương
trình thực tế dành cho trẻ em quá
lớn nên các nhà sản xuất đã phớt
lờ thông báo này. Chương trình nổi
tiếng nhất được mua bản quyền từ
Hàn Quốc là
Bố ơi, mình đi đâu thế?
rục rịch chuẩn bị thực hiện mùa thứ
tư với mức đầu tư gấp hơn 10 lần so
với mùa đầu tiên.
Từ năm 2013, khi chương trình
này bất ngờ ăn khách tại
Trung Quốc thì một loạt
các chương trình tương tự
cũng nhanh chóng được
sản xuất như:
Bố về rồi, Lần
đầu tiên của đời người, Tôi
không phải ngôi sao, Mẹ
nghe con nói, Trường học
của mẹ, Mẹ là siêu nhân,
Khi nhà có hai con, Cả
nhà cố lên, Bố ở nơi
xa
… Các chương trình
thực tế về gia đình ở
Trung Quốc hút khách
nhờ sự tham gia của các nghệ sĩ.
Công chúng vốn ham thích tìm hiểu
về đời tư của các nghệ sĩ nên hào
hứng theo dõi những khoảnh khắc
đời thường của họ. Ở khía cạnh tích
cực, những chương trình thực tế là
trải nghiệm đáng nhớ của nghệ sĩ
với gia đình. Do điều kiện địa lí cũng
như áp lực công việc thường xuyên
phải đóng phim xa nhà, nhiều ngôi
sao không có thời gian gần gũi con
cái, họ muốn thông qua chương
trình để vừa quảng bá hình ảnh cá
nhân, vừa giúp gia đình gần nhau
hơn. Các nghệ sĩ tham gia chương
trình thực tế về gia đình hầu hết đều
có cát sê tăng chóng mặt ngay sau
đó. Hình ảnh của
câu chuyện truyền hình
Vì sao Trung Quốc
cấm tạo sao nhí
từ truyền hình thực tế?
Lệnh cấm sản xuất, phát sóng
các chương trình truyền hình
thực tế có sự xuất hiện của
các em nhỏ của Trung Quốc
đã “dội gáo nước lạnh” vào
những “con gà đẻ trứng vàng”
mới nổi của truyền hình
đất nước này.
Chương trình
Mẹ là siêu nhân
Cha con Lưu Diệp trong CT
Bố ơi, mình đi đâu thế?