8
1001 phong cách “làm mới”
Việc làm lại những tác phẩm truyền
hình nổi tiếng luôn là mảng đề tài hấp
dẫn với cả khán giả lẫn giới làm phim.
Phim làm lại có lợi thế vì sở hữu sẵn
lượng người hâm mộ bản gốc. Do vậy,
ngay khi khởi động dự án đã tạo được
sự chú ý so với những bộ phim mới, áp
lực của đoàn phim cũng nhiều hơn vì
phải vượt qua cái bóng của phiên bản
trước đây.
Hàn Quốc vốn được xem là quốc
gia dùng phim truyền hình làm mũi
nhọn thúc đẩy văn hóa, thương mại
nên lượng kịch bản nội địa không đủ
đáp ứng guồng máy sản xuất phim
khổng lồ. Việc mua bản quyền từ
những tác phẩm nước ngoài không
phải là hiếm, trong đó, Nhật Bản luôn
là nguồn tài nguyên dồi dào cho phim
Hàn. Phim truyền hình Nhật Bản có
đề tài rất đa dạng và luôn phát huy trí
tưởng tượng tối đa của con người. Tuy
nhiên, đất nước mặt trời mọc khá khép
kín và có phần bảo thủ trong văn hóa,
tư tưởng. Vì thế, phim truyền hình của
Nhật thường mang màu sắc trầm buồn,
chậm rãi đầy tính chiêm nghiệm. Nếu
ai đã say mê sự tỉ mẩn trong phong
cách làm phim của người Nhật thì sẽ
rất yêu thích nhưng ngược lại, phần
đông khán giả lại cảm thấy mạch phim
lê thê, dài dòng. Các nhà làm phim
Hàn Quốc đã mang đến sự tươi mới
và trẻ trung hơn trong những tác phẩm
gốc như:
Trò chơi dối trá, Thành phố
mặt trời, Quý ông trở lại, Ngụy chứng
Solomon, Kẻ nói dối và người tình
… Từ
thực tế khắc nghiệt của xã hội Nhật,
các biên kịch Hàn Quốc thường hướng
đến nội dung gắn liền với gia đình, ám
ảnh tâm lí quá khứ. Điều này cũng góp
phần giúp phim Hàn làm lại từ các bộ
phim nổi tiếng của Đài Loan như:
Bảy
ngàn ngày yêu em, Định mệnh anh
yêu em, Phù thủy tình yêu...
thu được
kết quả khả quan.
Ở khu vực Đông Nam Á, các nhà
làm phim Thái Lan được xem là rất mát
tay trong việc làm lại những tác phẩm
truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc
(
Ngôi nhà hạnh phúc, Hoàng cung…
),
Đài Loan (
Định mệnh anh yêu em, Nụ
hôn định mệnh
). Dù là tác phẩm làm
lại nhưng biên kịch, đạo diễn Thái Lan
đã khéo léo trong việc chuyển thể các
tác phẩm nước ngoài. Từ bối cảnh sinh
hoạt, công việc của các nhân vật, cách
ứng xử trong đời thường cũng đậm nét
tính cách của người Thái. Vì thế các
Phiên bản phim truyền hình
vòng quanh châu Á
Bộ phim truyền hình
Vườn sao băng
phiên bản 2018 hiện đang thu hút
2,6 tỉ lượt người xem trực tuyến sau 20 tập đầu tiên. Đồng thời, dàn diễn
viên trẻ lần đầu tiên đóng phim cũng nhanh chóng trở thành gương
mặt thu hút khán giả, “phủ sóng” ở các chương trình ca nhạc, bản tin
giải trí… Sức nóng của bộ phim cho thấy, các nhà sản xuất vẫn luôn ưu
ái “bình mới rượu cũ”. Xung quanh các phiên bản khác nhau cũng có
nhiều điều thú vị.
Các bộ phim Hàn Quốc làm lại từ phim Nhật và Đài Loan
cÂU CHUYỆN
TRUYỀN HÌNH