17
PAY TV
Trong hai vai trò là ca sĩ và
diễn viên kịch, theo ông, Long Nhật
làm tốt vai trò nào hơn?
Tôi thấy Nhật làm tốt ở cả hai lĩnh
vực. Nhật làm việc rất nghiêm túc
khiến tôi và tập thể anh chị em nghệ
sĩ đều hài lòng. Những đêm chúng
tôi diễn, nhìn cách khán giả chăm
chú theo dõi và thể hiện tình cảm với
Long Nhật khi buổi diễn kết thúc đã
nói lên điều đó.
Là người đứng ra thành lập
CLB Sân khấu thử nghiệm bằng
nguồn vốn xã hội hoá, lại trong tình
cảnh sân khấu kịch không được sôi
động như trước, ông được nhiều
người đánh giá là liều lĩnh.?
Tôi thuộc mẫu người không sợ
thất bại. Nếu sợ đã không làm. Sau
khi nghỉ hưu, tôi luôn đau đáu phải
làm được một điều gì đó. Tôi đã thử
sức các hoạt động kinh doanh nghệ
thuật như: Thành lập Đoàn nghệ
thuật Sao Việt, Giám đốc Trung tâm
bảo tồn Sân khấu Việt Nam. Chủ
nhiệm CLB Ngôi sao bóng đá Việt…,
nhưng tiếc rằng vận may đã không
mỉm cười với tôi. Vở kịch
Quỷ ám
sau
thời gian công diễn thì rạp Kim Mã
đóng cửa, tôi phải bù lỗ, lại đến vở
kịch xã hội hoá
Biển và bờ,
sau khi đi
diễn kịch chuyên nghiệp toàn quốc
về hạch toán cũng lỗ. Sau những lần
ấy, tôi vẫn muốn liều mình, dù tôi hiểu
rằng thành công không dễ dàng có
được. Có lẽ tính tôi thích mạo hiểm.
Sau những thất bại, tôi vẫn chọn Sân
khấu làm lĩnh vực để đầu tư. Bởi đó là
cái nghiệp tôi gắn bó trọn đời.
Thế còn với phim ảnh, nhiều
khán giả biết đến ông với tư cách
là một diễn viên truyền hình hơn là
một người làm sân khấu?
Tôi không phủ nhận những gì mà
điện ảnh, truyền hình đã đưa lại cho
mình. Từ sự lan tỏa hình ảnh cho đến
thu nhập. Nói rộng ra thì điện ảnh hay
sân khấu đều là sân chơi, sự thể hiện
mình của người nghệ sĩ và cùng mục
đích phục vụ khán giả. Tôi có may
mắn được tham gia tất cả những lĩnh
vực này từ thời con rất trẻ và bây giờ
vẫn được gắn bó với nó. Nhưng nếu
để chọn thì tôi vẫn là người của
sân khấu.
Vậy danh hiệu Nghệ sĩ Nhân
dân mà ông vừa được Nhà nước
trao tặng được xét trên những
đóng góp của ông ở lĩnh vực nào?
Tôi nghĩ, Hội đồng đã đánh giá
tổng thể sự đóng góp trên tất cả
lĩnh vực của nghệ sĩ trong quá trình
lao động nghệ thuật. Đây là một
danh hiệu cao quý của người nghệ
sĩ. Nhưng khi được nói về mình trong
quá trình xét tặng, tôi vẫn đề cao
những đóng góp, tình yêu của mình
trong lĩnh vực sân khấu.
Ông là một đạo diễn kịch, con
trai ông - nghệ sĩ hài Bình Trọng
cũng là một đạo diễn kịch. Xin
được hỏi, ông có bao giờ xem
những bộ phim do Bình Trọng làm
đạo diễn không? Hai cha con ông
có bao giờ trao đổi với nhau về
nghề không?
Tôi có xem, cậu ấy là người có
năng khiếu, có những vai khá ấn
tượng. Tôi thường xuyên khuyên Trọng
phải học hỏi thêm. Không chỉ riêng
tôi mà ai làm cha mẹ, khi nhìn thấy
con trưởng thành, để lại ấn tượng tốt
cho mọi người cũng sẽ cảm thấy
tự hào.
Kế hoạch của ông sau Liên
hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp
toàn quốc 2018?
Hội diễn kết thúc, tôi và các cộng
sự sẽ có những chiến dịch dài hơi.
Đó là mang vở diễn
Dưới ánh đèn
đi
lưu diễn ở nhiều tỉnh thành trong cả
nước. Hi vọng các đêm diễn sẽ thu
hút đông đảo khán giả tới xem.
Xin cảm ơn và chúc ông
thành công!
Hà Hương
(Thực hiện)
nsnd Trần Nhượng trong vở diễn
Dưới ánh đèn
Nghệ sĩ Quang Tèo và
ca sĩ Long Nhật trong vở diễn
Một số hình ảnh trong vở diễn Dưới ánh đèn do NSND Trần Nhượng đạo diễn, đoạt HCB Liên hoan Hội diễn sân khấu kịch chuyên
nghiệp toàn quốc