69
Có nhiều lời đồn rằng
Star Trek
Beyond
là một bộ phim giàu tính hài
hước. Điều đó có chính xác không?
Đúng vậy, nhưng chắc chắn rằng
đây sẽ không phải là một phim hài.
Star Trek
vốn luôn chứa đựng nhiều
tình tiết hài hước, chủ yếu xuất phát từ
chính câu chuyện của mỗi nhân vật, đặc
biệt là trong mối quan hệ giữa Bones,
Spock và Kirk. Mọi người thường nói
rằng, Bones và Spock giống như bộ đôi
thiên thần và ác quỷ đứng ở hai bên của
Kirk. Vì thế, chúng tôi đã tăng thêm
các cảnh quay có sự xuất hiện chung
của hai nhân vật với hai tính cách trái
ngược để giúp mang lại những tiếng
cười thú vị cho bộ phim.
Sự hài hước đã xuất hiện ngay
trong những tập đầu tiên của loạt
phim phải không?
Đúng vậy. Mỗi tập phim đều chứa
đựng những tình tiết gây cười cho
khán giả. Nhưng các chi tiết đó được
khai thác không nhằm mục đích biến
Star Trek
thành một series phim hài
hay giảm nhẹ tính nghiêm túc của
chuyện phim. Suy cho cùng, đây là
một series phim dành cho khán giả
trưởng thành chứ không phải dành
cho đối tượng trẻ em.
Krall là một nhân vật hoàn toàn
mới và mọi người đang đồn rằng
Krall có thể là phiên bản mới của một
nhân vật nào đó đã từng xuất hiện
trước đây?
Krall thuộc một chủng loài ngoài
hành tinh mới xuất hiện trong phần
phim này. Tuy nhiên, chủng tộc của
Krall hoàn toàn mới và không có bất cứ
sự liên hệ nào với các phần phim trước
của series
Star Trek
. Đó chỉ là những gì
mà mọi người đang bàn tán trên mạng
mà thôi. Thật hài hước vì ý tưởng đó
thường xuất phát từ chính những fan
cuồng của
Star Trek
- giống như những
gì họ đã làm với
Star Wars
vậy. Krall
nghi ngờ về mục đích cũng như động
cơ của Liên bang và luôn cho rằng đoàn
kết không bao giờ làm nên sức mạnh,
thậm chí còn là mối nguy hiểm đối với
thiên hà. Hắn tin vào bạo loạn cũng như
tranh đấu và cho rằng đó mới là những
điều để làm nên một cuộc cách mạng.
Anh có nghĩ tới các vấn đề
đương đại trong quá trình chắp bút
kịch bản này không?
Đó là điều mà tôi luôn luôn chú
trọng. Bất cứ một bộ phim nào, dù bối
cảnh về không gian và thời gian có như
thế nào, cũng đều phải phản ánh được
hoàn cảnh lịch sử của câu chuyện. Phim
ảnh vốn là một thứ nghệ thuật, một
công cụ để chúng ta giải quyết các vấn
đề của thực tại. Do đó, chúng ta phải
dùng phim ảnh để phản ánh lại những
vấn đề đang diễn ra, một cách vô tình
hay cố ý, chúng ta cũng đều bị ảnh
hưởng bởi những sự kiện đó. Phim ảnh,
xét cho cùng, là một thứ tài liệu để miêu
tả lại những gì đang diễn ra trên hành
tinh này.
Vậy nhóm sản xuất có áp dụng
công nghệ hiện đại để tạo nên sự khác
biệt cho bộ phim này không?
Star Trek Beyond
sẽ sử dụng kĩ xảo
nhiều hơn bất cứ tập phim nào trong
series
Star Trek
. Thực tế là quy mô của
bộ phim lớn hơn nhiều so với những gì
mà chúng tôi đã từng thực hiện trước
đây. Tôi cho rằng, nếu những công nghệ
này đã từng xuất hiện trong quá khứ
chắc hẳn các nhà làm phim đã sử dụng
chúng… Thật may mắn vì họ đã không
có cơ hội để làm điều đó và vì thế các
tập sau trong loạt phim luôn có những
bước tiến đáng kể về kĩ thuật và công
nghệ so với những tập trước.
Đối với anh, việc phải tự viết cho
mình một vai trong kịch bản khó khăn
tới mức nào?
Thực sự rất khó khăn để viết về nhân
vật Scotty vì tôi luôn có cảm giác như
thể mình đang tự nói về bản thân mình
trong bộ phim này. Tôi luôn luôn phải
hỏi ý kiến Doug Jung (đồng biên kịch)
xem anh ấy nghĩ rằng Scotty nên làm
gì trong đoạn này hay đoạn kia. Nhưng
phần lời thoại của Scotty luôn do tôi
chắp bút vì tôi đã thủ vai nhân vật này
trong suốt một khoảng thời gian dài.
Vậy Scotty sẽ xuất hiện trong
Star Trek Beyond
như thế nào?
Sau khi con tàu USS Enterprise bị
tấn công, thuyền trưởng Kirk buộc phải
rời bỏ con tàu và toàn bộ các thành viên
phi hành đoàn bị chia tách. Trong khi
Kirk cố gắng để tồn tại một mình trên
hành tinh lạ thì Scotty rơi vào hiểm họa
suýt chết, nếu không kịp bám tay vào
một sườn núi. Và anh đã gặp Jaylah -
người đã may mắn sống sót sau một vụ
tấn công từng xảy ra trước đó, giờ đang
sống một mình trên hành tinh hoang
vắng này. Thông minh và lắm mưu mẹo,
Jaylah có thể xử lí các loại máy móc
một cách thành thạo và điều đó đã khiến
Scotty cảm thấy vô cùng ấn tượng.
Trên phim trường, anh xử lí công
việc ra sao? Thật khó khăn để cân bằng
giữa hai việc, viết kịch bản và diễn xuất
phải không?
Mỗi ngày tới phim trường để ghi
hình đối với tôi giống như ngày nghỉ
vậy vì tôi chỉ cần tập trung vào công
việc của một diễn viên. Nhưng ngày nào
tôi cũng tới phim trường, vì thế, mỗi khi
không phải thực hiện các cảnh quay, tôi
đứng ở đó với vai trò của một tác giả
kịch bản và xử lí các tình huống phát
sinh. Một diễn viên nào đó có thể đưa ra
các đề xuất, chúng tôi sẽ cân nhắc xem
có nên sử dụng ý tưởng đó hay không.
Thật tuyệt khi các tác giả kịch bản xuất
hiện trên phim trường.
Vân Khanh
(Theo Paramount Pictures)
CJ CGV VIETNAM dành tặng độc giả Tạp
chí Truyền hình 5 vé xem phim Star Trek
Beyond. Vé được áp dụng tại các cụm rạp
CGV trên toàn quốc. Hãy nhanh tay cắt phiếu
và gửi về Tòa soạn Tạp chí Truyền hình - 43
Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội để là 5 người
may mắn có cơ hội thưởng thức miễn phí bộ
phim bom tấn này.