47
Hai ca khúc
Về đây đồng đội ơi
và
Hát cho người còn sống
thấm đẫm
hồi ức của một thời trai trẻ khi anh còn
là lính ở Vị Xuyên, anh có thể chia sẻ
đôi chút về hồi ức này được không?
Dù nhiều tháng năm đã qua nhưng
hồi ức về tuổi trẻ vẫn đậm nét. Ở Vị
Xuyên vẫn còn đồng đội tôi nằm lại đâu
đó trên những khe đá, dốc núi, bờ suối,
thung sâu. Mỗi khi gặp nhau, những
người sòn sống chúng tôi thường nhắc
đến đồng đội đã hóa đá biên cương với
lời thề là dòng chữ được khắc trên báng
súng của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết
Nính: “Sống bám đá, chết hóa đá, thành
bất tử” và nói với nhau rằng, quãng đời
đẹp nhất chúng tôi từng được sống vẫn
mãi là đời lính.
Khán giả vẫn quen nhắc đến
Trương Quý Hải với
Khoảnh khắc
,
Hà Nội mùa vắng những cơn mưa,
anh bắt đầu sáng tác về chủ đề người
lính từ khi nào?
Mùa hè năm 1984, mặt trận Vị
Xuyên nóng bỏng. Đội văn công Sư
đoàn 356 tạm giải thể để phục vụ chiến
đấu. Lúc đầu, chúng tôi tham gia tải
đạn. Sau đó, tôi được phân công chăm
sóc thương binh và hỗ trợ công tác tử sĩ.
Trong một lần tìm thông tin cá nhân của
người đồng đội hi sinh để ghi tên, tuổi,
đơn vị, quê quán lên bia mộ, tôi tìm thấy
trong túi áo của anh tờ giấy được gấp
từ vỏ bao thuốc lá Sa Pa. Mở tờ giấy,
phía trên, nhòe cùng màu xanh của mực
và màu đỏ của máu, tôi đọc được dòng
chữ: “Mẹ kính yêu”, phía dưới là máu
thấm khô trang giấy. Tôi nhớ tới mẹ của
mình và nghẹn lòng khi nghĩ về mẹ của
người đồng đội. Có thể đây là bức thư
anh chưa kịp hoàn thành. Tối hôm đó,
ngồi bên những nấm mộ mới đắp cho
anh em, tôi viết tiếp bức thư bằng những
câu hát. Không đàn đệm, không giấy
bút, nghĩ được câu nào hát câu ấy cho
anh em đang nằm dưới mộ cùng nghe.
Lá thư viết cho mình và những người
đồng đội hi sinh được tôi đặt tên là
Thư
gửi mẹ
sau có sửa lại là
Thư về với mẹ
.
Trước đó, tôi có sáng tác một bài hát khi
còn là học sinh phổ thông, sau vào quân
ngũ có viết nhạc không lời nhưng chưa
viết được bài hát nào về người lính. Có
thể, bài hát đó đã thay đổi cuộc đời tôi.
Ở tuổi đôi mươi, tôi có ý thức hơn về
việc sáng tác và sau này số phận cuộc
đời đã cho tôi được gắn bó với công
việc sáng tác âm nhạc.
Anh có nhận xét gì về chương
trình
Giai điệu tự hào
?
GĐTH
là một chương trình ca nhạc
rất hay, bởi nó kết nối được quá khứ
và hiện tại. Cái hay nhất của
GĐTH
là câu chuyện của chương trình đã
mang tới góc nhìn đa chiều về một ca
khúc. Chẳng hạn thế hệ nhạc sĩ, hoặc
những ca sĩ, khán giả ngày trước đã
từng nghe, đã từng có đời sống gắn bó
với bài hát đó nay lại được thấy lớp trẻ
hát và cảm nhận về chúng. Có điều,
dù trẻ hay già, dù quá khứ hay hiện tại
thì những ca khúc đó đều có đời sống
riêng, không chỉ là hành trang mà còn
tác động đến suy nghĩ của các thế hệ.
Đây là một chương trình ca nhạc mà
tôi thích nhất, dù thỉnh thoảng mới có
thời gian để xem và lần nào cũng thấy
xúc động.
Cảm ơn anh!
Thu Huệ
(Thực hiện)
Nhạc sĩ Trương Quý Hải viết bài hát
Về đây đồng đội ơi
với niềm day dứt khôn
nguôi về những người bạn chiến đấu đã ngã xuống trên chiến trường Vị Xuyên
(Hà Giang). Bài hát nhắc đến những địa danh quen thuộc trong trận chiến ở Hà
Giang, như cao điểm 468, 1509, 772, 685, đồi Cô Ích, Bốn Hầm... Là người
trực tiếp tẩm liệm cho liệt sĩ trong những ngày tháng khốc liệt đó, cho đến tận
30 năm sau, hình ảnh những người lính trẻ với nụ cười hồn nhiên cùng ước
nguyện “được cùng bầy trẻ thơ bên sông Lô hát yên bình” không thể nào phai
trong tâm trí anh. Bài hát cũng được chính tác giả hát vô cùng xúc động trong
MV của chương trình
Giai điệu tự hào
số tháng 7 với chủ đề
Chiều biên giới.
Một cảnh quay trong phóng sự của
Giai điệu tự hào
số tháng 7