23
Hà Bắc: “Chúng ta quá kém về khâu
quảng bá. Trong thời đại bùng nổ
Internet, mạng xã hội, công nghệ số
như hiện nay, hoạt hình cũng phải được
giới thiệu, quảng bá thì mọi người mới
biết đến. Việc phát hành còn phải phụ
thuộc vào hệ thống quản lí, đôi khi còn
rất quan liêu, nên nhiều nghệ sĩ thường
không
hết mình”.
Cần đổi mới toàn diện
Sẽ là khập khiễng khi so sánh phim
hoạt hình Việt với các phim của nước
ngoài, thế nhưng, ít nhất phim Việt cũng
phải đứng được trên sân nhà. Thái Lan,
Malaysia, Phillipine dù đi sau chúng ta
nhưng họ đã làm được điều đó, thậm chí
còn có phim chiếu trên kênh truyền hình
Cartoon Network. Việt Nam không thiếu
những tài năng, bộ phim
My Home
của
đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Mai đã lọt
vào danh sách đề cử rút gọn
Phim hoạt
hình ngắn xuất sắc nhất
của giải Oscar
2016. Nội dung phim kể về nhân vật
Hugo. Cuộc sống của Hugo thay đổi khi
cậu bé phát hiện trong nhà không chỉ có
mẹ và mình mà còn có thêm một người
đàn ông kì lạ mang hình dáng nửa người,
nửa chim. Sự xuất hiện của người đàn
ông đó khiến Hugo vừa tò mò vừa sợ
hãi. Hugo nhận thấy nhiều thứ trở nên
khác lạ và xấu xí hơn.
Cô bé bán diêm,
bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của Việt
Nam, được thực hiện bởi những bạn trẻ
Phim Quyết định lịch sử
Phim Người con của rồng
Phim Cô bé bán diêm
Cuộc phiêu lưu
của ong vàng
chưa từng được đào tạo về công nghệ làm
phim hoạt hình 3D. Bộ phim là sản phẩm
của quá trình nghiên cứu trên Internet
và tài liệu nước ngoài. Có thể nói, Việt
Nam hiện nay đang có một nguồn nhân
lực làm phim hoạt hình trẻ, năng động,
tài năng không thua kém gì thế giới, thậm
chí họ còn chính là những người góp sức
cho sự thành công của nhiều bộ phim
hoạt hình nổi tiếng thế giới như: Huy
Nguyễn, Quân Trần, John Trương, Dennis
Dương…, nhưng muốn phim hoạt hình
Việt phát triển được thì cần phải có sự
thay đổi toàn diện.
Nhiều năm qua, phim hoạt hình Việt
vẫn chưa thoát khỏi lối làm phim cũ kĩ,
thiếu sự đầu tư cả về kĩ thuật lẫn nội
dung. Không cân bằng được yếu tố giáo
dục và giải trí nên rất khô khan, cứng
nhắc, không phù hợp với thị hiếu của các
em nhỏ. Giải pháp được nhiều chuyên
gia “gợi ý” để mở đường cho phim hoạt
hình Việt chính là xã hội hóa, cổ phần hóa
với mục tiêu nâng cao nguồn kinh phí và
đáp ứng được nhu cầu khán giả, mục đích
kinh doanh và thu lợi nhuận. Khi bài toán
kinh tế được đặt lên hàng đầu, chắc chắn
các nhà sản xuất sẽ biết cách làm thế nào
để phim của mình đến được với khán giả
một cách hiệu quả nhất.
Bảo Anh
Nguồn ảnh:
Youtube.com