Previous Page  56 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 56 / 92 Next Page
Page Background

56

VTV

Phía sau

Màn hình

Do đâu mà chị đến với nghề tổ

chức sản xuất, biên tập viên chương

trình

Dân ca nhạc cổ?

Chuyên mục

Dân ca nhạc cổ

đã gắn

bó với tôi từ ngày đầu tôi bước chân vào

nghề biên tập âm nhạc. Bên cạnh đó, tôi

còn tham gia các chuyên mục khác như:

Ca nhạc tổng hợp, Bài ca đi cùng năm

tháng, Giới thiệu tác phẩm mới, Giao

hưởng thính phòng, Học hát trên truyền

hình...

Khoảng mươi năm trở lại đây,

tôi là biên tập viên chuyên sản xuất các

chương trình

Dân ca nhạc cổ

của Ban

Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam.

Đây là may mắn để tôi có điều kiện được

tiếp xúc và thẩm thấu dân ca các vùng

miền. Đất nước ta có 54 dân tộc, riêng

dân tộc Kinh đã có rất nhiều thể loại dân

ca như: chèo, cải lương, quan họ, ca trù,

ví giặm, hát xẩm, dân ca đồng bằng Bắc

bộ, các điệu hò, điệu lí... cùng rất nhiều

làn điệu dân ca của các dân tộc

thiểu số. Điều này đã giúp tôi

rất nhiều trong việc sáng

tác ca khúc mang hơi

thở của dân tộc. Ngay

từ khi 7 tuổi, tôi đã

thể hiện khả năng

sáng tác bằng việc

tự bịa nhạc và nghêu

ngao, bố hỏi tôi

rằng: “Ai dạy con hát

bài này?”, tôi trả lời:

“Con tự bịa ra” và được

bố tôi ghi âm lại. Đó chính

là sáng tác đầu tay của tôi.

Đến với tổ chức sản

xuất, chị

có gặp khó khăn?

Trong gia đình ai là người có sức ảnh

hưởng lớn đối với chị?

Với tôi, mỗi lần vượt qua

khó khăn lại giúp tôi có

thêm nhiều trải nghiệm

cũng như tích lũy cho

mình kinh nghiệm

quý báu. Càng

khó khăn thì càng

hun đúc cho tôi

nghị lực và quyết

tâm để hoàn thành

tốt công việc. Sau

này, yêu cầu đối với

chương trình cao hơn,

đòi hỏi sự thay đổi cách

thức thể hiện, tôi đã mạnh

dạn tìm tòi format mới và được lãnh

đạo chấp thuận. Bên cạnh việc giới thiệu

những làn điệu dân ca qua các clip nghệ

thuật, chương trình còn phải mang đến

cho khán giả nhiều thông tin như: tính

chất âm nhạc và lời ca của từng thể loại,

nhạc cụ đệm cho hát, không

gian diễn xướng, các hoạt

động bảo tồn và kế

thừa... Làm sao để

khán giả xem mà

không thấy nhàm

chán, làm sao chỉ

trong 25 phút có

thể truyền đạt đủ

thông tin, không bị

khô cứng và mang

tính thưởng thức cao.

Do đó, mỗi khi đến với

một miền quê, một vùng

dân ca mới thì việc đầu tiên

đối với tôi là phải tìm hiểu

về lịch sử ra đời của làn

điệu cùng các sinh hoạt ca hát của người

dân địa phương, tìm tư liệu quý để

từ đó lên kịch bản tổng thể và

viết lời bình cho các phóng

sự trong chương trình.

Gắn bó với

nhạc cổ suốt thời

gian dài, nếu không

có tình yêu và sự

đam mê thì ắt hẳn

khó thành công, chị

có nghĩ như vậy?

Người đưa tôi đến

với âm nhạc, cho tôi tình

yêu nhạc truyền thống không

ai khác là bố tôi - nhạc sĩ Đoàn

Bổng. Khi tôi còn nhỏ, mỗi khi sáng tác

một ca khúc, bố tôi thường hát đi hát lại

và tôi là khán giả đầu tiên được thưởng

thức tác phẩm của ông, tôi nghe và

thuộc luôn. Nhiều hôm hai bố con hát

hết bài này đến bài khác rất vui. Có một

sự trùng hợp rất thú vị là bố tôi trước

kia cũng đã từng là biên tập viên của

chương trình

Dân ca nhạc cổ

của Đài

Phát thanh Giải phóng. Ngày đó ông

thường xuyên đi sưu tầm dân ca và thu

thanh phục vụ đồng bào cả nước trên làn

sóng của Đài. Đó cũng chính là nguyên

do vì sao các sáng tác của ông mang

đậm chất dân ca Việt Nam.

Với từng ấy thời gian làm nghề

đã đem lại cho chị những gì? Đã bao

giờ chị gặp phải tình huống chương

trình không được khán giả đón nhận?

Với chị, nghề tổ chức sản xuất có

những khoảng lặng không?

Công việc tổ chức sản xuất đã cho

tôi những trải nghiệm thú vị, được cùng

anh chị em trong ekip đến nhiều miền

Người đưa nhạc cổ

đến với

khán giả truyền hình

Dân ca nhạc cổ

là một trong những chương trình lâu đời của Đài

Truyền hình Việt Nam. Dù trải qua nhiều thăng trầm, ấm lạnh nhưng

nhạc cổ, những trầm tích văn hóa xa xưa vẫn được lưu giữ trong

dòng chảy chung của văn hóa Việt. Một trong những người bắc cầu

nối đưa nhạc cổ đến với khán giả truyền hình trong nhiều năm qua là

BTV Đoàn Thu Trà…

BTV Đoàn Thu Trà

cùng nghệ sĩ nhạc cổ