Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

và sau đó trở thành căn cứ quân sự để

máy bay của Mỹ sang đánh bom Việt

Nam trong cuộc chiến tranh xâm lược

của đế quốc Mỹ. Vì thế, ngoài tình

yêu, sự đồng cảm của tuổi trẻ còn là

sự thấu hiểu, thông cảm với nhau khi

cả hai vùng đất cũng đã từng phải trải

qua những năm tháng chiến tranh tàn

phá và những mất mát. Điều này chỉ

là phụ trong câu chuyện phim nhưng

cũng hướng cho khán giả thời nay có

thêm cái nhìn về quá khứ đau thương

và hướng con người tới mục tiêu hòa

bình, yêu thương nhau. “Thông điệp

của bộ phim cũng giống như lời của

một cựu chiến binh trong phim: Có trải

qua chiến tranh mới biết yêu chuộng

hòa bình, có trải qua sự xa cách thì

mới nhận rõ tình yêu thương đối với

nhau” - đạo diễn Vũ Trường Khoa -

một trong hai đạo diễn chính của

Dưới

bầu trời xa cách

cho biết.

Đây là dự án phim hợp tác giữa Đài

Truyền hình Việt Nam với Đài Truyền

hình QAB của tỉnh Okinawa. Phần sản

xuất, ekip thực hiện từ đạo diễn, quay

phim, kĩ thuật… đều từ VFC mang

sang. Bên Đài QAB hỗ trợ những diễn

viên Nhật Bản tham gia trong phim

và các điều kiện về sản xuất trên đất

Nhật, về bối cảnh, việc di chuyển của

đoàn làm phim. 80% câu chuyện, cảnh

quay diễn ra tại Okinawa, còn 20% tại

Hà Nội.

Trên phông nền những cảnh sắc

tuyệt đẹp của Okinawa và Việt Nam,

hai người vốn khác biệt về văn hóa,

quan điểm sống đã vượt qua mọi trở

ngại để đến với nhau. Sự kết nối về xúc

cảm tình yêu đôi lứa, sự kết nối từ quá

khứ đến hiện tại, sự giao lưu văn hóa

chính là những thông điệp đặc biệt của

bộ phim này. Ngoài diễn viên Quang

Sự, phía Việt Nam có sự tham gia của

diễn viên Viết Liên vai ông Tân (bố của

Hải), Hương Giang vai Mỹ Hương…,

vai nữ chính do diễn viên người Nhật -

Karin đóng.

Những khó khăn và

thuận lợi của ekip sản

xuất bộ phim

Dưới

bầu trời xa cách

?

Chúng tôi đã gặp

nhiều thuận lợi trong

dự án này, phía Đài

QAB đã rất chu đáo

trong việc tạo điều

kiện cho đoàn Việt

Nam thực hiện những

cảnh quay công phu, chất

lượng. Họ rất nhiệt tình,

hợp tác trong từng công

đoạn sản xuất. Khó khăn

cũng tương đối nhiều,

điều kiện sản xuất không cho phép

chúng tôi quay dài ngày trong khi

khối lượng công việc rất lớn. Vì

thế, trong 20 ngày ở Nhật, mỗi ngày

chúng tôi luôn trong tình trạng chỉ

có 2 tiếng nghỉ ngơi, còn lại là phải

di chuyển, sản xuất…

Đạo diễn có thể chia sẻ thêm

về cặp đôi diễn viên đảm nhận vai

chính trong phim?

Karin là một người mẫu, ca sĩ,

diễn viên trẻ của Okinawa và hiện

giờ cô cũng hoạt động tại Tokyo.

Khi biết có dự án phim này, cô

đã bay về Okinawa để thử vai.

Tôi thấy cô ấy phù hợp với vai nữ

phóng viên Eri. Tuy Karin chưa

phải là diễn viên chuyên nghiệp,

nổi tiếng nhưng là một nghệ sĩ rất

năng động trong các hoạt động

nghệ thuật tại Nhật Bản. Trong vai

diễn này, cô đã rất nỗ lực để làm tốt

nhất. Thái độ nghiêm túc, hiệu quả.

Là một bộ phim hợp tác có yếu tố

ngoại giao nhưng

Dưới bầu trời xa

cách

chắc chắn sẽ mang đến nhiều

cảm xúc chân thực và thuyết phục

với khán giả.

Quang Sự rất

chuyên nghiệp

và là một một

diễn viên

giỏi, có

trách nhiệm

với công

việc, khả

năng ngoại

ngữ tốt. Chỉ

có rất ít thời

gian nhưng Sự đã

cấp tốc học tiếng

Nhật để vào vai

du học sinh nói

tiếng Nhật rất trôi chảy, diễn xuất

biểu cảm.

Đây là một bộ phim được

làm kĩ lưỡng, chất lượng gần như

một phim điện ảnh

?

Chúng tôi đang thực hiện cách

thể hiện theo kiểu điện ảnh. Máy

quay 4K, thu âm đồng bộ, thời

lượng phim súc tích, ngắn gọn cho

nên cách kể chuyện, cách thể hiện

gần nhất với ngôn ngữ hình ảnh

trong điện ảnh. Tôi thấy ranh giới

giữa phim điện ảnh và truyền hình

hiện nay không quá tách bạch,

khác xa nữa. Người làm phim ở cả

hai lĩnh vực này đều phải sử dụng

công nghệ như nhau để làm phim,

khả năng thể hiện của các công

đoạn sản xuất cũng có những yêu

cầu khắt khe giống nhau. Cái khác

là thời lượng, phim truyền hình có

30 - 40 tập để kể một câu chuyện,

còn phim điện ảnh chỉ gói gọn

trong 100 - 120 - 140 phút cho câu

chuyện đó. Chính vì thế, tư duy

cách kể chuyện sẽ có sự khác nhau,

cách xây dựng kịch bản, và xử lí

dàn cảnh tại phim trường cũng sẽ

khác nhau.

Chia sẻ của

Đạo diễn Vũ Trường Khoa

ĐD Vũ Trường Khoa (đội mũ)

trong một cảnh quay

Hiền Nguyên