Đối với dòng phim chống tham
nhũng, nhiều đạo diễn chia sẻ phải cẩn
thận cả những chi tiết như đặt tên tỉnh,
biển số xe… để tránh phản hồi không cần
thiết. Phim
Đối thủ kỳ phùng
đã gặp
những tình huống khó khăn nào?
Như các bạn thấy, trong phim không
có ngày tháng cụ thể, không có địa danh
tỉnh thành cụ thể, đến chi tiết của biển số
xe cũng không cụ thể. Nói một cách
khác, chúng tôi phải tạo nên “một thế giới
giả vờ như thật”. Đó là một khó khăn rất
lớn mà những người làm phim phải vượt
qua. Hơn nữa, một số cán bộ lãnh đạo
các cơ quan, ban ngành luôn dị ứng với
đề tài chống tham nhũng. Họ cẩn trọng
đến mức không hợp tác để thực hiện các
cảnh quay trong phạm vi và quyền hạn
của mình. Có lẽ, họ sợ bị ảnh hưởng xấu,
bị quy kết tiêu cực ở ngành mình, cơ
quan mình. Nhưng may mắn cho chúng
Đề tài chống tham nhũng,
chống tiêu cực luôn nhạy
cảm… Để tranh thủ được
sự giúp đỡ trong giai đoạn
sản xuất và cũng để tránh những
phản hồi không cần thiết khi phim
lên sóng, ngay từ khi xử lí kịch bản,
đến cảnh quay tại hiện trường,
chúng tôi luôn phải soi xét để các
tình tiết của phim được thực hiện xác
thực nhất nhưng không cụ thể.
"
Các cảnh trong phim Đối thủ kỳ phùng
Truyền hình
-
69
tôi, còn rất nhiều các đồng chí lãnh đạo,
giám đốc công ti, khách sạn, nhà hàng
và cả những cá nhân yêu mến phim
truyền hình, rất hiểu biết và thông cảm
với công việc chế tác phim của chúng tôi
nên đã tạo điều kiện giúp đỡ.
Là một đạo diễn giàu kinh nghiệm,
ông có thể cho biết, để một bộ phim về
đề tài chính luận thành công, cần những
yếu tố gì?
Trước hết, phải hiểu rõ kịch bản, nội
dung, chủ đề và tính tư tưởng của phim,
xác định cách kể câu chuyện và khẳng
định hình thức, phong cách của phim.
Phải tìm hiểu rõ bối cảnh xã hội của câu
chuyện, hiểu biết sâu sắc các tầng lớp
người ngoài đời sống thực để xây dựng
những nhân vật điển hình theo ý đồ của
câu chuyện, của chủ đề phim. Với tôi,
chọn diễn viên là một khâu rất quan
trọng, kinh nghiệm riêng của tôi là: “Hãy
xem diễn viên sáng tạo nhân vật đó như
thế nào chứ không phải chọn diễn viên
giống nhân vật”. Xác định rõ đối tượng
người xem, từ đó tu chỉnh lại cấu trúc
kịch bản, lời thoại cho sâu sắc và phù
hợp. Điểm cuối cùng: đạo diễn phải
chân thành và trung thực với những vấn
đề được đặt ra trong phim. Phải chân
thực với chính mình và hơn hết phải trân
trọng khán giả.
Cảm ơn đạo diễn!
Hiền Nguyên
(Thực hiện)