Previous Page  69 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 69 / 92 Next Page
Page Background

Đối với dòng phim chống tham

nhũng, nhiều đạo diễn chia sẻ phải cẩn

thận cả những chi tiết như đặt tên tỉnh,

biển số xe… để tránh phản hồi không cần

thiết. Phim

Đối thủ kỳ phùng

đã gặp

những tình huống khó khăn nào?

Như các bạn thấy, trong phim không

có ngày tháng cụ thể, không có địa danh

tỉnh thành cụ thể, đến chi tiết của biển số

xe cũng không cụ thể. Nói một cách

khác, chúng tôi phải tạo nên “một thế giới

giả vờ như thật”. Đó là một khó khăn rất

lớn mà những người làm phim phải vượt

qua. Hơn nữa, một số cán bộ lãnh đạo

các cơ quan, ban ngành luôn dị ứng với

đề tài chống tham nhũng. Họ cẩn trọng

đến mức không hợp tác để thực hiện các

cảnh quay trong phạm vi và quyền hạn

của mình. Có lẽ, họ sợ bị ảnh hưởng xấu,

bị quy kết tiêu cực ở ngành mình, cơ

quan mình. Nhưng may mắn cho chúng

Đề tài chống tham nhũng,

chống tiêu cực luôn nhạy

cảm… Để tranh thủ được

sự giúp đỡ trong giai đoạn

sản xuất và cũng để tránh những

phản hồi không cần thiết khi phim

lên sóng, ngay từ khi xử lí kịch bản,

đến cảnh quay tại hiện trường,

chúng tôi luôn phải soi xét để các

tình tiết của phim được thực hiện xác

thực nhất nhưng không cụ thể.

"

Các cảnh trong phim Đối thủ kỳ phùng

Truyền hình

-

69

tôi, còn rất nhiều các đồng chí lãnh đạo,

giám đốc công ti, khách sạn, nhà hàng

và cả những cá nhân yêu mến phim

truyền hình, rất hiểu biết và thông cảm

với công việc chế tác phim của chúng tôi

nên đã tạo điều kiện giúp đỡ.

Là một đạo diễn giàu kinh nghiệm,

ông có thể cho biết, để một bộ phim về

đề tài chính luận thành công, cần những

yếu tố gì?

Trước hết, phải hiểu rõ kịch bản, nội

dung, chủ đề và tính tư tưởng của phim,

xác định cách kể câu chuyện và khẳng

định hình thức, phong cách của phim.

Phải tìm hiểu rõ bối cảnh xã hội của câu

chuyện, hiểu biết sâu sắc các tầng lớp

người ngoài đời sống thực để xây dựng

những nhân vật điển hình theo ý đồ của

câu chuyện, của chủ đề phim. Với tôi,

chọn diễn viên là một khâu rất quan

trọng, kinh nghiệm riêng của tôi là: “Hãy

xem diễn viên sáng tạo nhân vật đó như

thế nào chứ không phải chọn diễn viên

giống nhân vật”. Xác định rõ đối tượng

người xem, từ đó tu chỉnh lại cấu trúc

kịch bản, lời thoại cho sâu sắc và phù

hợp. Điểm cuối cùng: đạo diễn phải

chân thành và trung thực với những vấn

đề được đặt ra trong phim. Phải chân

thực với chính mình và hơn hết phải trân

trọng khán giả.

Cảm ơn đạo diễn!

Hiền Nguyên

(Thực hiện)