Previous Page  68 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 68 / 92 Next Page
Page Background

Bộ phim tâm lí hình sự - tội phạm

Đối thủ kỳ phùng

đang thu hút sự quan

tâm theo dõi của khán giả màn ảnh nhỏ.

Là đạo diễn của bộ phim, cá nhân anh có

cảm xúc và suy nghĩ gì sau gần nửa

chặng đường phim lên sóng?

Tôi và cả ekip làm phim đã lo lắng

trong suốt quá trình sản xuất, chờ đợi

phim lên sóng, nghe ngóng phản hồi

của khán giả xem phim.

Đối thủ kỳ

phùng

là bộ phim chính luận, phản ánh

một phần rất nhỏ những vấn đề phức

tạp và gai góc trong cuộc đấu tranh

chống tham nhũng, tiêu cực, những suy

nghĩ lệch lạc và hành vi sai trái trong xã

hội mà Đảng và nhà nước cùng toàn

dân đang quyết tâm thực hiện. Rất ít

cảnh bạo lực, đuổi bắt; tình yêu trong

phim cũng không đến mức oái oăm, li

kì…, chỉ là những mâu thuẫn nội tại, sự

va đập lợi ích của các nhóm nhân vật và

thử thách khắc nghiệt với những người

chân chính để sống, hành động đúng

với đạo đức trách nhiệm và lương tâm

mình. Liệu bộ phim có hấp dẫn được

khán giả không? Đó là câu hỏi chúng tôi

luôn đặt ra, lo lắng và hi vọng. Cho tới

hôm nay, dù mới chỉ gần nửa chặng

đường lên sóng, bộ phim đang thu hút

được sự quan tâm theo dõi của đông

đảo khán giả truyền hình và tôi đã nhận

được phản hồi tích cực từ bạn bè, đồng

nghiệp cũng như dư luận xã hội. Điều đó

không những mang niềm vui đến cho tôi

mà còn cho cả ekip làm phim. Nó là sự

xác định giá trị lao động nghệ thuật hữu

ích của chúng tôi với xã hội.

Bộ phim là những khái quát cơ bản

nhưng rất chi tiết về các thủ đoạn, âm mưu

phạm tội, loại bỏ nhau để tranh giành

quyền lực và tạo ra những nhóm lợi ích.

Mảng đề tài này có sức hấp dẫn với khán

giả phim truyền hình nhưng cũng

dễ bị soi xét với nhiều góc nhìn

khác nhau?

Theo tôi, phim truyền

hình, nhất là phim dài

tập luôn dành cho đại

chúng, phục vụ nhu

cầu xem phim của

nhiều tầng lớp xã hội,

nhiều lứa tuổi, trình độ

thưởng thức, nhận thức

rất khác nhau. Bởi vậy,

ngoài sự chỉn chu và chuẩn

mực về nghệ thuật, độc đáo và

hấp dẫn về nội dung, cốt truyện, nó

cần khắc họa những hình tượng chuẩn

mực về đạo đức và nhân cách. Con

người phải dũng cảm đấu tranh với cái

xấu quanh mình, với cái xấu trong chính

con người mình. Đó là suy nghĩ của cá

nhân tôi, chính vì vậy tôi đã nhận làm

phim này.

Đối thủ kỳ phùng

cũng khắc họa

cuộc đấu tranh cam go và quyết liệt của

các chiến sĩ công an để đưa tội phạm ra

trước vành móng ngựa. Làm sao để khẳng

định hình ảnh của những chiến sĩ công an

có đầy đủ các góc cạnh, không ca ngợi

một chiều?

Trong một con người mà ta cho là

xấu luôn vẫn tiềm tàng những yếu tố tốt

đẹp và ngược lại, trong một con người

được cho là tốt cũng luôn ẩn chứa

những ham muốn xấu. Chỉ khi đối mặt

với thử thách cam go, những điều tốt -

xấu đó mới được bộc lộ rõ ràng. Người

xấu thì thường buông xuôi theo cái xấu,

người tốt thì phải dũng cảm đấu tranh,

thậm chí phải hi sinh cả lợi ích riêng của

mình để bảo vệ cái đúng, cái tốt để giữ

được nhân cách của mình.

Hình tượng người công

an trong phim cũng

vậy, nếu xem hết

phim các bạn sẽ

thấy họ đâu có

tròn trịa một

chiều, cũng có

phần tử xấu,

những nhân vật

sai trái và cuộc

sống cũng đầy góc

cạnh.

Dòng phim chính

luận vốn bị coi là khô khan, nếu

đạo diễn không khéo léo diễn đạt được

bằng các khuôn hình, bằng diễn xuất của

diễn viên thì bộ phim sẽ thiếu hấp dẫn.

Trong

Đối thủ kỳ phùng

, sự xuất hiện của

Linh Đa với những cảnh quay gợi cảm có

nằm trong dụng ý này của đạo diễn?

Cái đẹp luôn mang đến xúc cảm cho

người xem. Cái đẹp về phong cảnh, về

hình thể, tâm hồn hay của một hành

động đúng đều có những tác động tích

cực đến cảm thụ thẩm mĩ và hấp dẫn

người xem. Nhân vật Linh Đa với thân

phận đa đoan của người phụ nữ đẹp,

với những cảnh quay gợi cảm và với

diễn xuất rất thành công của diễn viên

Phương Oanh đã đạt được điều đó. Tôi

tin khán giả sẽ thông cảm và tha thứ

những lỗi lầm mà hoàn cảnh khắc nghiệt

không cho cô gái đó lựa chọn. Đó cũng

là dụng ý tôi xây dựng hình tượng nhân

vật Linh Đa trong phim.

Đối thủ kỳ phùng -

bộ phim chính luận với cách đặt vấn đề và xử lí câu chuyện gai góc, trực

diện đang là “điểm nóng” phim giờ Vàng trên kênh VTV1. Dành nhiều tâm huyết và hi vọng

cho tác phẩm, đạo diễn Nguyễn Quang cho rằng, sự đón nhận của khán giả là “sự xác định

giá trị lao động nghệ thuật hữu ích của chúng tôi với xã hội”.

Đạo diễn Nguyễn Quang

chân thực với chính mình

và trân trọng khán giả

Đạo diễn

Nguyễn Quang

68

-

Truyền hình

P

hía sau màn hình