Bộ phim tâm lí hình sự - tội phạm
Đối thủ kỳ phùng
đang thu hút sự quan
tâm theo dõi của khán giả màn ảnh nhỏ.
Là đạo diễn của bộ phim, cá nhân anh có
cảm xúc và suy nghĩ gì sau gần nửa
chặng đường phim lên sóng?
Tôi và cả ekip làm phim đã lo lắng
trong suốt quá trình sản xuất, chờ đợi
phim lên sóng, nghe ngóng phản hồi
của khán giả xem phim.
Đối thủ kỳ
phùng
là bộ phim chính luận, phản ánh
một phần rất nhỏ những vấn đề phức
tạp và gai góc trong cuộc đấu tranh
chống tham nhũng, tiêu cực, những suy
nghĩ lệch lạc và hành vi sai trái trong xã
hội mà Đảng và nhà nước cùng toàn
dân đang quyết tâm thực hiện. Rất ít
cảnh bạo lực, đuổi bắt; tình yêu trong
phim cũng không đến mức oái oăm, li
kì…, chỉ là những mâu thuẫn nội tại, sự
va đập lợi ích của các nhóm nhân vật và
thử thách khắc nghiệt với những người
chân chính để sống, hành động đúng
với đạo đức trách nhiệm và lương tâm
mình. Liệu bộ phim có hấp dẫn được
khán giả không? Đó là câu hỏi chúng tôi
luôn đặt ra, lo lắng và hi vọng. Cho tới
hôm nay, dù mới chỉ gần nửa chặng
đường lên sóng, bộ phim đang thu hút
được sự quan tâm theo dõi của đông
đảo khán giả truyền hình và tôi đã nhận
được phản hồi tích cực từ bạn bè, đồng
nghiệp cũng như dư luận xã hội. Điều đó
không những mang niềm vui đến cho tôi
mà còn cho cả ekip làm phim. Nó là sự
xác định giá trị lao động nghệ thuật hữu
ích của chúng tôi với xã hội.
Bộ phim là những khái quát cơ bản
nhưng rất chi tiết về các thủ đoạn, âm mưu
phạm tội, loại bỏ nhau để tranh giành
quyền lực và tạo ra những nhóm lợi ích.
Mảng đề tài này có sức hấp dẫn với khán
giả phim truyền hình nhưng cũng
dễ bị soi xét với nhiều góc nhìn
khác nhau?
Theo tôi, phim truyền
hình, nhất là phim dài
tập luôn dành cho đại
chúng, phục vụ nhu
cầu xem phim của
nhiều tầng lớp xã hội,
nhiều lứa tuổi, trình độ
thưởng thức, nhận thức
rất khác nhau. Bởi vậy,
ngoài sự chỉn chu và chuẩn
mực về nghệ thuật, độc đáo và
hấp dẫn về nội dung, cốt truyện, nó
cần khắc họa những hình tượng chuẩn
mực về đạo đức và nhân cách. Con
người phải dũng cảm đấu tranh với cái
xấu quanh mình, với cái xấu trong chính
con người mình. Đó là suy nghĩ của cá
nhân tôi, chính vì vậy tôi đã nhận làm
phim này.
Đối thủ kỳ phùng
cũng khắc họa
cuộc đấu tranh cam go và quyết liệt của
các chiến sĩ công an để đưa tội phạm ra
trước vành móng ngựa. Làm sao để khẳng
định hình ảnh của những chiến sĩ công an
có đầy đủ các góc cạnh, không ca ngợi
một chiều?
Trong một con người mà ta cho là
xấu luôn vẫn tiềm tàng những yếu tố tốt
đẹp và ngược lại, trong một con người
được cho là tốt cũng luôn ẩn chứa
những ham muốn xấu. Chỉ khi đối mặt
với thử thách cam go, những điều tốt -
xấu đó mới được bộc lộ rõ ràng. Người
xấu thì thường buông xuôi theo cái xấu,
người tốt thì phải dũng cảm đấu tranh,
thậm chí phải hi sinh cả lợi ích riêng của
mình để bảo vệ cái đúng, cái tốt để giữ
được nhân cách của mình.
Hình tượng người công
an trong phim cũng
vậy, nếu xem hết
phim các bạn sẽ
thấy họ đâu có
tròn trịa một
chiều, cũng có
phần tử xấu,
những nhân vật
sai trái và cuộc
sống cũng đầy góc
cạnh.
Dòng phim chính
luận vốn bị coi là khô khan, nếu
đạo diễn không khéo léo diễn đạt được
bằng các khuôn hình, bằng diễn xuất của
diễn viên thì bộ phim sẽ thiếu hấp dẫn.
Trong
Đối thủ kỳ phùng
, sự xuất hiện của
Linh Đa với những cảnh quay gợi cảm có
nằm trong dụng ý này của đạo diễn?
Cái đẹp luôn mang đến xúc cảm cho
người xem. Cái đẹp về phong cảnh, về
hình thể, tâm hồn hay của một hành
động đúng đều có những tác động tích
cực đến cảm thụ thẩm mĩ và hấp dẫn
người xem. Nhân vật Linh Đa với thân
phận đa đoan của người phụ nữ đẹp,
với những cảnh quay gợi cảm và với
diễn xuất rất thành công của diễn viên
Phương Oanh đã đạt được điều đó. Tôi
tin khán giả sẽ thông cảm và tha thứ
những lỗi lầm mà hoàn cảnh khắc nghiệt
không cho cô gái đó lựa chọn. Đó cũng
là dụng ý tôi xây dựng hình tượng nhân
vật Linh Đa trong phim.
Đối thủ kỳ phùng -
bộ phim chính luận với cách đặt vấn đề và xử lí câu chuyện gai góc, trực
diện đang là “điểm nóng” phim giờ Vàng trên kênh VTV1. Dành nhiều tâm huyết và hi vọng
cho tác phẩm, đạo diễn Nguyễn Quang cho rằng, sự đón nhận của khán giả là “sự xác định
giá trị lao động nghệ thuật hữu ích của chúng tôi với xã hội”.
Đạo diễn Nguyễn Quang
chân thực với chính mình
và trân trọng khán giả
Đạo diễn
Nguyễn Quang
68
-
Truyền hình
P
hía sau màn hình