Truyền hình
-
19
ngày càng thất vọng. Tình trạng “treo
đầu dê, bán thịt chó” lặp lại liên tục.
Nhiều khán giả bức xúc: “Dù muốn ủng
hộ phim Việt, nhưng mỗi lần ra khỏi rạp
lại có cảm giác như bị lừa”. Phim làm cẩu
thả, tình tiết gây cười khiên cưỡng, thậm
chí còn phản cảm. Những màn “hù”
khán giả cũ rích, chủ yếu là hóa trang
ghê rợn và hú hét. Chính vì vậy, dù nhà
sản xuất có nghĩ ra đủ chiêu trò, PR rầm
rộ thì khán giả vẫn thờ ơ. Nhiều bộ phim
thất bại thảm hại về mặt doanh thu, hoặc
may mắn lắm thì cũng chỉ ở mức độ “lấy
lại được vốn”.
Những tín hiệu lạc quan
Bộ phim do nhà nước đặt hàng
Tôi
thấy hoa vàng trên cỏ xanh
là bộ phim
tâm lí đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt
Nam đạt được doanh thu 70 tỉ sau một
tháng ra rạp. Chính những cảnh quay
mượt mà về thiên nhiên Việt Nam, những
hồi ức về cuộc sống khốn khó nhưng đầy
tình cảm của làng quê những năm 70 -
80 của thế kỉ trước, lối diễn xuất tự nhiên
trong trẻo của ba diễn viên nhí đã mang
lại cảm xúc cho khán giả.
Hiệu ứng của
Tôi thấy hoa vàng trên
cỏ xanh
còn đang lan tỏa khắp nơi thì
một kỉ lục mới lại được thiết lập. Lần đầu
tiên trong lịch sử điện ảnh Việt, một bộ
phim tài liệu gây cháy vé ở các rạp.
Không có các tình tiết giật gân, những
hình ảnh mang tính phô trương,
Lửa Thiện
Nhân
là câu chuyện về tình yêu thương,
lòng nhân ái, đánh thức sự tử tế sẵn có
trong mỗi người. Cả hai bộ phim đều
không quá xuất sắc, nhưng được làm
một cách tử tế, chỉn chu, đánh mạnh vào
cảm xúc của người xem nên đã nhanh
chóng trở thành “hiện tượng”. Đó cũng là
một bài học cho các nhà sản xuất vì đã
quá coi thường khán giả. Khán giả Việt
không hời hợt đến mức, chỉ thích chọc
cười, bạo lực, kinh dị hay cảnh nóng.
Không quảng cáo rầm rộ và cũng
không được kì vọng quá nhiều nhưng
12 Chòm sao vẽ đường cho yêu chạy
và
Yêu
, hai bộ phim đầu tay của đạo diễn
Vũ Ngọc Phượng và Việt Max đã gây bất
ngờ cho khán giả và cả giới chuyên môn.
Với ê kip toàn những người trẻ, lần đầu
tiên làm phim,
12 Chòm sao vẽ đường cho
yêu chạy
hấp dẫn bởi sự trẻ trung, tươi
mới, đúng gu của giới trẻ hiện nay. Dàn
diễn viên không quá xuất sắc nhưng làm
tròn vai, cách xử lí tình huống của Vũ
Ngọc Phượng cũng rất nhẹ nhàng, văn
minh. Vốn là một vũ công, Việt Max đã
rất dũng cảm khi chọn đề tài đồng tính nữ
cho bộ đầu tay của mình.
Yêu
cũng có
thể coi là bộ phim điện ảnh đầu tiên của
Việt Nam khai thác đề tài này. Tuy nhiên,
phim không hề phản cảm mà rất dễ
thương, chỉn chu và “sạch sẽ”. Điểm cộng
nữa của phim là cặp đôi diễn viên chính.
Chi Pu và Gi Lê không chỉ đẹp mà còn thể
hiện đúng chất của nhân vật.
Yêu
được
đánh giá lá một bộ phim về tình yêu tinh
tế, lãng mạn lấy được rất nhiều cảm xúc
của khán giả.
Liên hoan phim lần thứ 19 sẽ có thêm
giải Phim được khán giả yêu thích nhất
nhằm lôi kéo khán giả quay lại với phim
Việt. Tuy nhiên, những gì xảy ra với
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
và
Lửa
Thiện Nhân
đã chứng minh một điều
rằng, khán giả chưa bao giờ quay lưng
lại với phim Việt. Nếu biết cách chạm tới
trái tim khán giả, các nhà làm phim đều
có thể gặt hái thành công.
Thu Trang
LHP Việt Nam lần thứ 19 diễn ra tại TP.HCM, từ ngày 1/12 đến 5/12/2015 với khẩu
hiệu: Điên anh Viêt Nam - Dân tôc, nhân văn, sang tao, hôi nhâp. Hướng tới một
Liên hoan phim Việt Nam chất lượng cao hơn, có dấu ấn chuyên nghiệp đậm nét.
- LHP Việt Nam lần thứ 19 sẽ có chương trình phim: Toàn cảnh Điện ảnh Việt Nam.
Thay vì tất cả các phim gửi đăng kí đều được đưa vào dự thi, Liên hoan phim Việt
Nam lần thứ 19 sẽ lập Hội đồng tuyển chọn phim cho cả hai khu vực: Phim dự thi
và Phim chiếu trong chương trình Toàn cảnh ở tất cả các thể loại (phim truyện, tài
liệu, khoa học, hoạt hình).
- Khán giả được xem và tham gia bình chọn phim xuất sắc nhất của chương trình:
Phim dự thi và Phim chiếu trong chương trình Toàn cảnh Điện ảnh Việt Nam.
Khán giả có thể xem phim miễn phí ở các cụm rạp tại TP.HCM: BDH Star Cineplex
(3 Tháng 2, quận 10), CGV Hùng Vương (126 Hùng Vương, quận 5), Galaxy
Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, quận 1), Mega CS (19 Cao Thắng, quận 3) trong suốt
thời gian diễn ra liên hoan.
Cảnh trong phim
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh