18
-
Truyền hình
&
V
ăn hoá giải trí
Điện ảnh Việt Nam
Từng bước lấy lại
tình cảm của khán giả
Đừng đánh giá thấp khán giả
Trong buổi họp báo LHP lần thứ 19,
cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương
Lan tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng,
trong hai năm vừa qua, đặc biệt là năm
2015, điện ảnh Việt Nam có sự phát triển
mạnh mẽ cả về lượng và chất. Đó cũng
chính là tiền đề để có thể tổ chức một liên
hoan phim đúng với thông lệ quốc tế.
Những bộ phim được xếp vào hàng
“thảm họa” sẽ không được góp mặt
trong liên hoan lần này.
Với hơn 40 bộ phim phát hành trên
cả nước từ đầu năm tới nay, so với 22
phim trong năm 2014 thì không ai dám
phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của
phim Việt. Tuy nhiên, sự phát triển về
lượng chưa đi đôi với chất. Nhìn vào
danh sách những bộ phim đã ra rạp từ
đầu năm tới nay như:
Quý tử bất đắc dĩ,
Ngày nảy ngày nay, Siêu nhân X, Hợp
đồng bắt ma, Tây du ký hậu truyện, Cầu
vồng không sắc, Sơn đẹp trai, Ma dai,
Ngủ với hồn ma, Bộ ba rắc rối, Hy sinh
đời trai, Kungfu Phở, Con ma nhà họ
Vương
… đều khai thác chủ đề hài, kinh dị
và đồng tính. Công thức chung của
những bộ phim này là: “danh hài + ngôi
sao + cảnh nóng + kinh dị pha chút hành
động + PR”. Cũng từ đó nảy sinh ra một
hiện tượng là các nhà sản xuất không
phải chạy đua về chất lượng phim mà về
khả năng PR.
Bên cạnh đó, sự xâm lấn của các
hotboy, hotgirl, ca sĩ, người mẫu khiến
cho màn ảnh Việt ngập tràn những
bình hoa di động. Không quan tâm
đến khả năng diễn xuất, chỉ cần những
cái tên này đủ sức để bán vé, thế là ổn.
Thêm vào đó, hàng loạt những chiêu
trò từ “bình thường” tới “bất thường”
liên tục được tung ra để kích thích sự tò
mò của khán giả. Cảnh nóng, bạo lực,
những nghi án tình cảm và cả vấn đề
giới tính của các diễn viên, phóng đại
quá mức nội dung của phim… được
cập nhật hàng ngày trên các trang
mạng. Nhiều đạo diễn nổi tiếng cũng
thỏa hiệp với thị trường mà đánh mất
thương hiệu của mình như Charlie
Nguyễn với
Tèo em, Để mai tính 2
, Lưu
Huỳnh với
Hy sinh đời trai
và Vũ Ngọc
Đãng với
Con ma nhà họ Vương.
Các nhà sản xuất quá sa đà vào
dòng phim thương mại, đặt vấn đề
doanh thu lên hàng đầu, không coi trọng
giá trị nghệ thuật khiến cho khán giả
Không danh hài, không người đẹp, cũng chẳng cần đến cảnh
nóng, doanh thu của bộ phim
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
vẫn
cán mốc hơn 70 tỉ. Không có những tình tiết giật gân hay các hình
ảnh mang tính phô trương, bộ phim tài liệu
Lửa Thiện Nhân
vẫn
“cháy” vé ở các rạp. Cục Điện ảnh vừa đưa ra một quyết định
mang tính lịch sử: “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ không
có chỗ cho các phim hài nhảm”. Với tín hiệu này, liệu chúng ta có
quyền hi vọng, điện ảnh Việt sẽ qua thời thảm họa?
Chi Pu và Gil Lê trong phim
Yêu
Các diễn viên trong phim
12 chòm sao: Dẫn đường cho Yêu chạy
Phim
Lửa thiện nhân