Previous Page  18 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 92 Next Page
Page Background

18

-

Truyền hình

&

V

ăn hoá giải trí

Điện ảnh Việt Nam

Từng bước lấy lại

tình cảm của khán giả

Đừng đánh giá thấp khán giả

Trong buổi họp báo LHP lần thứ 19,

cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương

Lan tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng,

trong hai năm vừa qua, đặc biệt là năm

2015, điện ảnh Việt Nam có sự phát triển

mạnh mẽ cả về lượng và chất. Đó cũng

chính là tiền đề để có thể tổ chức một liên

hoan phim đúng với thông lệ quốc tế.

Những bộ phim được xếp vào hàng

“thảm họa” sẽ không được góp mặt

trong liên hoan lần này.

Với hơn 40 bộ phim phát hành trên

cả nước từ đầu năm tới nay, so với 22

phim trong năm 2014 thì không ai dám

phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của

phim Việt. Tuy nhiên, sự phát triển về

lượng chưa đi đôi với chất. Nhìn vào

danh sách những bộ phim đã ra rạp từ

đầu năm tới nay như:

Quý tử bất đắc dĩ,

Ngày nảy ngày nay, Siêu nhân X, Hợp

đồng bắt ma, Tây du ký hậu truyện, Cầu

vồng không sắc, Sơn đẹp trai, Ma dai,

Ngủ với hồn ma, Bộ ba rắc rối, Hy sinh

đời trai, Kungfu Phở, Con ma nhà họ

Vương

… đều khai thác chủ đề hài, kinh dị

và đồng tính. Công thức chung của

những bộ phim này là: “danh hài + ngôi

sao + cảnh nóng + kinh dị pha chút hành

động + PR”. Cũng từ đó nảy sinh ra một

hiện tượng là các nhà sản xuất không

phải chạy đua về chất lượng phim mà về

khả năng PR.

Bên cạnh đó, sự xâm lấn của các

hotboy, hotgirl, ca sĩ, người mẫu khiến

cho màn ảnh Việt ngập tràn những

bình hoa di động. Không quan tâm

đến khả năng diễn xuất, chỉ cần những

cái tên này đủ sức để bán vé, thế là ổn.

Thêm vào đó, hàng loạt những chiêu

trò từ “bình thường” tới “bất thường”

liên tục được tung ra để kích thích sự tò

mò của khán giả. Cảnh nóng, bạo lực,

những nghi án tình cảm và cả vấn đề

giới tính của các diễn viên, phóng đại

quá mức nội dung của phim… được

cập nhật hàng ngày trên các trang

mạng. Nhiều đạo diễn nổi tiếng cũng

thỏa hiệp với thị trường mà đánh mất

thương hiệu của mình như Charlie

Nguyễn với

Tèo em, Để mai tính 2

, Lưu

Huỳnh với

Hy sinh đời trai

và Vũ Ngọc

Đãng với

Con ma nhà họ Vương.

Các nhà sản xuất quá sa đà vào

dòng phim thương mại, đặt vấn đề

doanh thu lên hàng đầu, không coi trọng

giá trị nghệ thuật khiến cho khán giả

Không danh hài, không người đẹp, cũng chẳng cần đến cảnh

nóng, doanh thu của bộ phim

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

vẫn

cán mốc hơn 70 tỉ. Không có những tình tiết giật gân hay các hình

ảnh mang tính phô trương, bộ phim tài liệu

Lửa Thiện Nhân

vẫn

“cháy” vé ở các rạp. Cục Điện ảnh vừa đưa ra một quyết định

mang tính lịch sử: “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ không

có chỗ cho các phim hài nhảm”. Với tín hiệu này, liệu chúng ta có

quyền hi vọng, điện ảnh Việt sẽ qua thời thảm họa?

Chi Pu và Gil Lê trong phim

Yêu

Các diễn viên trong phim

12 chòm sao: Dẫn đường cho Yêu chạy

Phim

Lửa thiện nhân