Previous Page  28 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 92 Next Page
Page Background

28

VTV

Văn hóa

Giải trí

Bộ phim điện ảnh

Lô tô

nói về

những phận người như ở bên rìa

xã hội, mượn chút phấn son, áo

quần lòe loẹt rẻ tiền để được

sống thực với giới tính

của mình.

D

ù bận rộn với nhiều dự án

phim truyền hình, Huỳnh

Tuấn Anh vẫn quyết định bắt

tay vào thực hiện

Lô tô

- tác

phẩm điện ảnh được anh gọi là sự cảm tác

từ

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng.

Trên nền tảng câu chuyện về gánh lô tô,

Huỳnh Tuấn Anh tin rằng, anh sẽ mang

đến một thế giới mới mẻ chứ không phải là

sự ăn theo, là một phiên bản khác của bộ

phim tài liệu đã từng gây ấn tượng mạnh

mẽ với khán giả.

Thách thức với Huỳnh Tuấn Anh không

phải chỉ ở việc vượt qua cái bóng của bộ

phim tài liệu gây tiếng vang mà phải thực

sự làm nên câu chuyện đáng xem về thế

giới thứ ba. Thế giới thứ ba mà

Lô tô

muốn

đưa tới cho khán giả “thô” hơn nhiều so

với gì từng xuất hiện, bởi đó là những con

người bị coi ở dưới đáy xã hội, họ quá

nghèo, quá tuổi để có thể chỉn chu diện

mạo, để theo đuổi đến cùng khát khao

chuyển giới (chỉ dừng lại ở mức độ nửa

nam, nửa nữ hoặc cố gắng ăn mặc, hóa

trang cho giống nữ), ngôn ngữ, tác phong

của dân lô tô cũng suồng sã,

cục mịch. Những chất

liệu ấy ở bộ phim tài

liệu do nữ đạo diễn

trẻ Nguyễn Thị Thắm

thực hiện từng gây

sốc, là kết quả đáng

khâm phục của nhiều

tháng ròng ăn ở cùng,

lênh đênh cùng gánh lô

tô để được họ tin tưởng phô

bày không giấu giếm. Nhưng

để chuyển tải vào tác phẩm điện ảnh sẽ là

sự mạo hiểm, buộc phải có cách xử lí khéo

léo cùng diễn xuất đẳng cấp của nhân vật

chính để đưa phim không chỉ qua được

những vòng thẩm định khắt khe mà còn

chạm tới trái tim khán giả. Bởi nếu nhìn

qua được lớp ngoài dễ gây tranh cãi, trong

câu chuyện của những người đồng tính có

những giá trị cơ bản như quyền được sống

đúng với bản chất, với giới tính thật, là khát

khao được yêu…

Theo Huỳnh Tuấn Anh, điện ảnh Việt

đang dần chuyển hướng đến những đề

tài chân thực, gần gũi với cuộc sống, có

chuyện, có thông điệp nhân văn phù hợp

với tâm lí người Á Đông thay vì chạy theo

các ngôi sao thị trường cùng những vai diễn

“đo ni đóng giày” hay mải miết với dòng

phim kinh dị, hành động vốn chưa phải là

thế mạnh. Sức hút, phản hồi rất tốt từ một

số bộ phim tưởng kén khách

mới đây như

Nắng

hay

Sài

gòn, anh yêu em

là động

lực đáng kể cho những

biên kịch, những nhà

làm phim theo đuổi

xu hướng “phim có

chuyện hay”, có gì đó

đọng lại để nhớ, để suy

ngẫm. Đây cũng là dòng

phim vừa sức để đi sâu khai

thác những góc tinh tế về cảm

xúc, thân phận con người thay vì ham trưng

trổ những gì điện ảnh Việt vẫn còn non

nớt. Sự vay mượn, chuyển thể, nếu được

tính toán, xử lí khéo léo cũng có thể xem

là gợi ý tốt, an toàn cho các nhà làm phim

để phim dễ dàng hơn khi tiếp cận khán giả

thay vì những cuộc thử nghiệm tốn kém,

lạ lẫm. Dốc công sức để làm

Lô tô,

Huỳnh

Tuấn Anh mong muốn khiến khán giả được

khóc một lần đã đời cùng phận người bị coi

rẻ, những đối tượng bị kì thị mà ý thức về

giới lại hết sức dữ dội, mạnh mẽ.

Nhưng sở dĩ

Chuyến đi cuối cùng của

chị Phụng

thành công đến vậy là nhờ tìm

được nhân vật trung tâm - một chị Phụng

đúng chất lãnh đạo mà lại hết sức đời, hết

sức tiêu biểu cho những người chuyển giới

trên các gánh lô tô. Một nhân vật độc đáo,

lạ như thế, liệu

Lô tô

có tìm ra?

Hương Huyền

Thế giới mới mẻ về

gánh lô tô

Cảnh phim

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Đoàn làm phim

Đời cho ta bao lần đôi mươi

Biên kịch

Huỳnh Tuấn Anh