Truyền hình
-
29
Tôi luôn bị ám ảnh về bộ phim và
không thể ngủ ngon. Tôi thường mơ
thấy nó, mơ thấy những vấn đề nảy
sinh và cách giải quyết. Nhưng đó là
công việc của tôi trên cương vị đạo diễn.
Khi bạn có 100 người đưa ra 100 câu
hỏi, ngày nào cũng thế, nếu không có
câu trả lời, bạn không được coi là
chuẩn bị tốt. Tôi phác họa mỗi cảnh
phim, từng sự chuyển động của máy
quay, cú cắt máy và có mặt ở phim
trường sớm hơn mọi người để kiểm tra,
điều chỉnh. Khi diễn viên đến, trường
quay đã sẵn sàng, người quay phim
bước vào vị trí, tôi biết mọi thứ cần thực
hiện thế nào.
Trước đây, khi nói về bộ phim này,
các nhà phê bình cho rằng,
nó không
giống như
The Haunting
hay bất cứ bộ
phim nào khác. Ông bình luận thế nào về
điều này?
The Haunting
có kết cấu rất khác và
tôi thường không tham khảo những bộ
phim khác cùng thể loại. Những cuốn
tiểu thuyết Gothic thường gồm nhiều yếu
tố lặp lại như khung cảnh ảm đạm, anh
hùng thất thế, nữ anh hùng trong tòa
lâu đài đổ nát, sự thù địch của tòa lâu
đài hoặc cư dân trong đó và nhiều yếu
tố khác nữa. Tôi cho rằng, cần phải tạo
ra điều gì khác biệt từ cảm nhận của
bản thân mình. Đó là điều mà Kubrick
đã làm trong
The Shining.
Anh ấy sử
dụng thể loại ngôi nhà ma ám, tạo ra
một khách sạn có nhiều hình dạng hiện
đại ở trên tường, điều đó tạo cảm giác
Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gotic
Các cảnh trong phim
khiếp sợ nhưng trong phim
Crimson
Peak
, kết thúc phim rất đẹp. Tôi nghĩ,
điều đáng sợ nhất trong cuộc sống
không phải là ma quỷ mà chính là
những người đang sống.
Vì sao ông lại quyết định hạn
chế sử dụng kĩ xảo đối với phim
Crimson Peak?
Chúng tôi có sử dụng kĩ xảo nhưng
đó chỉ là sự mở rộng của các sự vật thực
tế. Những cảnh vật trong phim đều là
thật, ngôi nhà được lấp đầy ánh sáng
quang học. Nếu bạn thắp sáng mái nhà
theo một cách nào đó, trông nó giống
như một chiếc đầu lâu. Hành lang trông
giống như hình dạng con người khi nó
trống, vì vậy luôn có cảm giác như có
một sự hiện diện của ai đó. Chúng tôi
tạo ra vài đồ dùng với kích cỡ khác
nhau, vì thế các nhân vật trong phim
trông nhỏ hơn hoặc lớn hơn dựa theo
kích cỡ của đồ vật mà chúng tôi sử dụng
trong mỗi cảnh quay. Mặc dù kĩ thuật số
được sử dụng để làm tăng hiệu ứng
cảnh quay nhưng chúng tôi luôn cố
gắng thể hiện một cách chân thực nhất.
Ngôi nhà trong
Crimson Peak
thật
tráng lệ, phải chăng, bản thân ngôi nhà
cũng
được coi là một nhân vật?
Ngôi nhà biết “thở” và luôn kêu cọt
kẹt. Đó là ngôi nhà của một gia đình
giàu có từ nghề khai thác mỏ và nằm
trên một kho đất sét. Vì thế, khi gió
thổi qua, các kết cấu ống khói sẽ hút
gió vào giống như mê cung, cổ họng
bằng gạch. Ngôi nhà được thiết kế
theo kiểu càng vào sâu càng có cảm
giác rộng hơn. Thật tuyệt vời khi quay
các cảnh thực của ngôi nhà cho khán
giả thấy cách nó nhập vai trước ống
kính máy quay.
Ông lấy cảm hứng từ đâu để thiết
kế ngôi nhà này?
Chúng tôi tham khảo các bức hình từ
mọi tòa lâu đài lớn ở Vương quốc Anh
và lựa chọn sao cho có sự hài hòa.
Chúng tôi chọn cổng, cửa và bếp ở các
lâu đài khác nhau, nhưng không hoàn
toàn sao chép y nguyên mà chỉ lấy
những chi tiết nhất định để có thể tạo ra
bức tranh của riêng mình. Ngôi nhà
được thiết kế trong vòng 6 tháng. Hầu
hết các chi tiết đều được đặt làm bằng
thủ công. Chúng tôi muốn ngôi nhà là
một nhân vật nhưng cũng có nhiều thứ
ẩn nấp trong đó.
Vậy ông có tin là có ma không?
À, có chứ. Tôi nghĩ, việc tin có ma
khiến tôi luôn muốn thể hiện chúng
theo góc độ cá nhân với tư cách một
nhà làm phim.
Tiến Dũng
(Theo Universal)