Previous Page  29 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

29

Tôi luôn bị ám ảnh về bộ phim và

không thể ngủ ngon. Tôi thường mơ

thấy nó, mơ thấy những vấn đề nảy

sinh và cách giải quyết. Nhưng đó là

công việc của tôi trên cương vị đạo diễn.

Khi bạn có 100 người đưa ra 100 câu

hỏi, ngày nào cũng thế, nếu không có

câu trả lời, bạn không được coi là

chuẩn bị tốt. Tôi phác họa mỗi cảnh

phim, từng sự chuyển động của máy

quay, cú cắt máy và có mặt ở phim

trường sớm hơn mọi người để kiểm tra,

điều chỉnh. Khi diễn viên đến, trường

quay đã sẵn sàng, người quay phim

bước vào vị trí, tôi biết mọi thứ cần thực

hiện thế nào.

Trước đây, khi nói về bộ phim này,

các nhà phê bình cho rằng,

nó không

giống như

The Haunting

hay bất cứ bộ

phim nào khác. Ông bình luận thế nào về

điều này?

The Haunting

có kết cấu rất khác và

tôi thường không tham khảo những bộ

phim khác cùng thể loại. Những cuốn

tiểu thuyết Gothic thường gồm nhiều yếu

tố lặp lại như khung cảnh ảm đạm, anh

hùng thất thế, nữ anh hùng trong tòa

lâu đài đổ nát, sự thù địch của tòa lâu

đài hoặc cư dân trong đó và nhiều yếu

tố khác nữa. Tôi cho rằng, cần phải tạo

ra điều gì khác biệt từ cảm nhận của

bản thân mình. Đó là điều mà Kubrick

đã làm trong

The Shining.

Anh ấy sử

dụng thể loại ngôi nhà ma ám, tạo ra

một khách sạn có nhiều hình dạng hiện

đại ở trên tường, điều đó tạo cảm giác

Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gotic

Các cảnh trong phim

khiếp sợ nhưng trong phim

Crimson

Peak

, kết thúc phim rất đẹp. Tôi nghĩ,

điều đáng sợ nhất trong cuộc sống

không phải là ma quỷ mà chính là

những người đang sống.

Vì sao ông lại quyết định hạn

chế sử dụng kĩ xảo đối với phim

Crimson Peak? 

Chúng tôi có sử dụng kĩ xảo nhưng

đó chỉ là sự mở rộng của các sự vật thực

tế. Những cảnh vật trong phim đều là

thật, ngôi nhà được lấp đầy ánh sáng

quang học. Nếu bạn thắp sáng mái nhà

theo một cách nào đó, trông nó giống

như một chiếc đầu lâu. Hành lang trông

giống như hình dạng con người khi nó

trống, vì vậy luôn có cảm giác như có

một sự hiện diện của ai đó. Chúng tôi

tạo ra vài đồ dùng với kích cỡ khác

nhau, vì thế các nhân vật trong phim

trông nhỏ hơn hoặc lớn hơn dựa theo

kích cỡ của đồ vật mà chúng tôi sử dụng

trong mỗi cảnh quay. Mặc dù kĩ thuật số

được sử dụng để làm tăng hiệu ứng

cảnh quay nhưng chúng tôi luôn cố

gắng thể hiện một cách chân thực nhất.

Ngôi nhà trong

Crimson Peak

thật

tráng lệ, phải chăng, bản thân ngôi nhà

cũng

được coi là một nhân vật?

Ngôi nhà biết “thở” và luôn kêu cọt

kẹt. Đó là ngôi nhà của một gia đình

giàu có từ nghề khai thác mỏ và nằm

trên một kho đất sét. Vì thế, khi gió

thổi qua, các kết cấu ống khói sẽ hút

gió vào giống như mê cung, cổ họng

bằng gạch. Ngôi nhà được thiết kế

theo kiểu càng vào sâu càng có cảm

giác rộng hơn. Thật tuyệt vời khi quay

các cảnh thực của ngôi nhà cho khán

giả thấy cách nó nhập vai trước ống

kính máy quay.

Ông lấy cảm hứng từ đâu để thiết

kế ngôi nhà này?

Chúng tôi tham khảo các bức hình từ

mọi tòa lâu đài lớn ở Vương quốc Anh

và lựa chọn sao cho có sự hài hòa.

Chúng tôi chọn cổng, cửa và bếp ở các

lâu đài khác nhau, nhưng không hoàn

toàn sao chép y nguyên mà chỉ lấy

những chi tiết nhất định để có thể tạo ra

bức tranh của riêng mình. Ngôi nhà

được thiết kế trong vòng 6 tháng. Hầu

hết các chi tiết đều được đặt làm bằng

thủ công. Chúng tôi muốn ngôi nhà là

một nhân vật nhưng cũng có nhiều thứ

ẩn nấp trong đó.

Vậy ông có tin là có ma không?

À, có chứ. Tôi nghĩ, việc tin có ma

khiến tôi luôn muốn thể hiện chúng

theo góc độ cá nhân với tư cách một

nhà làm phim.

 Tiến Dũng

(Theo Universal)