

40
-
Truyền hình
chương trình đầu tiên. Nhưng những
chương trình sau, đối tượng khán giả sẽ
được mở rộng hơn. Không chỉ các bạn
trẻ mà những người lớn tuổi, công chức,
kể cả các bà nội trợ sẽ đón xem chương
trình của tôi. Tính đến thời điểm này, tôi
hoàn toàn mãn nguyện với những gì
chúng tôi mạnh dạn thay đổi. Câu
chuyện của Đỗ Nhật Nam
không chỉ hấp dẫn đối với các
em thiếu nhi mà còn hấp dẫn
các vị phụ huynh bởi họ hiểu
thêm về cách giáo dục con cái,
nuôi dưỡng mơ ước và giúp các
con phát huy được thế mạnh của
mình. Hay trong chương trình với
“bức tượng đài của điền kinh Việt
Nam” Vũ Thị Bích Hường, khán
giả không còn thấy
BTVV
là chương
trình phải cười ầm ĩ, phải có những
hành động khác người mà đã có
những giọt nước mắt.
BTVV
với đội
Robocon Việt Nam lại là những câu
chuyện hết sức ý nghĩa đối với các bạn
trẻ về sự đoàn kết, sự đột phá trong
nghiên cứu khoa học và những cách
làm vừa học vừa chơi. Đó là điều mà tôi
rất tâm huyết để thay đổi suy nghĩ của
khán giả đối với
BTVV
.
Một yếu tố nữa tôi cũng làm để tăng
uy tín của chương trình là mời các nghệ
sĩ lớn tuổi. Thời gian này, tôi rất vui
mừng bởi khi chúng tôi nhấc điện thoại
kết nối, các NSND, NSƯT lớn tuổi đều
vui vẻ nhận lời tham gia bữa trưa. Sự
chuyển hướng này là tất yếu và phải
phát triển. Tôi chỉ mong muốn là trong
365 ngày, mỗi khán giả hãy hàng
ngày, hàng tuần ăn với chúng tôi một
đến hai bữa. Và trong 5 - 6 bữa còn lại
chúng tôi sẽ mời những vị khách mới.
Làm game show thuần túy và làm
chương trình tương tác, mảnh đất nào đối
với anh khó khai phá hơn?
- Mỗi thể loại có một cái khó riêng.
Tuy nhiên, đối với chương trình tương
tác, người làm phải đặt mình vào vị trí
khán giả. Khi viết format, tôi đặt mình
vào vị trí khán giả đang cần gì, khi làm
tương tác tại chỗ, tôi đều phải lấy ý kiến
Bếp trưởngHoa
T
hanh
T
ùng...
(Tiếp theo trang 39)
Đ
ối thoại
khán giả, qua bộ lọc, yêu cầu nào của
khán giả thích hợp thì lựa chọn. Chương
trình tương tác khác game show ở điểm:
bạn không chỉ làm cho người xem tivi
mà làm cho những người không xem
quay lại xem chương trình của bạn.
Thậm chí, có những người
còn làm hấp
dẫn đến mức khán giả phải tìm đến
tivi để xem. Có khán giả nói, tan học,
em đạp xe thật nhanh về nhà để bật
BTVV
. Cũng có khán giả đã gửi đến
facebook cá nhân của tôi tâm sự: “Thật
buồn là em phải đi làm nhiệm vụ và
không được xem
BTVV
hàng ngày nữa”.
Tình cảm của khán giả giúp tôi nhận ra
mình đã đi đúng, chỉ số ratting của
chương trình tăng dần theo từng ngày.
Muốn tương tác được với khán giả,
bắt buộc bạn phải làm trong chương
trình truyền hình trực tiếp và phải có dải
giờ ổn định, định kì đến hẹn lại lên. Tôi
đã từng gặp tai nạn, 12h lên sóng mà
gọi điện cho khách mời vẫn đang cách
trường quay mấy cây số hay có lúc
khách mời ngủ quên, 12h30 mới liên lạc
được. Lúc ấy, tôi phải có những biến tấu
ngay tại chỗ dựa trên lượng nhân viên
của nhà hàng. Bản thân tôi cũng phải
trực tiếp ra sân khấu, trao đổi thông tin
với khán giả, phải có những hoạt cảnh
trù bị trong trường hợp khách mời không
tới để vượt qua những giờ phút ấy.
Thêm nữa, trong chương trình tương
tác, bạn đưa thông tin đi và phải ngay
lập tức nhận phản hồi của khán giả và
xử lí thông tin đó. Khán giả gửi cho tôi
một câu hỏi, tôi phải đáp ứng ngay, điều
ấy khiến họ cảm thấy rất mãn nguyện.
Cách dẫn, trí tưởng tượng của MC cũng
phải khác, sân khấu của họ là một
khoảng không gian, họ phải tưởng tượng
mình đang ngồi trước máy thu hình, khán
giả đang ngồi trước mặt và trò
chuyện trực tiếp. Sự khác biệt ở đây
là liên kết trực tiếp với khán giả, kéo
chiếc tivi với khán giả trở thành
người bạn thân thiện.
Đến bây giờ, chức danh
Bếp trưởng đã “đóng đinh” với
cái tên Hoa Thanh Tùng. Có khi
nào khán giả sẽ gặp lại anh ở
vai trò MC trong một chương
trình nào đó?
- Thực ra, chức danh Bếp
trưởng cũng không phải tự
tôi đặt đâu. Khi tôi làm một vài số, có ai
đó gọi tôi là Bếp trưởng vì tôi là Trưởng
phòng Tương tác - Ban Thanh thiếu niên.
Tôi thấy chữ Bếp trưởng này hay nên
xây dựng một đội ngũ luôn như: Bếp
phó, Trưởng phòng PR, lễ tân, rửa bát,
rửa chén, lao công… Ai cũng mong
muốn đến gần hơn với khán giả bằng
cách lên hình. Có những lúc, tôi cũng có
cảm giác rất thích lên hình, cũng mong
muốn ngồi trước máy quay để chia sẻ
với khán giả. Nhưng trong thâm tâm, tôi
nghĩ là cần một người thiết kế bữa ăn,
người tìm ra định hướng phát triển nhà
hàng, người làm công tác tương tác trực
tiếp ở đằng sau. Đó là một vai trò quan
trọng. Nếu mình không làm tốt vai trò
đó thì tất cả các bạn đang xuất hiện trên
hình không thể thuyết phục khán giả,
cho dù dẫn giỏi, ăn hình, duyên dáng
bao nhiêu đi chăng nữa nhưng những
thông điệp, lời nói không có thông tin,
không có sức hấp dẫn, không đứng về
phía khán giả thì không bao giờ bạn
dẫn hay. Thế nên, tôi chọn vị trí là người
đứng đằng sau. Với tôi, dù ở vị trí nào,
được phục vụ khán giả luôn là một niềm
hạnh phúc và sung sướng.
Cảm ơn anh!
Lê Hoa
(
Thực hiện
)
Ảnh
: Hải Hưng