81
VTV
nhỏ
to
Những luồng ý kiến khác nhau
“Con chị đã biết chữ chưa?”, “Tại
sao chị chưa cho con đi học?”... là
những câu hỏi phổ biến của hầu hết phụ
huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1.
Cũng như nhiều người, chị Giang không
thể thoát khỏi áp lực tâm lí. “Nhìn
những đứa trẻ bằng tuổi con mình đều
biết đọc, biết viết, lại nghe nói các cô
dạy theo kiểu học sinh biết hết rồi nên
hai vợ chồng tôi khá sốt ruột. Bàn đi
tính lại, tôi phải đi tìm lớp cho bé đi học
trước”. Một bộ phận phụ huynh khác với
mong muốn con mình phải học giỏi nên
quyết cho con học trước giáo trình lớp 1
từ đầu năm mẫu giáo lớn.
Không chỉ phụ huynh, hầu hết các
giáo viên dạy lớp 1 đều cho rằng, việc
cho trẻ học trước sẽ giúp giáo viên đỡ
vất vả hơn. Chị Thu Hà, một giáo viên
tiểu học, tâm sự: “Một lớp thường có
sĩ số 40 - 50 học sinh, nếu các con đều
không biết mặt chữ thì giáo viên thực
sự áp lực vì không có thời gian uốn nắn
từng cháu một. Khi các con được học
chữ cái, được làm quen với bảng, vở và
cách cầm bút sẽ chia sẻ được phần nào
sự vất vả với các cô”.
Ngược với xu thế cho con học trước
đang khá phổ biến vẫn còn số ít phụ
huynh phản bác quan điểm này bởi họ
không muốn gây áp lực cho trẻ. Theo
họ, nếu cho trẻ học chữ trước, vào
năm học, khi thầy cô dạy lại từ đầu,
những trẻ đã biết học trước sẽ nảy sinh
tâm lí chủ quan, không hứng thú với
việc học lại. Thêm nữa, các phụ huynh
cũng cho rằng, việc biết đọc, biết viết
với trẻ lớp 1 chỉ là sớm hay muộn nên
học trước là không cần thiết.
Nên hay không nên?
Theo các chuyên gia về lĩnh vực giáo
dục, không nên ép trẻ học nhưng nếu
trẻ có nhu cầu thì nên khuyến khích,
động viên. Một số trẻ được sống trong
gia đình có bố mẹ, anh chị ham học
hỏi thường rất hứng thú với việc tìm
hiểu những kiến thức mới. Đó là một
biểu hiện tốt và đáng được các bậc phụ
huynh lưu tâm, quan trọng là không nên
cố nhồi nhét, ép trẻ nếu trẻ không thực
sự hứng thú… Giai đoạn chuyển tiếp
từ mẫu giáo lên tiểu học, thói quen sinh
hoạt và khả năng tự phục vụ bản thân
của mỗi trẻ rất quan trọng. Nếu chưa
có nề nếp, trẻ sẽ cảm thấy khó khăn khi
hòa nhập, từ đó dẫn đến tâm lí không
thích đến trường. Sức khỏe của trẻ cũng
là một vấn đề các bậc phụ huynh cần
lưu tâm. Nếu sức khỏe không tốt sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến việc học tập và rèn
luyện khi trẻ vào lớp 1. Các bậc cha mẹ
cũng nên tập cho trẻ thói quen quan sát,
tìm tòi, suy nghĩ chứ không phải là học
thuộc lòng hay làm các phép tính. Đặc
biệt, việc rèn giũa tính cách, phẩm chất
của trẻ cần phải đặt lên hàng đầu. Trẻ
cần được học cách sống trong cộng đồng
trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh
đó, một số phụ huynh rất ủng hộ suy
nghĩ cho trẻ học mà chơi, chơi mà học,
để trẻ chơi các trò chơi liên quan đến
chữ và con số trước khi chính thức nhập
học. Phương pháp này sẽ phát triển tư
duy ngôn ngữ sáng tạo của trẻ, giúp trẻ
nhập cuộc một cách nhẹ nhàng và thú vị
hơn so với cách học truyền thống.
Lớp 1 là giai đoạn rất quan trọng với
trẻ nên cha mẹ phải có sự chuẩn bị kĩ
càng để bé không bị bỡ ngỡ khi bước
vào môi trường học tập mới. Chuẩn bị
cho con tâm lí thật tốt cùng những kĩ
năng cần thiết sẽ giúp trẻ nhanh chóng
thích nghi với môi trường mới để học
tập tốt hơn.
Đức Kiên
Ảnh:
Hải Hưng
Băn khoăn chuyện
trẻ học trước
Thời điểm sắp vào năm
học mới cũng là lúc
các bậc phụ huynh đôn
đáo khắp nơi chọn
thầy, chọn trường cho
con. Với những trẻ từ
bậc mẫu giáo chuẩn bị
lên tiểu học, câu hỏi có
nên cho con học chữ
trước khi vào lớp 1
luôn là nỗi băn khoăn,
trăn trở của đông đảo
phụ huynh.