68
Nếu như cuộc đình công quy mô
lớn của các nhà biên kịch năm
2007 - 2008 được ví như cơn ác
mộng làm rúng động ngành
công nghiệp giải trí, đặc biệt
với làng truyền hình Mỹ thì giờ
đây, các nhà sản xuất và cả
khán giả tiếp tục có lí do để hồi
hộp dõi theo nhất cử nhất động
từ Hiệp hội Biên kịch Mỹ - WGA
(Writers Guild of America).
Đừng đùa với biên kịch
Vai trò quan trọng của các nhà biên
kịch đối với một bộ phim truyền hình đã
quá rõ ràng, nhưng lâu nay luôn tồn tại
sự bất hợp lí trong việc phân chia quyền
lợi giữa các bộ phận góp công vào một
tác phẩm. Biên kịch cho rằng, họ được
hưởng phần thù lao ít ỏi, chưa tương
xứng. Đó là chưa kể danh tiếng, hào
quang xung quanh một thành công nào
đó ít khi nêu tên biên kịch mà thường
ưu ái dành cho các vị trí quen thuộc như
diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất.
Theo trang Vox, ngay từ năm 1960, một
cuộc biểu tình quy mô lớn của các nhà
biên kịch đã bùng nổ, kéo dài suốt từ
tháng 1 đến tháng 6 nhằm mục đích đòi
các hãng phim phải chia sẻ lợi nhuận
đến từ việc bán bản quyền, kinh doanh
trên truyền hình. Năm 1981, mùa phim
thu trên màn ảnh nhỏ bị ảnh hưởng
đáng kể khi giới biên kịch đình công.
Năm 1985, suốt hai tuần lễ của tháng
3, những chương trình truyền hình tối
muộn và cuối tuần như
The Late Show
with David Letterman
hay
Saturday
Night Live
lao đao vì lục đục giữa
những người viết kịch bản với các hãng
sản xuất. Trang Vox cũng ghi nhận năm
1988 nổ ra cuộc đình công kéo dài nhất
từ trước đến nay, hệ quả của 22 tuần sôi
sục là mùa phim thu bị trễ sóng tới hơn
1 tháng. Mặc dù vậy, phải tới cuối năm
2007, WGA mới cho thấy rõ ràng tiếng
nói của họ có ảnh hưởng thế nào đến
đời sống làng giải trí. Trong vòng 100
ngày đình công, ước tính thất thoát từ
các hãng phim, hãng truyền hình Mỹ đã
vượt ngưỡng 2 tỉ USD, Lễ trao giải Quả
Ác mộng trở lại?
Biên kịch Mỹ đình công (ảnh: THR)
Ngôi sao truyền hình Tina Fey từng
tham gia ủng hộ phong trào đình công
(ảnh: nydaily)
Lời kêu gọi giới biên kịch
đình công năm 2007 - 2008
VTV
Phía sau
Màn hình