Table of Contents Table of Contents
Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

65

Hiện nay, đội ngũ viết kịch bản

phim truyền hình và điện ảnh của Việt

Nam còn gặp nhiều khó khăn. Theo

chị, sự kết hợp giữa câu chuyện văn

học và kịch bản phim phải có điều kiện

cần và đủ nào để thành công hơn?

Tôi nghĩ, sự thành công của một bộ

phim không hoàn toàn phụ thuộc vào

kịch bản, dù đó là khâu đầu tiên. Đôi

khi có kịch bản tốt chưa chắc có được

bộ phim hay nếu biên kịch và đạo diễn

không tìm thấy được sự đồng nhất, hoặc

đạo diễn bị hạn chế về mặt chuyên môn.

Đề tài hiện đại, ăn khách không phải là

gu của tôi, tôi thích đi vào những đề tài

có chiều sâu, đọng lại trong lòng khán

giả. Tôi muốn lao động nghiêm túc,

được gặp những cộng sự cùng chung

mong muốn đó thì tôi mới nhận lời hợp

tác. Nhưng gặp nhau phải là cái duyên.

Có những đề tài mình yêu thích, say mê

nhưng chưa chắc khán giả đã thích, như

mảng đề tài miền núi.

Là người đắm say với mảng đề

tài miền núi, khi nhìn bức tranh phim

ảnh thiếu vắng mảng đề tài này, chị

suy nghĩ gì?

Cái khó đầu tiên là không có người

viết. Bạn thử đếm xem có bao nhiêu nhà

văn có thể viết về mảng đề tài này. Tôi

viết miền núi vì thích nó, nhưng phần

nữa là do may mắn. Nó giống như việc

người nông dân đang cày xới trên thửa

ruộng chẳng ai tranh giành. Hơn nữa,

chúng ta đều biết, sản xuất về đề tài

này khá vất vả, chi phí quá lớn. Đây lại

không phải là đề tài ăn khách. Tôi nghĩ,

để kéo quảng cáo cho phim này cũng rất

khó. Đối tượng khán giả không rộng rãi.

Khó khăn khách quan, chủ

quan như thế thì dạng phim

này hiếm thì cũng dễ hiểu.

Ở vai trò của người

cầm bút, chị vẫn tiếp tục

dòng chảy cảm xúc đó hay

sẽ chuyển sang mảng nội

dung khác?

Sợ nhất là đến một lúc nào đó nguồn

cảm xúc của mình bị cạn kiệt. Về phim

ảnh thì tôi không dám chắc, tôi cũng

không chọn cách cứ viết kịch bản rồi

“chào bán”. Tôi chọn cách làm chắc

chắn. Tuy nhiên, tôi không bao giờ từ

chối công việc, nhất là nghề biên kịch

mà tôi rất thích. Nó cũng hỗ trợ, giúp

tôi đổi mới về mặt tư duy. Từ viết văn

thuần túy sang viết kịch bản đòi hỏi phải

thay đổi nhiều trong tư duy. Nhưng như

đã nói, rất cần cái duyên, sự đồng cảm.

Ví như kịch bản phim điện ảnh

Người

yêu ơi

tôi đang hoàn thiện đều nhận

được sự yêu thích của đạo diễn, giám

đốc sản xuất của Hãng phim truyện Việt

Nam. Câu chuyện này tôi viết ở trại

sáng tác năm 2015 do Cục Điện ảnh tổ

chức. Năm đó, duy nhất

Người yêu ơi

được nghiệm thu và năm nay thì đưa

vào sản xuất.

Giữa viết văn và biên kịch, đâu

mới là nơi mang đến nguồn tài chính

tốt hơn cho người viết?

Tổng thu nhập của một kịch bản

phim truyền hình gấp 10 lần một cuốn

tiểu thuyết. Với người viết, nếu nói

không quan tâm đến nhuận bút thì chưa

hẳn, đó là cái thúc đẩy, mang lại sự

hưng phấn cho công việc. Thế nhưng,

bạn cứ hình dung, một tập kịch bản

dài khoảng 28 trang, với 32 tập thì bao

nhiêu trang, bao nhiêu nghìn chữ trong

đấy. Nếu tính lao động thì vẫn là rẻ.

Chúng tôi viết tiểu thuyết vài trăm trang

cũng chỉ được mấy chục triệu. Nhưng

chúng tôi vẫn viết, vì không thể không

viết. Nên nếu nói là để kiếm tiền thì

không hẳn đúng. Tôi cũng làm báo, rõ

ràng kiếm tiền từ công việc này tốt hơn

viết tiểu thuyết hay kịch bản phim.

Được biết, dịp này, cuốn tiểu

thuyết cùng tên với bộ phim

Lặng

yên

dưới vực sâu

của chị cũng sẽ ra

mắt. Chị có thể chia sẻ đôi chút về sự

kiện này?

Bộ phim và cuốn tiểu thuyết cùng

tên

Lặng yên dưới vực sâu

cùng lúc ra

đời trong tháng Tư vừa qua. Có những

nhân vật trong phim rất hạnh phúc

nhưng trong cuốn sách thì lại chết.

Chúng tôi (tác giả và nhà xuất bản) cố

tình chờ để tác phẩm văn học phát hành

cùng thời điểm với phim truyền hình lên

sóng. Tôi cho rằng, sẽ có một hiệu ứng

tốt, sự tương hỗ từ cách làm này. Mọi

người sẽ có sự tò mò giữa câu chuyện

trong phim với tiểu thuyết. Nếu phim

và sách đều giống nhau thì chẳng ai cần

đọc làm gì.

Trân trọng cảm ơn chị!

Thục Miên

(Thực hiện)

Cảnh trong phim

Lặng yên dưới vực sâu

Nhà văn Đỗ Bích Thúy trong

buổi họp báo ra mắt phim