Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

VTV

Điểm

nhấn

Trên thế giới có nhiều biên kịch kiêm

sản xuất phim và

đã gặt hái được thành

công. Vì sao ở Việt Nam vẫn chưa có

nhiều trường hợp như vậy?

Ở những nền công nghiệp điện ảnh,

truyền hình, giải trí phát triển thì kịch bản

luôn là vấn đề được quan tâm đầu tiên và

nó luôn giữ vai trò quan trọng nhất trong

việc thành bại của bộ phim. Đặc biệt,

trong các series phim bộ, biên kịch giữ vai

trò rất quan trọng. Series truyền hình thực

chất là tiểu thuyết chương hồi được kể

bằng hình ảnh. Để tạo được tên tuổi trong

lòng công chúng, với một tiểu thuyết gia

đã khó, với một biên kịch càng khó hơn.

Một biên kịch giỏi, ngoài nền tảng văn

học với bút lực sâu, kiến thức rộng, vốn

sống trải nghiệm nhiều như một nhà văn,

thì phải có thêm kiến thức về ngôn ngữ

điện ảnh, phải có kĩ thuật kể chuyện bằng

hình ảnh và trói buộc về thời gian kể. Dĩ

nhiên, với những đòi hỏi đó, để trở thành

biên kịch giỏi không dễ.

Con đường của biên kịch kiêm sản

xuất phim có thuận lợi hay khó khăn gì,

thưa chị?

Với tôi, là biên kịch kiêm công việc

sản xuất vừa may mắn, vừa khổ. May mắn

vì mình được chút ít quyền quyết định

những điều tốt nhất để bộ phim thành

công. Hai việc đó bổ sung cho nhau. Khi

có kinh nghiệm tổ chức sản xuất rồi, kịch

bản viết sẽ chặt chẽ hơn, tiết kiệm bối

cảnh hoặc những cảnh quay không cần

thiết hơn. Khổ vì cùng lúc làm nhiều việc

quá, nhất là tính chất hai công việc này

hoàn toàn trái ngược nhau. Việc tổ chức,

quản lí sản xuất thì luôn động, còn việc

viết kịch bản thì cần tĩnh lặng.

Biên kịch Châu Thổ và Việt Trinh

(Xem tiếp trang 8)

Phương Phương

Không dễ để trở thành

biên kịch giỏi

Châu Thổ là một trong những “biên kịch vàng” nhiều sức sống và

đa năng của phim truyền hình Việt. Ngoài công việc viết lách, chị

còn làm nhà sản xuất phim truyền hình, điện ảnh. Hai công việc

song hành đã bổ trợ qua lại cho Châu Thổ. Quy trình làm phim của

chị có vẻ ngược so với truyền thống nhưng đó lại là kết quả đúc

kết từ thực tế sản xuất và mang lại nhiều tác phẩm có giá trị.

Một số biên kịch có những diễn

viên ngôi sao thân thiết và thường viết

những nhân vật đo ni đóng giày cho họ.

Chị có đi theo hướng này không hay là

chị chú ý đến nhân vật nhiều hơn các

mối quan hệ ngoài đời?

Cách làm hiệu quả nhất mà hiện nay

tôi đang làm là sau khi đề cương được

duyệt, tôi bắt đầu chọn đạo diễn, chọn

bối cảnh và diễn viên. Từ phong cách của

đạo diễn, từ bối cảnh có thực, từ các diễn

viên cụ thể, tôi bắt đầu viết. Có thể nói,

cách làm theo kiểu “đo ni đóng giày” đó

đã đem lại cho tôi khá nhiều thành công.

Bởi vậy mà cũng không ít đạo diễn đã

thành danh khi cộng tác với tôi như: đạo

diễn Nhất Tuấn; NSƯT - nhà quay phim,

đạo diễn  Quốc Thành; đạo diễn Minh

Trương; Diễn viên, đạo diễn Việt Trinh...

Nhiều diễn viên đã thành sao chỉ sau một

lần đóng phim của tôi như: Lý Nhã Kỳ,

Trương Minh Cường, Thùy Trang (sau

Gió nghịch mùa);

Đức Hải (

Cha dượng)

;