5
VTV
Điểm
nhấn
LTS: Trong số này, TCTH sẽ giới thiệu với độc giả câu chuyện về những tác giả, nhà biên kịch mà
trí tuệ và tài năng củahọ đã ghi dấu ấn đậm nét trong hàng loạt bộ phimtruyền hình ăn khách
gần đây. Mỗi người có cá tính riêng, con đường riêng để xâydựng vị thế, thương hiệu, dù mộtvài
người còn liên quan tới những tranh cãi hay bị nghi ngờ về ý tưởng nhưng mỗi khi tên họ xuất
hiện, đảm bảo rằng tác phẩm ấy sẽ không mờ nhạt.
Phía sau những “bom tấn”
của màn ảnh nhỏ
Tên tuổi bảo chứng rating
Trong ngành công nghiệp điện ảnh
Hàn Quốc, vai trò của biên kịch rất được
coi trọng. Những biên kịch danh tiếng
có thể được trả 40.000 USD cho một tập
phim vì những tác phẩm của họ luôn được
khán giả đón nhận nồng nhiệt. Các biên
kịch đều là những người tài hoa trong
việc xây dựng các nhân vật có cá tính đặc
biệt, lời thoại ấn tượng, tình tiết hấp dẫn.
Ở Hàn Quốc có các biên kịch nổi tiếng
như chị em nhà Hong là Hong Jung Eun
và Hong Mi Ran với thành công của các
phim:
My Girl, Hong Gil Dong, You’re
Beautiful (Cô nàng đẹp trai)…
Oh Soo
Yeon từng tạo nên các tác phẩm kinh điển
của phim truyền hình Hàn Quốc giai đoạn
đầu thế kỉ XXI là
Winter Sonata (Chuyện
tình mùa đông)
và
Autumn Heart (Trái tim
mùa thu).
Ở dòng phim cổ trang và hình
sự, Choi Wan Kyu là cái tên “hút khách”
với các phim:
Iris, Joo Mong
và
Gourmet
.
Với các bộ phim Hàn Quốc, ngoài việc
đánh giá cao dàn diễn viên nổi tiếng, tài
sắc thì vai trò của biên kịch cũng được
nhắc đến khá nhiều. Đây là tín hiệu đáng
mừng cho công việc thầm lặng trong hậu
trường này. Kim Eun Sook là một trong
những biên kịch nổi tiếng nhất tại Hàn
Quốc hiện nay. Các kịch bản của cô đều
tạo nên cơn sốt như:
Người thừa kế sáng
giá, Khu vườn bí mật, Phẩm chất quý ông,
Hậu duệ của mặt trời
… Kim Eun Sook là
người chịu khó tìm tòi sự mới lạ khi luôn
mang đến những câu chuyện có bối cảnh
khác nhau như giới doanh nhân, chính
trị, người mẫu, quân nhân. Tuy vậy, các
nhân vật đều được đặt trong bối cảnh đặc
Quyền lực của
biên kịch “vàng”
Biên kịch là người đặt nền móng đầu
tiên cho sự hình thành một bộ phim
nhưng vai trò của họ thường bị lu mờ
so với vị trí “nóng” của đạo diễn, diễn
viên. Hiện nay, đội ngũ biên kịch của
phim truyền hình châu Á không chỉ
đứng ở hậu trường mà ngày càng có
tiếng nói với tác phẩm của mình hơn.
Nhiều người thậm chí còn lấn sân
sang phần việc khác của quá trình
sản xuất một bộ phim.
Chị em biên kịch Hong Jung Eun và Hong Mi Ran
So Ji Sub trong phim
Warm and Cozy
của chị em biên kịch Hong
(Xem tiếp trang 6)
luu Phương