6
VTV
Điểm
nhấn
là các tài liệu “sao chép” nội dung từ
các đơn vị an ninh, quản lí người nhập
cư Đông Dương của Pháp chuyển về
lưu trữ. Phiên bản tài liệu gốc hạn chế.
Ngoài ra, một số tài liệu chưa đủ thời
gian giải mật để có thể chuyển tới độc
giả nghiên cứu tại Trung tâm, bao gồm
cả một số tài liệu thuộc quyền quản lí
của Trung tâm Lưu trữ Cảnh sát Pháp,
trụ sở tại Paris.
Thật may mắn, chúng tôi đã có thể
tiếp cận nguồn sử liệu của Lưu trữ Cảnh
sát Pháp sau một thời gian liên hệ và
thuyết phục cho phép ghi hình tại trung
tâm. Được biết, cho tới thời điểm hiện
tại thì VTV là đoàn làm phim Việt Nam
đầu tiên được ghi hình tại đây. Cũng có
thể nói, đó là một góc độ khác biệt của
bộ phim. Trong khả năng có hạn, chúng
tôi hi vọng có thể gửi tới khán giả của
VTV những “khám phá” mới về Bác
trong bộ phim này.
Chinh phục thử thách
với
VTV đặc biệt
Thu Hà và ekip đã thực hiện hai
dự án
VTV đặc biệt
là
Những đứa con
của cuộc chiến
và
Kỷ vật chiến tranh:
Hành trình trở về
. Các bạn đã hai lần
sang Mỹ, vượt qua không ít khó khăn
để có được những hình ảnh đắt giá gửi
tới khán giả trong từng bộ phim. Và bây
giờ là bộ phim thứ ba với nhiều thách
thức. Vì sao bạn lại “chăm chỉ” tham
gia các dự án
VTV đặc biệt
như vậy?
Tôi và các bạn ở VTV4 vốn thích thử
thách. Càng khó lại càng muốn thử để
xem sức mình đến đâu. Đạt kết quả tốt
có nghĩa là mình đã cán mốc tự đặt ra.
Còn nếu thất bại thì đó cũng là một…
thành công, bởi những trải nghiệm,
kinh nghiệm trong suốt quá trình làm
phim thì không sách vở nào có thể trao
cho bạn. Tôi nghĩ, thành công nhất của
chúng tôi khi làm
VTV đặc biệt
là đã
vượt qua sự e dè, thiếu tự tin khi đứng
trước một thử thách trong nghề.
Thông thường, các bạn mất bao
lâu để hoàn thành một dự án
VTV đặc
biệt
? Bạn có thể chia sẻ quá trình, kỉ
niệm đáng nhớ nhất khi thực hiện bộ
phim Nguyễn Ái Quốc tại Pháp?
Các dự án VTV đặc biệt tôi đã tham
gia trung bình thường mất một đến hai
năm, thậm chí còn nhiều hơn thế. Tôi
nhớ từng được xem một bộ phim đặc
biệt của Đài Truyền hình Nhật Bản
NHK, họ mất tới 20 năm để hoàn thành.
Thời gian dài hay ngắn là do ý tưởng, sự
đầu tư của bạn cho bộ phim. Với phim
Nguyễn Ái Quốc, mất nhiều thời gian
nhất là nghiên cứu, đối chiếu các nguồn
tài liệu và thuyết phục chuyên gia của
Pháp nhận trả lời phỏng vấn. Khâu khó
khăn nhất phải kể tới việc xin phép ghi
hình tại các đơn vị hành chính của Pháp.
Việc xin ghi hình ở nước nào cũng có
quy định chặt chẽ. Cá nhân tôi thấy, có
(Tiếp theo trang 5)
Đoàn làm phim tác nghiệp tại Paris và thành phố Marseille, Pháp
Những tài liệu mật về Nguyễn Ái Quốc
lần đầu công bố...