Table of Contents Table of Contents
Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

W.Shakespeare, từ gần 30 năm trước,

Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng và trình

diễn rất thành công các vở

Romeo v

à

Juliet, Hamlet, Othello

Macbeth

tại

sân khấu trong nước và tham dự các liên

hoan quốc tế lớn. Những vở diễn kinh

điển này đã góp phần hình thành nên

phong cách nghệ thuật tiêu biểu của Nhà

hát Tuổi trẻ ngày nay, đồng thời chắp

cánh cho các tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng

một thời gắn liền với kí ức của nhiều thế

hệ khán giả cả nước: NSƯT Chí Trung,

NSND Lê Khanh, NSND Minh Hằng,

NSND Lan Hương, NSNDAnh Tú, NSƯT

Đức Hải…

Mới đây, một số buổi công diễn vở

Romeo và Juliet

do nữ đạo diễn người

Áo Beverly Blankenship hợp tác dàn

dựng cùng Nhà hát Tuổi trẻ, đặc biệt thu

hút sự chú ý của khán giả bởi chất kịch

kinh điển nhưng vẫn thấm đẫm hơi thở

thời đại. Nữ đạo diễn Beverly Blankenship

từng tham gia giảng dạy tại Hà Nội trong

một dự án sân khấu vào năm 2010. Bị

cuốn hút và chinh phục bởi đời sống sân

khấu sôi động tại Việt Nam, cô đã trở lại

giảng dạy tại Đại học Sân khấu và Điện

ảnh Hà Nội, tổ chức những hoạt động

giao lưu giữa các nghệ sĩ, giảng viên và

sinh viên chuyên ngành nghệ thuật của

Việt Nam tới thăm Đại học Âm nhạc và

Nghệ thuật Sân khấu Vienna – Áo

(MDW). Từ cơ duyên này và với khát

vọng luôn cập nhật những xu hướng

phát triển của sân khấu thế giới để gửi

đến khán giả Việt Nam, Beverly

Blankenship và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi

trẻ đã chia sẻ những say mê và ý tưởng

chung trong việc dàn dựng kịch bản

Romeo và Juliet

với một bản diễn hoàn

toàn mới lạ, tràn đầy năng lượng và nhịp

điệu thời đại.

Với

Romeo và Juliet

, Nhà hát Tuổi trẻ

mong muốn làm mới thiên tình sử vĩ đại

để một lần nữa giới thiệu tới khán giả

mọi lứa tuổi câu chuyện tình đẫm lệ và

mãnh liệt nhất của mọi thời đại. Tuy

nhiên, việc dàn dựng một kịch bản vốn

đã vô cùng quen thuộc với khán giả toàn

thế giới trở thành một vở diễn hấp dẫn là

một thách thức không nhỏ đối với bất kì

nhà hát nào, nhất là với một vở diễn đã

từng thành danh tại Nhà hát Tuổi trẻ lại

càng khó khăn bội phần.

Để vượt qua chính mình và góp phần

tôn vinh những giá trị vĩnh hằng của

nhân loại thông qua

Romeo và Juliet

,

đạo diễn Beverly Blankenship đã mạnh

dạn tối giản hóa sân khấu, chỉ với hai

bục bệ bị cách chia, biểu tượng cho sự

hận thù, đoạn tuyệt của hai dòng

họ. Ngoài ra, vở kịch cũng không sử

dụng âm nhạc từ băng đĩa làm nhạc nền

mà hoàn toàn diễn trên nền nhạc sống

được nghệ sĩ Anh Dũng trình diễn với

trống cùng bộ gõ. Việc xuất hiện nghệ sĩ

chơi nhạc ngay trên sân khấu đã kích

thích nhiều hơn những rung cảm của

khán giả. Đây là điều mới mẻ với sân

khấu Việt bởi các vở kịch vẫn chủ yếu sử

dụng nhạc là các bản thu âm sẵn. Ngoài

ra, một xu hướng sân khấu đương đại

nữa cũng được đạo diễn mang vào vở

kịch này, đó là các diễn viên cùng lúc

đảm nhiệm nhiều vai diễn trong một vở

kịch, đã đem đến không ít sự ngạc nhiên,

thích thú cho khán giả. Đặc biệt, với bản

diễn này, Nhà hát Tuổi trẻ còn sử dụng

phụ đề tiếng Anh để phục vụ các khán

giả là người nước ngoài yêu thích kịch

kinh điển.

Trước đó, tháng 10/2019, dự án dàn

dựng và sân khấu hóa tác phẩm

Truyện

Kiều

của đại thi hào Nguyễn Du do Viện

Goethe Hà Nội khởi xướng, hợp tác

cùng Nhà hát Tuổi trẻ với tên gọi

Nàng

Kiều

đã có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ

trong đời sống sân khấu tại Hà Nội và

TP.Hồ

Chí Minh. Cũng với thủ pháp dàn

nhạc chơi ngay trên sân khấu kịch cùng

diễn viên đã khiến các khán giả theo dõi

vở diễn vô cùng thích thú với những thể

nghiệm mới này, góp phần đem đến

thành công vang dội cho dự án. Qua

Romeo và Juliet

hay

Nàng Kiều

, có thể

thấy những thể nghiệm mới mẻ trong

sân khấu kịch kinh điển là vô cùng cần

thiết nhằm mang hơi thở thời đại đến với

các tác phẩm kinh điển, đồng thời kéo

khán giả trở lại với sân khấu trong bối

cảnh nở rộ các loại hình giải trí.

DIỆP CHI