37
châu Á xuất sắc 1998 - 1999 tại Trại
sáng tác Vermon (Mỹ). Tác phẩm của
ông được lưu giữ trong nhiều bảo tàng,
bộ sưu tập tại Nhật Bản, Canada,
Australia và Mỹ. Phần lớn các tác phẩm
của ông là sơn mài khổ to. Say mê
phương Ðông, họa sĩ Trịnh Quốc Chiến
thể nghiệm hàng loạt tranh trừu tượng
có hình tứ được gợi ý từ các chữ tượng
hình và chữ bùa có tính ma thuật. Ở các
tranh vẽ đề tài Phật, họa sĩ không quan
tâm đến tính linh thiêng mà thường đặt
hình tượng trong không gian hoa lá, cây
cỏ với tất cả sự ngẫu nhiên hứng thú.
Mỗi bức tranh của Trịnh Quốc Chiến
dường như ẩn chứa một bí mật. Không
đơn giản là một mặt phẳng, không gian
của bức tranh được chia cắt, phân
mảnh, cô lập thành những vùng khác
biệt. Có thể dễ dàng nhận ra một vài
hình vẽ, mô tuýp, họa
tiết trong bất kì nơi nào
của tác phẩm: Phật bà,
bàn tay, thủ ấn, hoa
sen, chuông, hạt châu,
mặt người… Tập hợp
lại, chúng trở nên bí
hiểm và phức tạp như
một hệ thống kí hiệu
chưa giải mã. Với họa
sĩ, từng bức tranh là
một hành trình đơn
độc, tự vấn, tâm sự, ý
thức để tìm lại chính
mình trong hồn phách
xưa cũ ở những miền
tâm thức xa xôi nhất.
Hiếm có một phong
cách sơn mài sang
trọng, hùng hồn trong
sự trầm mặc, hấp dẫn
bí ẩn như vậy.
Là một bậc thầy cự phách của chất
liệu sơn mài truyền thống, họa sĩ Trịnh
Quốc Chiến đã vượt xa khỏi những ảnh
hưởng của tiền bối để cất tiếng nói trầm
mặc và bình thản của riêng mình. Tranh
của ông có mặt ở nhiều triển lãm quan
trọng tại San Francisco, New York,
Miami (Mỹ), Bắc Kinh, Hong Kong
(Trung Quốc), Thái Lan, và nhiều nơi tại
Việt Nam. Trong đó có thể kể đến triển
lãm cá nhân
Bố cục trên tranh sơn mài
và tranh giấy của Trịnh Quốc Chiến
tại
Tác phẩm Cá đùa dưới trăng
Tác phẩm Hoa sen nở
Mỹ thuật Denise Bibro, New
York, Mỹ; Triển lãm nhóm:
Truyền thống và đổi thay: Mỹ
thuật Việt Nam ngày nay
tại
Tổng lãnh sự quán của Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
tại San Francisco, tòa thị chính
San Francisco, Mỹ; Triển lãm
Yên bình
tại Mỹ thuật Denise
Bibro, New York, Mỹ; Triển lãm
Những bàn tay Phật
tại Mỹ
thuật Denise Bibro, New York,
Mỹ; Triển lãm quốc tế châu Á
tại Bangkok, Thái Lan; Triển
lãm cá nhân tại Trung tâm triển
lãm của hội Mỹ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm của họa sĩ
Trịnh Quốc Chiến được người
xem trong nước cũng như
quốc tế khá thích thú như bức
Bà mẹ vĩ đại, Đức Phật ngủ, Tam thế
hay
Cá đùa dưới trăng
… Theo họa sĩ,
khi vẽ các tác phẩm này, ông tôn vinh
đức Phật, tôn vinh phụ nữ, tôn vinh cái
đẹp, bởi từ đây sản sinh ra một nguồn
sống mới. Họa sĩ Trịnh Quốc Chiến cho
biết: “Hội họa luôn muốn tìm đến bản
thể của chính mình. Tôi cũng như tất cả
họa sĩ đều tự trang bị hành trang để sẵn
sàng bước đi trên một con đường đơn
độc, đó là con đường riêng trong nghệ
thuật, bằng cảm thức, lí trí và cả thái độ
đối với cuộc sống. Qua các tác phẩm,
tôi mong muốn mọi người có thể chia
sẻ, đồng cảm và chiêm nghiệm được
điều gì đó về cuộc sống. Cuộc sống
luôn tồn tại nhiều khó khăn và người
làm nghệ thuật còn gặp phải nhiều khó
khăn hơn. Để khắc phục điều đó thì mỗi
cá nhân phải vượt qua chính mình để
theo đuổi giấc mơ và đam mê”.
Khi được hỏi về nghệ thuật sử dụng
màu sắc trong các bức tranh, họa sĩ
Trịnh Quốc Chiến cho hay: “Màu sắc
được sử dụng để biểu hiện trạng thái của
chính con người tôi. Thông qua những
gam màu được phối hợp linh hoạt, tôi
mong muốn người xem có thể cảm nhận
được cảm xúc, thái độ, góc nhìn của bản
thân đối với cuộc sống. Mặc dù cuộc
sống đem đến nhiều khó khăn, thử thách
hay cả nỗi buồn, nhưng với tôi, cuộc sống
vẫn luôn luôn tươi đẹp. Tôi đã biểu đạt
điều đó thông qua những bức tranh sơn
mài. Mỗi người trong chúng ta nên trải
lòng nhiều hơn với cuộc sống. Bởi cuộc
sống luôn có mặt tích cực và tiêu cực.
Mỗi người hãy để cho tâm hồn mình
được bình lặng, nhìn vào những mặt tích
cực của cuộc sống”.
NGỌC MAI