29
giới thiệu đến với khán giả quốc tế. Mặt
bằng chung là đã có sự tiến bộ ở khâu
kĩ thuật, dần tiệm cận với nền công
nghiệp điện ảnh thế giới. Nhiều bộ phim
kéo được khán giả tới rạp, đạt doanh
thu gần 200 tỉ như:
Hai Phượng, Siêu
sao siêu ngố, Cua lại vợ bầu, Lật mặt:
nhà có khách
. Tuy nhiên, ở góc độ
chuyên môn, chút lạc quan này chẳng
thể che lấp được những lo âu vốn có từ
vài thập niên trở lại đây về giá trị thực
sự của nền điện ảnh nước nhà. Ngoài
Song Lang
- bộ phim được làm trau
chuốt, rõ nét về văn hoá dân tộc, điện
ảnh Việt thì LHP lần thứ 21 đang thiếu
trầm trọng những tác phẩm có tính
nghệ thuật, đề tài đột phá đề cập đến
những vấn đề lớn mà xã hội đang quan
tâm. Thậm chí, vắng bóng cả những bộ
phim hài hoà giữa nghệ thuật và thương
mại kiểu như:
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ
xanh, Em chưa 18
. Điện ảnh Việt đang
thiếu trầm trọng những kịch bản hay,
chỉn chu và có giá trị xã hội. Đó là lí do
mà phần lớn các bộ phim ra rạp trong
2 năm trở lại đây đều có cốt truyện thiếu
mạch lạc, chạy theo các xu hướng trên
mạng xã hội nên luôn bị đánh giá là
nhạt và nhảm. Thậm chí,
Hai Phượng -
bộ phim thành công về doanh thu ở cả
thị trường trong nước lẫn quốc tế - cũng
bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kịch bản,
nhiều tình huống khiên cưỡng, vô lí. Dù
khán giả vẫn rất “rộng lượng” với phim
Việt, nhiều bộ phim chỉ cần nhỉnh hơn
mặt bằng chung một chút đều có thể
đạt doanh thu trăm tỉ, nhưng người xem
cũng đã bắt đầu biết lựa chọn những
tác phẩm xứng đáng để mua vé. Điều
đó dẫn đến việc chỉ có một số ít bộ phim
ra rạp đạt doanh thu khủng, 10% may
mắn hoà vốn, còn lại là thua lỗ.
Nhận định về điện ảnh Việt Nam
những năm gần đây, đạo diễn, NSND
Đặng Nhật Minh cho rằng, một số hãng
phim tư nhân đã bắt đầu quan tâm đến
việc quảng bá, chủ động tiếp thị tại
các LHP, thị trường trong nước và
quốc tế. Song phần lớn phim thường
thuộc thể loại giải trí, không có tính
phản biện xã hội nên khi tranh giải kết
quả không như kì vọng. Ông mong
muốn đội ngũ trẻ làm điện ảnh cần
quan tâm hơn nữa đến những bộ
phim về đề tài số phận con người, tính
nhân văn, sắc màu văn hoá dân tộc.
Điều đó cũng bám sát chủ đề của LHP
Việt Nam lần thứ 21 là “Xây dựng nền
công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân
tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”.
BẢO ANH
Dòng phim do Nhà nước đầu tư sản xuất có
vai trò rất lớn trong việc định hướng về
văn hoá, chính trị, xã hội... thể hiện bản sắc
dân tộc. Sự trở lại của dòng phim này là
một tín hiệu đángmừng nhưng vẫn chưa đủ
để những người quan tâm đến điện ảnh
nước nhà cảm thấy an tâm.
Nơi ta không thuộc về -
bộ phim về đề tài hậu chiến
Hai Phượng
dù đạt
doanh thu cao cả thị
trường trong nước
và quốc tế nhưng
bộc lộ nhiều lỗ hổng
về kịch bản
Song lang
- tác phẩm hiếm hoi đề
cập đến các giá trị văn hoá dân tộc
Đài Truyền hình Việt Nam giành Bông sen Vàng
hạng mục Phim tài liệu cho bộ phim
Chông chênh
của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư (Trung tâm Phim tài liệu
và Phóng sự), Bông sen Bạc hạng mục Phim Khoa
học (không có Bông sen vàng) cho tác phẩm
Cuộc
chiến chống đại dịch SARS
(đạo diễn Ngọc Ánh,
Ban Khoa giáo) và
Ô nhiễm nhựa ở biển
(đạo diễn
Tài Văn, Ban Khoa giáo). Giải thưởng Bông sen
Vàng dành cho phim truyện điện ảnh đã thuộc về
Song Lang
của đạo diễn Leon Quang Lê và nhà
sản xuất Ngô Thanh Vân.