Previous Page  19 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 92 Next Page
Page Background

19

thông minh thì biết học hỏi, đúc kết kinh

nghiệm để giảm thiểu rủi ro. Khi làm điều

gì tôi đều nghĩ đến tình huống thất bại

trước nên không bị bất ngờ nếu không

thành công. Tôi luôn cố gắng hết sức, nên

được như thế nào thì tôi đều hài lòng, dù

kết quả thế nào tôi đều trân trọng. Theo

tôi, thất bại lớn nhất là sự bỏ cuộc. Bạn có

đam mê, bạn có khát vọng làm một điều

gì đó nhưng giữa chừng bỏ cuộc, thì đó

chính là thất bại.

Khi nhắc đến NSND - đạo diễn

Việt Hương, hầu hết mọi người đều

dành cho chị sự trân trọng. Vậy, theo

chị, để có thương hiệu riêng, điều khó

nhất là gì? 

Đây là một câu hỏi thú vị. Tôi nghĩ, làm

nghệ thuật khó nhất là tìm một con đường

cho riêng mình. Trong thế giới phẳng này,

bạn có thể xem quá nhiều thứ, quá nhiều

bậc thầy, quá nhiều những gì của người đi

trước. Internet mang đến rất nhiều tiện ích

nhưng nó cũng mang đến rất nhiều thách

thức, và có những người làm nghệ thuật

đã “ăn đòn” đủ vì thách thức đó nếu không

kiên định. Làm nghệ thuật thì phải có nét

riêng, hơi thở riêng, phong cách riêng thì

mới tồn tại. Bên cạnh đó, bạn chạm đến

đích này rồi thì bạn phải hướng đến những

đích khác. Nghệ sĩ là như vậy, không bao

giờ cho phép mình dừng lại. Còn sống, tôi

còn làm việc, nhưng tôi làm việc theo cách

của mình, phù hợp với khả năng cũng như

sự yêu thích của mình.

Làm đạo diễn, không dễ để có

được những tác phẩm hay, nó đòi

hỏi ngoài việc có năng khiếu, trình độ

nghiệp vụ, vốn sống, vốn hiểu biết và

những kiến thức tổng hợp thì cần phải

có đam mê mới thành công. Chị có thể

chia sẻ câu chuyện nghề để lại nhiều kỉ

niệm nhất? 

Đối với tôi, nghệ thuật cứ như người

tình vậy. Chính vì yêu nghề say đắm nên

tôi cống hiến không mệt mỏi, thích là làm

như con thiêu thân. Là đạo diễn, tôi làm

đủ các thể loại đề tài, nhưng có lẽ phim

ca nhạc và phim tài liệu nghệ thuật cuốn

hút tôi nhiều nhất, đặc biệt là đề tài về

người lính, có thể nói tôi đã đi khắp các

miền biên giới và hải đảo xa xôi. Những

bộ phim như:

Cây đàn Điện Biên, Khát

vọng bình yên, Tình không biên giới, Tình

biên cương.

.. mỗi bộ phim đều để lại cho

tôi những kỉ niệm không thể nào quên bởi

nó thấm đẫm mồ hôi, thậm chí cả nước

mắt, nhưng có lẽ gian khổ nhất là phim

Khát vọng bình yên

Gần lắm Trường

Sa

.

Khát vọng bình yên

là phim ca nhạc

nhưng mang dáng dấp của phim truyện,

chỉ khác là ngôn ngữ thoại của nó chủ yếu

là lời ca và giai điệu của các ca khúc, thoại

chỉ kết nối các trường đoạn để liên kết

với nhau. Đây là bộ phim về đề tài chiến

tranh, bắn đạn thật, dùng quả nổ thật. Tôi

đã quay chủ yếu là ở Hà Tĩnh và Nghệ

An, dưới nắng nóng, gió Lào… vô cùng

gian khổ. Hay bộ phim

Gần lắm Trường Sa

chẳng hạn, tôi đã cùng ekip vượt sóng to

gió cả lênh đênh trên đại dương ra Quần

đảo Trường Sa giữa cái nắng như chảo

lửa trên 40

o

C, chỉ có sóng gió gầm gào,

và cả những trận say sóng nữa. Hành

trang mang theo rất cồng kềnh và nặng

với bao nhiêu thiết bị: máy quay, máy nổ,

ray, cẩu, các thiết bị ánh sáng, đạo cụ, bối

cảnh… Mỗi lần vào đảo chỉ giới hạn đến

9 giờ sáng là phải quay ra, nếu không thì

thủy triều rút là không ra được nữa nên

ekip phải làm việc cật lực. Khó khăn là vậy,

nhưng tôi nghĩ mình vượt qua được là nhờ

tình yêu dành cho nghề.

Xin cảm ơn chị!

VĂN HƯƠNG

(Thực hiện)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu NSND cho đạo diễn Việt Hương

Nhận giải Bông sen Bạc phim tài liệu

Người viết cảm tử quân

Nhận giải Cánh diều vàng phim

Thuở bình minh Tân Nhạc