89
khai những gì được cho là nhạy cảm của
Venice thời kì cuối Phục Hưng. Người
ta nói rằng, Veronese đã vẽ chính mình
là một trong số 130 khách mời tham dự
bữa tiệc cưới này (người mặc áo trắng
cầm chiếc đàn Viol ngồi cạnh Titian và
Bassano). Bức tranh với kích thước
666cm x 990cm (262 x 390 inch), treo ở
một bức tường lớn của bảo tàng.
Bức tranh
Chiếc bè của chiến thuyền
Méduse
của danh họa Théodore Géricault
(1818 - 1819) - một trong những người khai
sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội họa
là một kiệt tác nữa không thể bỏ qua. Dựa
trên một thảm họa có thực về một chiếc
bè và những người đói khát, Théodore
Géricault đã vẽ tác phẩm đại diện cho
trường phái lãng mạn Pháp khi mới 27 tuổi.
Bức tranh đã làm bùng nổ một vụ scandal
chấn động nước Pháp và thế giới những
năm đầu thế kỉỷ 19, vì mô tả một nhóm
người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc
bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi,
đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu nhỏ xíu ở
tít phía chân trời. Phần máu (nguyên liệu vẽ
tranh) trong tranh là kết quả tìm tòi không
ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều... nhà
xác. Tất nhiên, bức tranh được vẽ bằng
mực màu và máu tươi này cũng vì thế mà
gây ra nhiều tranh cãi.
Bức điêu khắc cẩm thạch
Psyche
Revived by Cupid’s Kiss
(Psyche hồi sinh
sau nụ hôn của Thần Ái tình) năm 1793,
được nhà điêu khắc tài hoa Antonio
Canova theo trường phái Tân cổ điển
dựng lại. Dựa trên câu chuyện tình thần
thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp
xỉ người thật) và nàng Psyche diễm lệ.
Nội dung bức tượng là do nữ thần Venus
khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới
khi thần cupid tới hôn lên môi Psyche.
Sau đó, nàng công chúa trần gian này
uống một li nước tiên và có thể sống bất
tử với Cupid như những vị thần khác.
Bức tượng điêu khắc này gây ấn tượng
sâu sắc và là sự thể hiện lộng lẫy, sống
động của tình yêu đích thực.
Bức
The Coronation of Napoleon I
(
Sự đăng quang của hoàng đế Napoleon
I) của danh họa Jacques-Louis David,
vẽ năm 1806 - 1807. Bức tranh miêu tả
lễ đăng quang của Napoleon I và cảnh
Napoleon trao vương miện hoàng hậu
cho Josephine ở thánh đường Notre-
Dame ở Paris ngày 2/12/1804. Là họa
sĩ Tân cổ điển nổi tiếng của Pháp,
Jacques-Louis David nắm bắt được
tất cả vẻ huy hoàng của vương quyền
Napoleon và thể hiện vào bức vẽ. Bức
tranh càng nổi tiếng hơn khi có những
nhân vật như Giáo hoàng Pius VII và
chính họa sĩ. Tác phẩm đồ sộ này rộng
10m và cao tới 6m - một kỉ lục trong lịch
sử hội họa Pháp.
Ngoài ra, còn có những kiệt tác
như: bức điêu khắc
Thần Vệ Nữ
, ra đời
khoảng 130 - 100 trước Công nguyên;
Bức
Portrait of an Old Man and a Young
Boy
(Chân dung ông già và đứa trẻ) của
Domenico Ghirlandaio, vẽ khoảng năm
1840. Đây là một kiệt tác nước Ý thời
Phục hưng, mô tả một người đàn ông
cao tuổi trìu mến nhìn cháu trai; Bức
La Grande Odalisque
của Jean Auguste
Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Ở bức
tranh, Dominique Ingres cường điệu cơ
thể của một nàng cung phi có lưng quá
dài và không có khung xương, mà nếu
xét về mặt giải phẫu học là không hợp lí;
Bức điêu khắc
Rebellious Slave
(Nô lệ
nổi loạn) của Michelangelo (1513 - 1516)
là một kiệt tác điêu khắc xuất sắc...
NGỌC MAI
Du khách chiêm ngưỡng nàng Mona Lise của Leonardo da Vinci
Bức họa lễ đăng quang của
hoàng đế Napoleon
Bức tượng thần vệ nữ thành Milo-
Venus de Milo