88
DU LỊCH
T
ừ thời Phục hưng đến khi
Napoléon lên nắm quyền, hàng
loạt họa sĩ và điêu khắc gia tại
châu Âu liên tiếp được huy
động về Louvre thực hiện các tác phẩm
nghệ thuật trên kiến trúc của trần nhà,
tường, cột, quanh lâu đài. Từ năm 1793,
Louvre mới chính thức trở thành một bảo
tàng nghệ thuật. Hẳn là ai cũng sẽ ngạc
nhiên khi biết diện tích của Bảo tàng
Louvre là 210.000 m 2 , diện tích trưng
bày là 60.600m 2 với 35.000 tác phẩm
được chia thành 8 khu vực: phương
Đông cổ đại, Ai Cập cổ đại, Hy Lạp cổ
đại, Etruria và La Mã cổ đại, nghệ thuật
Hồi giáo, điêu khắc, các bức tranh… rất
nhiều kiệt tác.
Đầu tiên có thể kể đến là bức tranh
Mona Lisa
(hay còn gọi là La Giocondo)
của đại danh họa Leonardo da Vinci có
lẽ là tâm điểm chú ý nhất của Louvre.
Đây là bức nguyên bản được vẽ từ năm
1503, một trong những bức chân dung
nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng
sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại
Florence vào thế kỉ 16, trong thời kì Phục
hưng Italy. Nàng Mona Lisa được trưng
bày ở Louvre từ năm 1797. Kĩ thuật hội
họa của Da Vinci rất thần kì với từng lớp
sơn mỏng, ánh sáng và hiệu nghiệm của
bóng đậm bằng cách làm như có lớp mờ
mờ, tạo ấn tượng di chuyển từ màu nâu
đến màu xanh, làm như có đất và nước
của một phong cảnh trừu tượng. Rất tiếc
là thời gian qua vài trăm năm đã làm
màu của bức họa đậm dần như tay áo
của người mẫu từ màu vàng đã chuyển
sang màu nâu. Bức họa được gọi là La
Giocondo (nghĩa là vui vẻ) cũng từ tên
người mẫu. Điều đặc biệt là người mẫu
không có lông mày và lông mi, cho thấy
thời Phục hưng nghiêng về sắc đẹp của
tâm hồn.
Thứ hai là bức
Đám cưới tại Cana
(The Wedding at Cana) là kiệt tác tranh
sơn dầu của danh họa Italia - Paolo
Veronese, được vẽ năm 1563 cho tu
viện Benedectine San Giorgio Maggiore
ở Venice và hiện trưng bày tại bảo tàng
Louvre. Bức tranh mô tả lại Đám cưới
theo Kinh thánh tại Cana, về phép lạ đầu
tiên mà chúa Jesus thực hiện cho loài
người. Cụ thể, chúa Jesus và các môn đệ
được mời đến dự một tiệc cưới tại Cana
(địa danh này ở đâu thì vẫn còn đang gây
tranh cãi). Tuy nhiên, khi tiệc đang ở cao
trào thì rượu hết. Trước sự bối rối của gia
chủ, chúa Jesus yêu cầu gia nhân đổ đầy
nước vào các chum, rồi sau đó biến tất
cả thành rượu mới. Bức tranh thể hiện
một bữa tiệc có 130 thực khách, với chúa
Jesus là trung tâm. Tuy nhiên, kì lạ thay,
130 con người ấy làm đủ thứ chuyện có
thể xảy ra ở một con người, chỉ trừ việc
nói chuyện. Điều này, theo phân tích của
một số nhà mĩ thuật, là một sáng tạo của
Veronese khi thể hiện truyền thống của
tu viện Benedectine - giữ im lặng trong
phòng ăn. Sâu xa hơn, Veronese còn
muốn nhấn mạnh đến vấn đề khoái lạc
trong yến tiệc, về sự xa hoa phi lí của xã
hội đương thời, qua đó phản biện công
LOUVRE CHỨA TRONG LÒNG NÓ
HÀNG CHỤC NGHÌN TÁC PHẨM
NGHỆ THUẬT ĐỈNH CAO CỦA NHÂN
LOẠI, ĐÓN TỚI 8 TRIỆU LƯỢT
KHÁCH MỖI NĂM- TRUNG BÌNH 22
NGHÌN NGƯỜI MỖI NGÀY. BẠN SẼ
PHẢI DÀNH RA MỘT TUẦN THÌ MỚI
CÓ THỂ KHÁM PHÁ HẾT LOUVRE.
VÀ, NẾU CHỈ THAM QUAN LOUVRE
TRONG MỘT KHOẢNG THỜI GIAN
NGẮN THÌ ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG
KIỆT TÁC NGHỆ THUẬT VÔ GIÁ VÀ
LỪNG DANH.
NHỮNG KIỆT TÁC Ở
bảo tàng Louvre